Nga cam kết tôn trọng các hợp đồng khí đốt với châu Âu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng Reuters đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/4 cho biết nước này sẽ thực hiện các nghĩa vụ của mình với các khách hàng châu Âu và không có kế hoạch ngừng việc chuyển khí đốt đến Ukraine mặc dù Nga có thể yêu cầu Ukraine thanh toán trước các khoản tiền khí đốt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết thực hiện các nghĩa vụ của mình với các khách hàng châu Âu. Nguồn: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết thực hiện các nghĩa vụ của mình với các khách hàng châu Âu. Nguồn: AFP/TTXVN
Trong bình luận dường như nhằm xoa dịu quan ngại của châu Âu nhưng vẫn duy trì sức ép để buộc Ukraine phải trả khoản nợ 2,2 tỷ USD tiền khí đốt của Nga, ông Putin nói: “Chúng tôi đảm bảo thực hiện tất cả các nghĩa vụ của mình với các khách hàng châu Âu. Vấn đề không ở phía chúng tôi mà nằm ở việc đảm bảo hoạt động trung chuyển thông qua Ukraine.”

Tổng thống Putin cũng phản ứng gay gắt với những bình luận của Mỹ về đề xuất mà ông chuyển cho các nhà lãnh đạo châu Âu đang hối thúc đàm phán về các khoản nợ và nguồn cung khí đốt của Ukraine, cho rằng “việc đọc thư của người khác là không tốt.”

Trong thư gửi 18 nhà lãnh đạo châu Âu hôm 10/4, ông Putin nói rằng nguồn cung khí đốt của Nga cho châu Âu có thể bị gián đoạn nếu Moskva ngừng chuyển khí đốt cho Ukraine do Kiev chưa thanh toán các hóa đơn. Động thái này đã dẫn đến việc Mỹ cáo buộc Nga đang sử dụng năng lượng làm “công cụ gây sức ép”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần