Nga đánh bại âm mưu tái chiếm Palmyra của IS

Tú Anh (Theo NYT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cuộc không kích do Nga thực hiện hôm 11/12 đã góp phần truy quét phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khỏi thành cổ Palmyra, Syria.

Nỗ lực của không quân Nga diễn ra chỉ một ngày sau khi lực lượng IS tiến gần đến mục tiêu tái chiếm thành phố này. Palmyra là thành cổ với kiến trúc đặc sắc, được coi là một trong những di tích khảo cổ quý giá nhất thế giới. Các công tác trùng tu nơi đây đã được triển khai sau 10 tháng nằm trong tay IS.
 Thành cổ Palmyria hoang tàn sau khi nằm trong tay IS 10 tháng
Đây cũng là nơi những can thiệp quân sự của Nga tại Syria đạt dấu ấn lớn. Các cuộc không kích của Moscow đã tạo điều kiện cho chính quyền Syria giành lại Palmyra khỏi tay IS hồi tháng 3.
Tuy nhiên, các nhà hoạt động và quan sát nhân quyền Syria hôm 10/12 cho biết, các chiến binh IS đã tràn vào Palmyra vào đầu giờ chiều sau khi hàng rào cố thủ của chính quyền sụp đổ. Theo nhà hoạt động Syria Khaled al-Homsi, vào tối qua, IS đã chiếm gần như toàn bộ Palmyra. Tuy nhiên, các đợt không kích từ Moscow đã hậu thuẫn chính quyền Syria “lật ngược thế cờ”.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga hôm 11/12 khẳng định, các chiến đấu cơ đã khiển khai 64 đợt tấn công trong đêm, tiêu diệt hơn 300 phiến quân. Tuyên bố này chưa được xác nhận, nhưng có vẻ khớp với các báo cáo địa phương.
Việc IS cố gắng tái chiếm Palmyra cũng cho thấy quá trình đánh bại nhóm khủng bố này vẫn cần thời gian. Phiến quân này chưa mở rộng được hoạt động tại cả Syria và Iraq kể từ khi chiếm Palmyra (Syria) và Ramadi (Iraq) hồi tháng 5/2015.