Nga điều máy bay quân sự ngăn tàu khu trục Hà Lan vi phạm lãnh hải

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Quốc phòng Nga khẳng định máy bay của họ vẫn giữ khoảng cách an toàn với tàu Hà Lan và tuân thủ các quy định quốc tế.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/6 tuyên bố họ đã điều các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom, để ngăn cản tàu khu trục Evertsen của Hà Lan đi vào vùng biển của Nga vào tuần trước.
Tàu khu trục Evertsen của Hà Lan. Ảnh: Tass
“Vào ngày 24/6, các phương tiện giám sát của Hạm đội Biển Đen của Nga phát hiện tàu khu trục nhỏ Evertsen của Hà Lan, đã thay đổi hướng đi trong vùng biển quốc tế và bắt đầu di chuyển về phía eo biển Kerch ở Biển Đen. Máy bay chiến đấu Su-30 và máy bay ném bom Su-24 đã được điều động để cảnh cáo khu trục hạm Hà Lan” - Bộ Quốc phòng Nga thông báo với báo chí hôm 29/6.
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các máy bay tiếp cận con tàu ở khoảng cách an toàn, và tàu Eversten đã nhanh chóng đổi hướng ra khỏi biên giới Nga.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, máy bay quân sự của họ tuân thủ các quy định quốc tế. "Các hoạt động của máy bay Nga đều được thực hiện tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận. Các máy bay này đã trở về căn cứ sau khi hoàn thành nhiệm vụ bay” – thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Hà Lan cho rằng các máy bay chiến đấu của Nga đã tạo ra tình huống không an toàn trên Biển Đen, bằng cách bay quá thấp so với tàu Eversten. Vụ việc xảy ra vào ngày hôm sau, sau khi một tàu khu trục nhỏ của Anh xâm phạm lãnh hải của Nga.
Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hà Lan cáo buộc các máy bay Nga “quấy rầy” tàu Eversten tại Biển Đen suốt 5 giờ và bay thấp một cách nguy hiểm trong ngày 24/6. "Các máy bay Nga liên tục quấy rối tàu khu trục Evertsen từ 15 giờ 30 phút đến 20 giờ 30 phút ngày 24/6", thông cáo của Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết.