Nga: Dòng chảy Phương Bắc 2 có thể bắt đầu xuất khẩu khí đốt vào tháng 1/2022

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Ủy ban Năng lượng thuộc Hạ viện Nga kỳ vọng rằng tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ bắt đầu được vận hành chính thức vào đầu năm sau.

Theo Reuters, phát biểu tại một hội nghị trực tuyến hôm 17/12, ông Pavel Zavalny, Chủ tịch Ủy ban năng lượng tại Hạ viện Nga, cho biết dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 có thể vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức ngay trong tháng 1/2022.
Nga tin tưởng dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ bắt đầu hoạt động chính thức vào tháng 1/2022.
“Tôi có thể khẳng định chắc chắn dự án hợp tác khí đốt Nga-Đức sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022, vì việc tiếp tục trì hoãn cấp phép cho tuyến đường ống quan trọng này sẽ không có lợi cho Đức cũng như các nước trong Liên minh châu Âu” - ông Pavel Zavalny cho hay.
Ông Zavalny cũng lưu ý thêm rằng vào thời điểm đó, lượng khí đốt tại các cơ sở lưu trữ của châu Âu sẽ giảm kỷ lục do nhu cầu tăng mạnh vào mùa đông, và điều này sẽ khiến cuộc khủng hoảng khí đốt tại châu lục này thêm nghiêm trọng. “Đây sẽ là yếu tố quan trọng để Đức không tiếp tục kéo dài quá trình xem xét cấp phép cho dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
Trước đó, cơ quan quản lý năng lượng Đức hôm 16/12 cho biết "sẽ không có quyết định nào" về việc cấp phép thực hiện dự án Dòng chảy phương Bắc 2 trong 6 tháng đầu năm 2022. Giám đốc Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức (Bundesnetzagentur) Jochen Homann nói rằng họ sẽ xem xét việc cấp giấy phép hoạt động sau khi nhận được các tài liệu cần thiết từ công ty Nord Stream 2 AG, nhà điều hành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
Trong khi đó, hãng Tass đưa tin Nord Stream 2 AG - nhà điều hành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, ngày 17/12 thông báo khí đốt đã được nạp vào nhánh thứ hai của tuyến đường ống này.
Nhánh thứ hai đã được nạp đầy nhiên liệu để đạt mức áp suất và thể tích cần thiết. “Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ thông báo thêm về các bước kỹ thuật tiếp theo" - nhà thầu Nord Stream 2 AG cho hay. Được biết, trước đó, nhánh thứ hai đã hoàn tất thành công việc vận hành thử để kiểm soát tính toàn vẹn của đường ống. Việc nạp khí cho nhánh thứ nhất đã hoàn thành vào giữa tháng 10 vừa qua.
Dòng chảy Phương Bắc 2 trải dài từ bờ biển Nga qua Biển Baltic đến Đức và gồm hai nhánh với tổng công suất 55 tỷ m3 khối khí/mỗi năm. Bất chấp việc Mỹ áp đặt nhiều lệnh trừng phạt và sự phản đối của một số nước châu Âu các nước khác, việc xây dựng tuyến đường ống đã hoàn tất vào ngày 10/9. Để bắt đầu vận hành, nhà điều hành Nord Stream 2 AG phải được cơ quan quản lý của Đức “bật đèn xanh”.
Tuy nhiên, hôm 16/11 vừa qua, Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức đã đình chỉ quá trình cấp chứng nhận do nhà điều hành Nord Stream 2 AG, có trụ sở chính tại Thụy Sĩ phải đăng ký một công ty con tại Đức. Quá trình cấp chứng nhận sẽ nối lại sau khi mọi thủ tục hoàn thành.
Moscow đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, Dòng chảy phương Bắc 2 là một dự án thương mại, đang được thực hiện cùng với các đối tác châu Âu. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bày tỏ sự hoang mang khi một số quốc gia tìm cách biến số phận của đường ống dẫn khí đốt gắn với động cơ chính trị. Nga cũng đã nhiều lần tuyên bố rằng, họ chưa bao giờ vũ khí hóa các nguồn năng lượng./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần