Nga-Đức-Pháp xem xét tổ chức thượng đỉnh Bộ tứ Normandy về Ukraine

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Nga, Đức và Pháp nhất trí thảo luận về khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Bộ tứ Normandy (gồm Nga, Pháp, Đức, Ukraine) để giải quyết cuộc xung đột tại Ukraine.

 Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp  Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: EPA

Điện Kremlin cho biết, trong ngày 11/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về tình hình Ukraine.
Thông báo của Điện Kremlin nêu rõ: “Trong cuộc điện đàm, tình hình gây lo ngại liên quan đến sự đình trệ của quá trình giải quyết xung đột nội bộ Ukraine đã được ba nhà lãnh đạo Nga-Pháp-Đức thảo luận kỹ lưỡng. Đồng thời, ba nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các thỏa thuận Minsk như một cơ sở không thể thay thể để giải quyết. Họ cũng nhấn mạnh sự quan tâm trong việc phối hợp hơn nữa các nỗ lực của Nga, Đức và Pháp theo định dạng Normandy".
Bên cạnh đó, trong cuộc điện đàm với lãnh đạo Đức và Pháp, Tổng thống Putin đã "đưa ra đánh giá mang tính nguyên tắc về đường lối của chính quyền Kiev, trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ của mình theo các thỏa thuận Minsk và các thỏa thuận đã đạt được tại các hội nghị thượng đỉnh Normandy trước đây, bao gồm cả ở Paris” (ngày 9/12/2019).
Theo kết quả cuộc điện đàm, lãnh đạo ba nước chỉ đạo tiếp tục thảo luận về khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Bộ tứ Normandy. Các ngoại trưởng của các nước thuộc Bộ tứ Normandy sẽ chỉ đạo các vấn đề tiến tới tổ chức một cuộc họp theo thể thức này ở cấp của họ. Các bên cũng đã nhất trí tiếp tục, thông qua các kênh thích hợp, nghiên cứu các điều kiện tiên quyết về khả năng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh Normandy, nếu cần thiết.
"Do tình hình khó khăn trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Đông nam Ukraine, các nhà lãnh đạo đã chỉ thị các cố vấn chính trị và các cơ quan đối ngoại của họ tăng cường liên lạc và làm việc theo kênh Bộ tứ Normandy” - thông báo của Điện Kremlin nhấn mạnh.
Cũng trong cuộc điện đàm hôm thứ Hai, ba nhà lãnh đạo cũng trao đổi một số vấn đề quốc tế khác, bao gồm cả những vấn đề liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố ở châu Phi.
Trước đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết ông đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Macron và Thủ tướng Merkel thảo luận về việc giải quyết xung đột ở Donbass và kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy.