Nga hối thúc Mỹ đến thăm Crimea thay vì dự hội nghị thượng đỉnh ở Kiev

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky đã kêu gọi đại diện của chính quyền Mỹ đến thăm Crimea, thay vì tham dự hội nghị thượng đỉnh “Nền tảng Crimea” ở Kiev vào tháng 8 tới.

Ngày 27/7, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Nga Leonid Slutsky trích nguồn tin được ông Mustafa Dzhemilev - một thành viên của Verkhovna Rada (Quốc hội đơn viện của Ukraine), tiết lộ rằng Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh “Nền tảng Crimea”, dự kiến được tổ chức trong tháng sau.
 Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Nga Leonid Slutsky. Ảnh: Tass 
"Trước đó, phía Moscow đã lên tiếng phản đối tính chất khiêu khích của kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh “Nền tảng Crimea”. Crimea là lãnh thổ của Liên bang Nga theo quyết định của người dân Crimea và cư dân Sevastopol. Vấn đề Crimea đã được giải quyết, vì vậy bất kỳ cuộc thảo luận về việc này được xem là một cuộc tấn công vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Nga" - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Leonid Slutsky nêu rõ.
Ông Slutsky cũng nhấn mạnh rằng "sẽ hữu ích hơn cho ông Buttigieg nếu đến thăm Crimea, thay vì dự hội nghị tại Kiev, để chứng kiến các dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất tại bán đảo, gồm đường cao tốc Tavrida và cầu eo biển Kerch, đã được xây dựng sau khi Crimea thống nhất với Nga trong thời gian kỷ lục".
Trước đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố tổ chức hội nghị thượng đỉnh “Nền tảng Crimea” để điều phối các nỗ lực trên cấp độ quốc tế nhằm khôi phục quyền tài phán của Ukraine trên bán đảo Crimea. Ông Zelensky gọi định dạng này là một “nền tảng nghiêm túc” để giải quyết các vấn đề khác nhau trên lãnh thổ Crimea.
Hội nghị thượng đỉnh “Nền tảng Crimea” sẽ được tổ chức tại Kiev vào ngày 23/8. Theo kế hoạch, hội nghị sẽ hoạt động ở nhiều cấp độ như, nguyên thủ quốc gia và chính phủ, người đứng đầu Bộ Ngoại giao, các nghị sĩ, dưới dạng một mạng lưới các chuyên gia.
Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba kêu gọi tất cả các nước tham gia hội nghị thượng đỉnh “Nền tảng Crimea” để bảo vệ lợi ích của chính mình.
Crimea và Sevastopol đã trở thành một chủ thể hành chính của Nga sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3/2014. Khi đó, đại đa số cử tri, cụ thể là 96,7% dân số Crimea và 95,6% dân số Sevastopol đã bỏ phiếu tán thành ly khai khỏi Ukraine để sáp nhập vào Nga.
Ngày 18/3/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Crimea đã ký một thỏa thuận về việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga. Theo đó, tất cả người dân Crimea sẽ được công nhận là công dân Nga. Tuy nhiên, Kiev đã từ chối công nhận bán đảo Crimea là một phần lãnh thổ của Nga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần