Nga kêu gọi chấm dứt các lệnh trừng phạt để giải quyết khủng hoảng nhân đạo

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đại diện Nga tại Liên Hợp quốc, chìa khóa để khắc phục hiệu quả các cuộc khủng hoảng nhân đạo là từ bỏ việc gây áp lực thông qua biện pháp trừng phạt.

Phó đại diện thường trực phái đoàn Nga tại LHQ Gennady Kuzmin. Ảnh: Tass
Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) hôm 16/7, đại diện thường trực phái đoàn Nga tại tổ chức này lên tiếng kêu gọi chấm dứt việc áp đặt các lệnh trừng phạt để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo trên toàn cầu hiện nay.
Phó đại diện thường trực phái đoàn Nga tại LHQ Gennady Kuzmin nhấn mạnh: “Các biện pháp trừng phạt không phù hợp với những nguyên tắc hợp tác quốc tế đã được công nhận, vì chúng hạn chế việc hợp tác giữa các nước trên thế giới để đối phó với những thách thức hiện nay".
Ông Gennady Kuzmin cũng lưu ý rằng chìa khóa để khắc phục hiệu quả các cuộc khủng hoảng nhân đạo và đẩy mạnh hợp tác quốc tế là từ bỏ việc áp đặt các lệnh trừng phạt.
"Để giải quyết các cuộc khủng hoảng nhân đạo, điều cần thiết là phải từ bỏ việc thực hiện các lệnh trừng phạt và biện pháp cô lập. Tuy nhiên, việc sử dụng rộng rãi các biện pháp trừng phạt đơn phương mang động cơ chính trị hiện ngày càng trở nên phổ biến. Biện pháp tiêu cực này, đặc biệt là việc sử dụng các biện pháp hạn chế thứ cấp khác nhau đối với những nước ngoài lãnh thổ của mình, cũng được xem là xâm phạm chủ quyền của các quốc gia và can thiệp vào công việc nội bộ của họ" - ông Kuzmin nói tại phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ về hỗ trợ nhân đạo hôm 16/7.
Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng quốc gia này phản đối việc sử dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương thông qua chính sách gia tăng áp lực kinh tế và gây bất ổn tình hình chính trị ở các nước.