Nga khẳng định "sẵn sàng" đón lệnh trừng phạt mới

Tú Anh (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Moscow đã chuẩn bị cho việc bị Washington áp đặt các lệnh trừng phạt mới, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết.

“Chính sách trừng phạt của Mỹ lên Nga đã tiếp diễn trong một thời gian dài. Chúng tôi đã tận dụng thời gian này để thực hiện các nghiên cứu và chuẩn bị một loạt biện pháp sẽ áp dụng một cách hệ thống trong trường hợp các lệnh trừng phạt nặng nề hơn”, nhà ngoại giao khẳng định.
 Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov.
Ông Sergey Ryabkov không nói cụ thể các biện pháp ứng phó này. Trước đó, Ngoại trưởng John Kerry cho biết Nhà Trắng có khả năng Washington sẽ tăng cường trừng phạt với Nga liên quan tới vấn đề Syria.
Moscow gần đây cũng đã ngừng thỏa thuận với Mỹ về ngưng xử lý plutonium – chất thiết yếu để sản xuất vũ khí. Theo Ủy ban Quốc tế sự Liên bang Nga, thỏa thuận trên sẽ bị ngừng “vô thời hạn” để đáp trả các chính sách của Washington.
Theo các chuyên gia kinh tế, nền kinh tế Nga có khả năng thiệt hại trung bình 2% GDP mỗi quý do các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Các chuyên gia cho biết, GDP thực tế của Nga đã giảm 4,1% từ quý II/2014, khi các biện pháp trừng phạt lần đầu tiên được áp đặt, cho tới quý III/2015 (thời điểm gần nhất được sử dụng trong nghiên cứu), trong khi (nếu không có các biện pháp trừng phạt), kinh tế Nga trong thời gian đó có thể tăng trưởng 6,9%. Các biện pháp trừng phạt kết hợp với giá dầu giảm sâu được cho là đã khiến kinh tế Nga điêu đứng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần