Nga "khen" cách Taliban tiếp cận ở Kabul

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 17/8 cho biết, ông coi việc Taliban đưa ra các tuyên bố ở Kabul và trên thực tế cho thấy họ sẵn sàng tôn trọng ý kiến của người khác là một dấu hiệu tích cực.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Lavrov cho biết, "Đặc biệt, họ nói rằng họ sẵn sàng thảo luận về một chính quyền mà ở đó không chỉ Taliban mà có sự tham gia của các đại diện khác của Afghanistan". 
 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS
Ngoại trưởng Nga cho biết, việc Moscow muốn việc thành lập chính phủ mới ở Kabul là một quá trình toàn diện. "Chúng tôi ủng hộ bắt đầu cuộc đối thoại toàn diện của đất nước với sự tham gia của tất cả nhóm sắc tộc, tôn giáo và nhóm chính trị tại Afghanistan", ông nói.
Sau đó cùng ngày, Đại sứ Nga tại Kabul, ông Dmitry Zhirnov có cuộc gặp với đại diện Taliban, thảo luận về an ninh của sứ quán Nga. Trên Đài Rossiya-24, ông Zhirnov cho biết cuộc gặp diễn ra tích cực và mang tính xây dựng, trong đó Taliban nhắc lại việc đảm bảo an toàn cho Đại sứ quán Nga tại Kabul, đồng thời Taliban đồng ý tất cả các yêu cầu cụ thể về các khía cạnh liên quan vấn đề an ninh mà phía Nga đưa ra.
Phía Nga cho rằng những cam kết ban đầu của Taliban từ khi kiểm soát Afghanistan là dấu hiệu tích cực, và lực lượng này đang hành xử văn minh và có trách nhiệm, theo TASS. Cụ thể, ông Zhirnov nói Taliban đang thành công trong việc khôi phục trật tự ở Kabul. Mặc dù thừa nhận Taliban có thể rất cứng rắn nhưng ông Zhirnov cho rằng sẽ không có cuộc "tắm máu" như phương Tây dự đoán.
Ông Zhirnov lưu ý rằng, khi tiến vào Kabul, Taliban đã áp đặt lệnh giới nghiêm và kêu gọi người dân bình tĩnh để tránh cướp bóc và bạo lực, trong khi thời kỳ ông Ghani cầm quyền thường xuyên nghe thấy “những tiếng nổ mạnh” định kỳ hằng đêm trong thành phố. Nhà ngoại giao Nga khẳng định tình hình ở thủ đô của Afghanistan giờ tốt hơn so với dưới thời ông Ashraf Ghani, đồng thời gọi cách tiếp cận của Taliban là “thực tế”.
Về phần mình, đại diện Taliban nhấn mạnh lực lượng này có cách tiếp cận thân thiện và tử tế nhất với Nga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần