Nga không đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố không trục xuất nhà ngoại giao Mỹ để “trả đũa” việc Washington trục xuất đối tượng tình nghi liên quan đến cuộc bầu cử.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo đó, người đứng đầu điện Kremlin đã có bước đi bất ngờ khi tuyên bố ông sẽ không trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa việc Washington trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga cùng trừng phạt nhiều cá nhân, cơ quan của Nga vì cáo buộc Moscow tấn công mạng, can thiệp bầu cử Mỹ.

Tổng thống Nga cho biết, ông sẽ chờ đợi những động thái từ chính quyền mới của ông Donald Trump – người sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1/2017, trước khi có bất kỳ quyết định nào xa hơn trong mối quan hệ giữa Nga – Mỹ. Chẳng những không trục xuất, ông Putin còn mời con của các nhà ngoại giao Mỹ tới dự một bữa tiệc ở điện Kremlin. “Sẽ có thêm nhiều bước đi khôi phục quan hệ Nga - Mỹ dựa vào các chính sách mà chính phủ Tổng thống Donald Trump ban hành”, ông Putin nói.

Trước đó, phát biểu trên truyền hình trực tiếp cả nước, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đề xuất trục xuất 31 nhà ngoại giao Mỹ ở Moscow, 4 nhà ngoại giao Mỹ ở St. Petersburg. Ông cũng đề xuất đóng cửa một khu cắm trại trên một hòn đảo ở sông Moscow mà các nhà ngoại giao hay đưa gia đình đến vui chơi và một nhà kho ở phía nam Moscow. Ông Lavrov còn nhắc đến lịch sử trả đũa trục xuất ngoại giao giữa hai nước.

Hiện, vẫn chưa rõ, liệu chính quyền mới của ông Donald Trump sẽ có những biện pháp như thế nào để tìm cách lấy lại mối quan hệ hợp tác giữa Nga – Mỹ. Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra sắc lệnh hành pháp trừng phạt 6 cá nhân, năm cơ quan, trục xuất 35 nhà ngoại giao và đóng cửa hai khu phức hợp của Nga trên đất Mỹ giúp đỡ hoạt động tình báo của Nga, vì Nga tấn công mạng, can thiệp bầu cử Mỹ.