Nga lên tiếng về lệnh trừng phạt mới chống Dòng chảy Phương Bắc 2 của Mỹ

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Nga tại Mỹ nói rằng biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 là không thể chấp nhận được.

 Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: Tass

Tass ngày 23/11 đưa tin Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết Nga phản đối mạnh mẽ việc chính phủ Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới chống lại tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2.
Đại sứ Antonov nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với dự án khí đốt hợp tác giữa Nga và Đức là không thể chấp nhận được và vi phạm luật pháp quốc tế. "Chúng tôi cho rằng tất cả những nỗ lực nhằm cản trở việc xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga sang châu Âu là cạnh tranh không lành mạnh, phá hoại các nguyên tắc thị trường tự do" - ông Antonov nêu rõ.
Quan chức ngoại giao Nga cũng lưu ý thêm Moscow bác bỏ tất cả những cáo buộc liên quan đến chính sách năng lượng của Nga.
Tuyên bố trên được Đại sứ Antonov đưa ra sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden thông báo áp đặt biện pháp trừng phạt mới đối với dự án Dòng chảy phương Bắc 2.
Reuters cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 22/11 thông báo nước này vừa áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với dự án Dòng chảy phương Bắc 2.
Theo Ngoại trưởng Blinken, các lệnh trừng phạt mới được áp dụng đối với một thực thể liên quan Nga là công ty Transadria Ltd., trong khi con tàu Marlin của công ty này cũng được xếp vào diện “tài sản phong tỏa”.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã báo cáo với Quốc hội rằng, các lệnh trừng phạt mới được áp dụng đối với một công ty vận tải biển có tên Transadria Ltd và con tàu Marlin của công ty này, liên quan đến tuyến đường ống gây tranh cãi được xây dựng để vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga sang Đức. Ngoại trưởng Blinken cho biết, các biện pháp trừng phạt này phù hợp với các quy định trong Đạo luật Bảo vệ An ninh Năng lượng của châu Âu (PEESA) năm 2019.
Quyết định của Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt mới đối với dự án Dòng chảy phương Bắc 2 được đưa ra trong bối cảnh Nga tăng cường triển khai quân tại biên giới với Ukraine khiến Washington lo ngại Moscow đang lên kế hoạch thực hiện một số hành động quân sự.
Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án vận chuyển khoảng 55 tỷ m3 khí mỗi năm từ Nga sang Đức qua hệ thống đường ống ngầm dài hơn 1.200km chạy dưới biển Baltic.
Tuyến đường ống khí đốt này vấp phải nhiều phản đối từ nhiều nước châu Âu và Mỹ, song hiện tại, đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 đã hoàn thành việc xây dựng nhưng chưa đi vào hoạt động và đang chờ cấp phép từ phía cơ quan quản lý ở Đức./.