Nga, Mỹ đồng ý phối hợp chặt chẽ chống IS

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng, trong Hội nghị an ninh Munich, Đức các nước đồng loạt công nhận nghị quyết của Liên Hợp Quốc (LHQ) đối với vấn đề Syria và khẳng định quyết tâm chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ông Lavrov cho biết, Nga bày tỏ lo ngại đối với việc lực lượng đối lập của Syria đang có ảnh hưởng tiêu cực đối với những nỗ lực nhân đạo ở Syria và tình trạng này sẽ càng trở nên xấu đi nếu cuộc chiến kéo dài. Moscow kêu gọi Mỹ và các nước đồng minh sử dụng ảnh hưởng của mình để thuyết phục phe đối lập hợp tác với LHQ.
Nga, Mỹ đồng ý phối hợp chặt chẽ chống IS - Ảnh 1
Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, việc chấm dứt xung đột ở Syria là rất khó, tuy nhiên các nước thành viên của Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria (ISSG) có mặt trong cuộc họp đã thống nhất về những biện pháp có thể được áp dụng trong vòng một tuần tới. Ông Lavrov cũng tin rằng các cuộc đàm phán giữa các bên ở Syria cần phải bắt đầu trở lại càng sớm càng tốt.

Theo Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, các quan chức Mỹ và Nga khẳng định rằng các chiến dịch quân sự nhằm chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ tiếp tục, nhưng cả Moscow và Washington đồng ý phối hợp chặt chẽ hoạt động của mình.

Trả lời trước báo giới, Ngoại trưởng Kerry cho biết số hàng hỗ trợ nhân đạo sẽ được chuyển đến Syria trong tuần này.

Đại diện Nga cho biết, nước này hoan nghênh sự gia tăng cung cấp hàng cứu trợ, đặc biệt là cho thành phố Deir al-Zor, Syria. Tuy nhiên, mặc dù thỏa thuận trên giấy đã được thông qua, ông Kerry vẫn cảnh báo rằng thử thách thực sự sẽ là liệu tất cả các bên có tuân theo những cam kết trong văn bản này hay không.