Nga, Mỹ sắp đạt được thỏa thuận về an toàn bay tại Syria

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan chức cấp cao hai nước Nga, Mỹ đang trong quá trình hoàn thiện một bản ghi nhớ liên quan đến an toàn bay tại không phận Syria.

 
Khoảng cách giữa máy bay 2 nước.
Khoảng cách giữa máy bay 2 nước.
Thông tin trên được đưa ra từ một quan chức cấp cao của Mỹ. Tuy nhiên, vị quan chức không tiết lộ thêm thông tin chi tiết nào ngoài việc bản ghi nhớ sẽ được tiến hành trong thời gian sớm nhất. Một quan chức khác cũng cho hay, bản thỏa thuận sẽ có hiệu lực với tất cả các máy bay thuộc lực lượng liên quân chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ đứng đầu.

Quan chức cả 2 nước đều thống nhất về các nội dung sẽ tiến hành để đảm bảo an toàn cho các phi công, mặc dù vẫn còn một số điều khoản cuối cùng trong thỏa thuận cần bàn luận.
Tiến trình này đạt được cùng ngày với chức cuộc hội đàm trực tuyến thứ 3 giữa quan chức quốc phòng Nga, Mỹ kể từ khi không quân Nga bắt đầu chiến dịch không kích lực lượng IS tại Syria.

Các cuộc hội đàm trực tuyến tập trung vào các bước thúc đẩy các hoạt động bay an toàn tại Syria, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Capt. Jeff Davis cho biết trong một tuyên bố. Các cuộc thảo luận đã có những tiến triển tập trung vào các thủ tục an toàn bay cụ thể.

Trước đó, vào ngày Chủ nhật tuần trước, máy bay phản lực của 2 nước đã cản trở tầm nhìn của nhau. Thiếu tướng Igor Konashenkov - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào thứ Tư, 14/10, máy bay phản lực của Nga tiếp cận các máy bay phản lực Mỹ chỉ để nhận diện và máy bay phản lực của 2 nước cách nhau khoảng 2 dặm.

Hiện giới chức 2 nước vẫn còn tranh cãi xung quanh việc quân đội Nga tiến hành các cuộc không kích chống lại IS tại Syria. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận một cuộc va chạm nào giữa các máy bay quân sự của 2 nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần