Nga, NATO tranh cãi việc điều hàng nghìn quân ở khu vực Baltic

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan chức NATO sẽ tìm cách thuyết phục đại diện Nga việc triển khai binh lính ở khu vực Baltic và Ba Lan năm sau chỉ có tính phòng vệ.

Hội đồng NATO - Nga là diễn đàn của đại diện liên minh quân sự NATO và đại sứ Nga tại NATO. Đây là cuộc họp lần thứ 3 trong năm nay, giữa lúc cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang là mối quan ngại hàng đầu.
 Hội đồng NATO - Nga họp hôm 19/12.
Trong khi đó, phía Nga đã bày tỏ lo ngại về việc NATO điều đến 4.000 quân tới các nước thuộc Liên Xô trước đây của Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan từ đầu năm 2017.
Quan chức NATO cho rằng, số lượng này là khiêm tốn so với 330.000 binh sĩ mà Nga được cho là đã bố trí tại sườn phía tây kể từ tháng 5.
"Toàn bộ việc điều quân này là nhằm ngăn chặn các cuộc xung đột," Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hồi đầu tháng này sau một cuộc họp với chủ tịch của Estonia.
Chỉ huy hàng đầu của NATO Curtis Scaparrotti cũng cho biết, ông mong muốn làm rõ việc Nga thường xuyên tổ chức tập trận với quy mô lớn nhưng không rất ít gửi đi cảnh báo trong cuộc họp lần này. "Moscow không minh bạch”, ông Scaparrotti chỉ trích.
Các nhà ngoại giao dự đoán, cuộc họp sẽ khó có thể giải quyết bất bình lâu dài giữa 2 phía, đặc biệt là khi Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ nhậm chức vào đầu năm sau.
"Chúng tôi không thể dự báo được chính sách tiếp theo của chính quyền Mỹ mới”, một nhà ngoại giao giấu tên cho biết, thể hiện quan ngại về chính sách của ông Trump đối với Nga.
Tuy nhiên, một trong những điều hy vọng là NATO và Nga có thể thảo luận về các quy định chung để xử lý các cuộc va chạm quân sự bất ngờ tại biên giới trên không và trên biển khi cả 2 bên đều tăng cường các bài tập quân sự.