Nga nêu lý do khiến quan hệ Moscow - Brussels “ngày càng đáng ngại”

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Nga đánh giá mối quan hệ giữa Moscow và Brussels đã giảm xuống mức thấp nhất là do chính sách của EU nhằm kiềm chế Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Tass
Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Áo Alexander Schallenberg hôm 25/8, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, tình hình hiện tại giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) là rất đáng lo ngại.
"Chúng tôi đặc biệt chú ý đến những diễn biến trên lục địa châu Âu, bao gồm cả tình hình tồi tệ trong quan hệ giữa Nga và EU. Mối quan hệ với Brussels đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm gần đây do chính sách của EU nhằm kiềm chế Nga" - Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh.
Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cũng lưu ý: "Về phần mình, Nga luôn sẵn sàng thúc đẩy đối thoại thực dụng với EU và các quốc gia thành viên chỉ dựa trên bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời luôn mong muốn đạt các thỏa thuận trong những lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm".
Bộ trưởng Sergey Lavrov cũng đề cập đến vụ nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexey Navalny, người đang thụ án sau khi trở về Nga hồi đầu năm nay.
“Về vụ ông Navalny, các đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi đã ngừng yêu cầu hoàn tất cuộc điều tra về nghi ngờ ông bị đầu độc. Tôi sẽ không liệt kê tất cả mâu thuẫn liên quan đến vấn đề này. Tôi chỉ kêu gọi tất cả những ai tìm kiếm sự thật hãy xem các phản hồi chính thức của chính phủ Đức đối với yêu cầu của Quốc hội nước này. Các câu trả lời đã được công khai cách đây vài tháng”, ông Lavrov cho hay.
Trước đó, hồi tháng 3 năm nay, để đáp trả việc buộc tội ông Navalny, EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt phần lớn mang tính biểu tượng đối với 4 quan chức cấp cao của Nga là: Alexander Bastrykin - Ủy ban Điều tra, Igor Krasnov - Tổng công tố viên của Nga từ năm 2020, Viktor Zolotov - người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga và Alexander Kalashnikov - người đứng đầu cơ quan quản lý nhà tù liên bang.
Ông Alexei Navalny, 44 tuổi, bị ốm trên một chuyến bay ở Siberia vào tháng 8/2020 và được đưa tới Đức bằng máy bay, nơi các bác sĩ kết luận ông này đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh. Điện Kremlin đã phủ nhận và nói rằng họ không thấy bằng chứng ông Navalny bị đầu độc.
Ông Navalny đã bị bắt vào tháng 1/2021 khi trở về từ Đức sau khi điều trị nhiễm chất độc. Ông này đã bị bỏ tù vào ngày 2/2 vì những vi phạm trước đó và bị đưa đến một trại giam hình sự.