Ngành Ngân hàng Hà Nội, 65 năm vững mạnh cùng Thủ đô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 22/8, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nội đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng Hà Nội (2/7/1951-2/7/2016) và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất lần thứ 2.

65 năm hình thành và phát triển ngành Ngân hàng nói chung và Ngân hàng Hà Nội nói riêng  đã có những đóng góp to lớn , trở thành trợ lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và Thủ đô.  Đặc biệt những năm gần đây tình hình kinh tế trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường gây ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế cả nước nói chung và ngành Ngân hàng, ngành NH Hà Nội đã tích cực, chủ động thực hiện tốt vai trò cơ quan quản lý nhà nước về tiền tệ, tín dụng và hoạt động NH trên địa bàn. 
 Uỷ viên bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước trao tăng Huân chương Lao động Hạng Nhất cho tạp thể cán bộ ngành NH Hà Nội
Ủy viên bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất cho tập thể cán bộ ngành NH Hà Nội.
Nguồn vốn huy động trên địa bàn Hà Nội luôn chiếm tỷ trọng gần 30% tổng nguồn vốn của hệ thống ngân hàng cả nước. Tốc độ tăng trưởng huy động vốn hàng năm từ 18-20% so với cuối năm trước, năm 2015 tăng 23,86% so với năm 2014. Đến 30/6, tổng nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn Hà Nội đạt 1.538.963 tỷ đồng. Ngành NH Hà Nội luôn thực hiện đúng định hướng về cho vay, đầu tư vốn, có chính sách ưu đãi về lãi suất cho vay đối với các đối tượng ưu tiên, các dự án trọng điểm của Thành phố.

Các TCTD trên địa bàn đã tập trung các giải pháp mở rộng tín dụng có trọng tâm, trọng điểm, gắn với việc kiểm soát chất lượng tín dụng; Tiếp tục đẩy mạnh giải ngân đối với các chương trình, gói tín dụng ưu đãi, tập trung dành vốn tín dụng cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, trong đó hướng vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của NHNN Việt Nam và UBNDTP Hà Nội (Nông nghiệp, nông thôn, Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Doanh nghiệp xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DN ứng dụng công nghệ cao, khởi sự doanh nghiệp). 

Sáu tháng đầu năm 2016, các TCTD tiếp tục các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc vay vốn, cơ cấu lại nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, xem xét giảm lãi suất các khoản vay cũ, cho vay mới,... tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, kiểm soát chặt chẽ tín dụng ở các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam và Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội về thực hiện chương trình kết nối Ngân hàng- DN, thời gian qua hầu hết các NHTM Hà Nội  đều tích cực thực hiện tháo gỡ khó khăn cho DN bằng các chương trình tín dụng ưu đãi, với lãi suất hợp lý cho khách hàng từ đó giảm chi phí sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN. 

Song song với đó, các NH trên địa bàn cũng thực hiện cho vay hỗ trợ nhà ở, các chương trình tín dụng chính sách an sinh xã hội được đảm bảo. Chỉ tính riêng giai đoạn 2011-2015 hoạt động tín dụng này đã góp phần tạo việc làm cho 75.000lao động/năm của TP Hà Nội…

Sau hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Nghị quyết 03/2010/NQ-HĐND ngày 21/4/2010 của Hội đồng nhân dân Thành phố về xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội giai đoạn 2010 - 2020, định hướng 2030 và Chương trình 02-Ctr/TU của Thành ủy về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nhân dân, kết quả cho vay phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn mới trên địa bàn Hà Nội đã góp phần thực hiện thành công đường lối đổi mới kinh tế của Đảng, các chủ trương chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xây dựng nông thôn mới. 

Đầu tư tín dụng đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn Hà Nội thực sự là một đòn bẩy thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển mạnh mẽ, mở ra một thị trường mới từng bước xóa các tệ nạn cho vay nặng lãi ở nông thôn, tạo cơ hội cho các cá nhân, gia đình có thu nhập thấp không có tài sản thế chấp tiếp cận được nguồn vốn vay của ngân hàng theo quy định hiện hành.

Dư nợ cho vay đối với chương trình xây dựng  nông thôn mới của các TCTD trên địa bàn liên tục tăng trưởng qua các năm, với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2012 - 2015 là 26%/năm. Đến cuối năm 2015, gần 258.000 lượt khách hàng được vay vốn ngân hàng, dư nợ đạt 41.312 tỷ đồng. Các lĩnh vực cho vay chủ yếu là cho vay hộ sản xuất - kinh doanh, cho vay làm đường nông thôn, cho vay xây dựng nhà ở, cho vay hộ nghèo và cho vay nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn. 

Bước sang năm 2016, ngành NH Hà Nội tiếp tục tập trung đảm bảo hoạt động ngân hàng trên địa bàn an toàn, hiệu quả góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tập trung triển khai các giải pháp tín dụng để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng theo định hướng của NHNN, tiếp tục tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ tín dụng với lãi suất hợp lý cho khách hàng. Tập trung vốn cho vay các lĩnh vực ưu tiên, nâng cao chất lượng các dịch vụ ngân hàng. Tiếp tục phối hợp với các quận, huyện, sở ngành của Thành phố thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - DN, tạo điều kiện cho DN tiếp cận nguồn vốn với lãi suất phù hợp.

Với những đóng góp và thành tích xuất sắc đạt được ngành Ngân hàng NN Hà Nội đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất của Chủ tịch nước vì có thành tích xuất sắc giai đoạn 2011-2015, Cờ thi đua của Chính phủ giai đoạn 2011-2015 và được Ủy ban ND TP Hà Nội tặng Bằng khen cho các cán bộ có thành tích xuất sắc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần