Nga nhận điện báo động khi Mỹ rút dần khỏi Afghanistan

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên tiếp 2 quốc gia láng giềng Afghanistan ngày 5/7 đã lên tiếng báo động với Nga, trước cuộc tiến công nhanh chóng của Taliban ở phía Bắc Afghanistan, sau khi việc rút quân của Mỹ diễn ra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã có các cuộc điện đàm riêng với những người đồng cấp từ Tajikistan và Uzbekistan về sự leo thang bạo lực ở Afghanistan. Nhà lãnh đạo Nga cam kết sẽ giúp chính quyền Tajikistan đối phó với tình trạng giao tranh gia tăng ở khu vực biên giới.

Theo hãng tin RIA của Nga, Tajikistan đã huy động thêm 20.000 binh lính để hỗ trợ bảo vệ biên giới quốc gia giáp với Afghanistan. Trong khi thông tấn nhà nước Nga TASS cho biết, ít nhất 1.000 binh sĩ Afghanistan đã buộc phải rút về Tajikistan.

Phiến quân Taliban hiện kiểm soát một nửa trong số 400 quận của Afghanistan, 130 quận trong số đó là do nhóm này chiếm từ tháng 4 năm nay. Giữa tháng 4, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan, và hạn chót để các lực lượng hoàn toàn rời đi là ngày 11/9 tới.

Tuần trước chứng kiến quân đội nhiều quốc gia đồng minh NATO đã âm thầm rút những binh lính cuối cùng của nước mình tại Afghanistan trở về, kết thúc sứ mệnh 20 năm do Mỹ dẫn đầu tại quốc gia Nam Á kể từ sau sự kiện 11/9/2001.

Đáng chú ý, sứ mệnh của Mỹ và đồng minh kết thúc đúng vào lúc an ninh ở Afghanistan trở nên tồi tệ hơn. Phái bộ Hỗ trợ của Liên Hợp quốc tại Afghanistan (UMANA) ước tính, trong 3 tháng đầu năm nay, số thương vong của dân thường tại Afghanistan tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái, trong một chiến dịch tấn công có chủ đích nhắm vào các nhân viên truyền thông, thẩm phán và các nhà hoạt động xã hội dân sự.

Kể từ ngày 1/5, khi các cuộc rút quân của NATO bắt đầu, lực lượng Taliban đã tràn qua ranh giới giữa các quận, bao gồm cả những quận quan trọng dọc theo tuyến giao thông chính. Chỉ huy hàng đầu của lực lượng Mỹ tại Afghanistan, Tướng Austin Miller, hôm 29/6 cảnh báo về nguy cơ xảy ra nội chiến tại quốc gia Nam Á trong thời gian tới, khi bày tỏ lo ngại về sự hồi sinh của các lực lượng dân quân nổi tiếng tàn bạo về việc giết người trên diện rộng.