Nga sẵn sàng đối thoại với Ukraine để giải quyết về khí đốt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quyết định chuyển sang hình thức trả trước trong hợp đồng cung cấp khí đốt với Ukraine của Nga là quyết định bắt buộc, và Moskva vẫn sẵn sàng đối thoại để bình thường hóa tình hình.

Đó là tuyên bố của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin ngày 15/5 trong bức thư ngỏ gửi các lãnh đạo châu Âu về tình hình xung đột khí đốt giữa Nga và Ukraine hiện nay.

Trong thư, Tổng thống Putin kêu gọi Ủy ban châu Âu tiến hành đối thoại tích cực hơn với chính quyền lâm thời Kiev để đưa ra được những quyết định cụ thể và công bằng nhằm tháo gỡ tình hình kinh tế khủng hoảng của Ukraine.

 
Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ông cũng bày tỏ thất vọng khi không có sự tiến bộ nào từ phía Liên minh châu Âu (EU) trong giải quyết vấn đề 3,5 tỷ USD nợ khí đốt của Ukraine trước Nga, cũng như không nhận được một đề nghị cụ thể nào nhằm giải quyết tình hình liên quan đến việc thực hiện các điều khoản hợp đồng của Ukraine và đảm bảo an toàn trung chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu.

Đáp lại, Ủy ban châu Âu gọi những phàn nàn của ông Putin là "vô căn cứ" và Brussels lâu nay vẫn chờ đợi một cuộc đối thoại. Châu Âu hy vọng rằng tất cả các bên liên quan đều tham gia cuộc đàm phán quan trọng này. Châu Âu cũng nhấn mạnh, không nên sử dụng khí đốt như "vũ khí chính trị."

Do Kiev cho đến nay vẫn chưa thanh toán nợ khí đốt lên tới 3,5 tỷ USD cho Nga với lý do giá quá cao nên kể từ tháng Sáu tới, Moskva chuyển sang hình thức trả trước.

Kiev có thời hạn đến ngày 2/6 thanh toán cho số khí đốt sẽ được mua trong tháng Sáu, tuy nhiên chính quyền lâm thời Ukraine tuyên bố chỉ thanh toán nợ cũng như tiền mua khí đốt mới nếu Moskva giảm giá xuống 268,5 USD/1.000 m3, từ mức 485,5 USD/1.000 m3 hiện nay.

Tranh cãi giữa Kiev và Moskva gây lo ngại cho EU do đến 15% lượng tiêu thụ tại EU là khí đốt Nga trung chuyển qua Ukraine.

Trong khi đó, những gói viện trợ gần đây từ các tổ chức quốc tế không đủ giúp cho ngân sách trống rỗng của Kiev đương đầu với các khoản nợ nếu một cuộc đàm phán về giá khí đốt không được tổ chức.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần