Nga sẵn sàng hỗ trợ đưa người Afghanistan đến nước khác

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Nga sẵn sàng cung cấp máy bay dân dụng để sơ tán công dân Afghanistan đến các nước khác.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 19/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Để ngăn chặn tình hình nhân đạo tồi tệ hơn ở Afghanistan, chúng tôi sẵn sàng cung cấp dịch vụ hàng không dân dụng Nga để đảm bảo chuyến bay cho bất kỳ số lượng công dân Afghanistan nào, bao gồm phụ nữ và trẻ em, đến bất kỳ quốc gia nước ngoài nào thể hiện sự quan tâm đến việc tiếp nhận và cung cấp chỗ ở cho họ”.
 Hàng nghìn người Afghanistan đang tìm cách đến sân bay Kabul với hy vọng rời khỏi đất nước. Ảnh: AP
Người phát ngôn Zakharova thông tin thêm, giới lãnh đạo Taliban đã đảm bảo sẽ không can thiệp vào các chuyến bay của Nga. "Đại diện các nhà chức trách mới ở Afghanistan đã đảm bảo không có trở ngại nào đối với các máy bay dân dụng Nga hoạt động tại sân bay Kabul. Các máy bay này, phi hành đoàn và hành khách sẽ được đảm bảo an toàn", nhà ngoại giao Nga nói thêm.
Theo bà Zakharova, hiện chưa có thông tin gì về công dân Nga bị thương tại sân bay Kabul trong bối cảnh diễn biến hỗn loạn những ngày qua.
Hàng nghìn dân thường tìm cách chạy trốn khỏi Afghanistan hôm 16/8 đã đổ về đường băng duy nhất của sân bay Kabul sau khi lực lượng Hồi giáo Taliban chiếm thủ đô, dẫn đến tình trạng hỗn loạn khiến tại sân bay khiến ít nhất 12 người thiệt mạng.
Hiện tại, Mỹ và các cường quốc phương Tây khác đang thúc đẩy công tác sơ tán công dân Afghanistan và một số nhân viên người Afghanistan tại sân bay Kabul. Hàng nghìn người đã cố gắng vượt qua rào cản của Taliban và quân đội Mỹ để tới sân bay Kabul với hy vọng có thể được sơ tán ra khỏi quốc gia này.
Ngày 19/8, lực lượng Taliban đã kêu gọi đám đông người Afghanistan chờ đợi bên ngoài trở về nhà, đồng thời khẳng định lực lượng này không muốn làm ai bị thương.
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 19/8 thông báo đã điều động thêm các nhân viên lãnh sự tới thủ đô Kabul của Afghanistan và một số địa điểm khác, trong đó có Qatar và Kuwait, nhằm hỗ trợ công tác sơ tán các công dân Mỹ và người Afghanistan đã hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến kéo dài 20 năm tại quốc gia Tây Nam Á này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần