Nga sẵn sàng khôi phục quan hệ đối tác toàn diện với châu Âu

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Tổng thống Vladimir Putin, Nga sẵn sàng khôi phục quan hệ với châu Âu bởi vì hai bên có nhiều lợi ích chung.

Tổng thống Vladimir Putin vừa có bài bình luận đánh dấu 80 năm cuộc tấn công của Đức Quốc xã vào Liên Xô, khẳng định rằng Nga sẵn sàng hợp tác trung thực với châu Âu.
Theo Tổng thống Vladimir Putin, Nga ủng hộ việc khôi phục quan hệ toàn diện với châu Âu.
Trong bài viết có tiêu đề "Bất chấp quá khứ, hãy cởi mở" (Being Open, Despite the Past) được đăng trên trang web của Điện Kremlin, Tổng thống Putin ủng hộ việc khôi phục quan hệ đối tác toàn diện với châu Âu. "Tôi muốn nhắc lại rằng Nga ủng hộ việc khôi phục quan hệ đối tác toàn diện với châu Âu. Chúng tôi có nhiều chủ đề về lợi ích chung. Những chủ đề này bao gồm an ninh và sự ổn định chiến lược, chăm sóc y tế và giáo dục, số hóa, năng lượng, văn hóa, khoa học và công nghệ, cùng với giải pháp cho các vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu".
Người đứng đầu Điện Kremlin cũng nhấn mạnh rằng Nga sẵn sàng hợp tác mang tính xây dựng với châu Âu với mong muốn tạo ra một không gian hợp tác và an ninh chung từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương.
Cũng trong bài báo này, Tổng thống Putin đã lưu ý về sự suy giảm hệ thống an ninh châu Âu, đồng thời cảnh báo nguy cơ một cuộc chạy đua vũ trang mới. "Toàn bộ hệ thống an ninh châu Âu hiện đã suy giảm đáng kể. "Tại sao điều này lại xảy ra? Và quan trọng nhất, chúng ta nên rút ra kết luận gì? Chúng ta nên nhớ lại những bài học lịch sử nào?" - nhà lãnh đạo Nga cảnh báo.
Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh thêm: "Theo quan điểm của tôi, vấn đề quan trọng nhất đã từng được công nhận trong lịch sử của châu Âu, đó là sự thịnh vượng và an ninh của chúng ta chỉ có thể đạt được thông qua nỗ lực chung của tất cả các quốc gia, bao gồm cả Nga. Bởi vì Nga là một trong những quốc gia lớn nhất ở châu Âu. Và chúng tôi cũng nhận thức được mối liên hệ văn hóa và lịch sử không thể tách rời của chúng tôi với châu Âu".