Nga sẽ không can thiệp vào công việc nội bộ của Afghanistan

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng Moscow sẽ không can thiệp vào các vấn đề đối nội của Afghanistan.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại đại hội của Đảng Nước Nga thống nhất hôm 24/8. Ảnh: Tass
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 24/8 cho biết, Nga đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Afghanistan, nhưng sẽ không để các lực lượng vũ trang của mình tham gia vào cuộc xung đột tại nước này. "Bạn biết tình hình ở Afghanistan hiện tại đang khó khăn và đáng báo động như thế nào. Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình này, tích cực hợp tác với các đồng minh của chúng tôi trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO)", Tổng thống Putin phát biểu tại đại hội của Đảng Nước Nga thống nhất hôm 24/8.
Cũng trong bài phát biểu này, người đứng đầu Điện Kremlin nhất mạnh: “Đương nhiên, chúng tôi sẽ không can thiệp vào công việc nội bộ của Afghanistan, đặc biệt sẽ không để các lực lượng vũ trang của chúng tôi tham gia vào cuộc xung đột "tất cả chống lại tất cả" - theo tôi, đây là những gì đang xảy ra - trong một cuộc xung đột mà đã kéo dài ở đất nước này trong vài thập kỷ. Liên Xô đã có kinh nghiệm riêng của mình khi ở lại đất nước này. Chúng tôi đã rút ra những bài học”.
Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, Moscow không có ý định can thiệp vào cuộc xung đột giữa phong trào Taliban (bị cấm ở Nga) và lực lượng phản kháng. Theo lời ông, tình hình ở tỉnh Panjshir có khả năng bùng phát một cuộc nội chiến mới ở Afghanistan, nhưng không ai định can thiệp.
Tỉnh Panjshir ở phía Bắc Afhghanistan hiện là khu vực duy nhất chống lại Taliban. Tỉnh này được lãnh đạo bởi Ahmad Massoud - con trai của nhà lãnh đạo Ahmad Shah Massoud - người có ảnh hưởng trong cộng đồng Tajik tại Afghanistan và đã tham gia cuộc chiến chống Taliban vào những năm 1990. Một nguồn tin ở Panjshir nói với TASS cuối tuần trước rằng Massoud đã đàm phán với Taliban về việc thành lập một chính phủ liên minh và giải quyết các mâu thuẫn chính trị.
Từ khi quân đội Mỹ bắt đầu rút lực lượng quân đội khỏi Afghanistan hồi tháng 5, Taliban triển khai chiến dịch tiến công chớp nhoáng và tiến vào thủ đô Kabul, tiếp quản quyền lực hôm 15/8 mà không gặp sự kháng cự nào từ lực lượng Chính phủ.
Sau khi Taliban kiểm soát toàn bộ Afghanistan, nhiều người đổ xô đến sân bay, tìm cách ra nước ngoài. Tuy nhiên, Taliban dường như đang tìm cách tạo bầu không khí kiềm chế và ôn hòa ở Afghanistan, với tuyên bố ân xá cho toàn bộ quan chức chính phủ và kêu gọi họ quay lại làm việc./.