Nga tung bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu lậu từ IS

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong buổi họp báo hôm 2/12, đại diện Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan và các thành viên gia đình có liên quan trực tiếp đến việc vận chuyển dầu lậu từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.

Lợi nhuận từ việc bán dầu lậu là nguồn lực quan trọng nhất cho các hoạt động khủng bố tại Syria. Chúng kiếm được khoảng 2 tỷ USD/năm, nhằm phục vụ cho việc tuyển mộ quân lính trên khắp thế giới và trang bị vũ khí, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov.
Sơ đồ đường vận chuyển dầu chính của IS từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ.
Sơ đồ đường vận chuyển dầu chính của IS từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ.
Đại diện Bộ Quốc phòng Nga cũng đưa ra những hình ảnh các thùng dầu ở tại biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Các thùng dầu này được vận chuyển tự do qua biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq, theo Tổng tham mưu Nga. Ông Antonov cũng cho biết, một số lượng lớn dầu mỏ đi vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ thông qua hàng nghìn xe bồn chở dầu.
Thổ Nhĩ Kỳ là khách hàng lớn mua lượng dầu được tuồn lậu ra khỏi Iraq và Syria. Cụ thể, “theo dữ liệu của chúng tôi, giới lãnh đạo chính trị cao cấp, bao gồm Tổng thống Erdogan và gia đình, có liên quan tới hoạt động kinh doanh phi pháp này”, Thứ trưởng Antonov cho biết.

Một trong những trung tâm chiết xuất dầu chính nằm tại thị trấn Dier ez-Zor, của Syria. Tuyến đường buôn lậu kéo dài từ miền bắc Syria tới Thổ Nhĩ Kỳ, với đích cuối là nhà máy lọc dầu Patma của nước này.

Đây là một trong 3 tuyến đường đi của dầu lậu tới Thổ Nhĩ Kỳ. Hai tuyến còn lại từ phía Tây hướng tới các cảng của Thổ Nhĩ Kỳ bên bờ Địa Trung Hải, và từ khu vực phía đông tới điểm trung chuyển Cazri.

Ngày 16/11, 260 xe bồn chở dầu đã được nhìn thấy gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Một số xe này cố tình ngụy trang như xe moóc thông thường.

“Hoạt động trinh sát không gian cho thấy sau khi vượt qua biên giới, những xe bồn đó di chuyển sâu hơn vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ”, trung tướng Sergey Rudskoy, đại diện Bộ tổng tham mưu quân đội Nga, khẳng định. Dầu sau đó được chuyển tới nhiều quốc gia khác.