Ngắm những bảo vật hoàng cung triều Nguyễn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 22 quyển kim sách tiêu biểu và 10 kim bảo liên quan được coi là những hiện vật quý triều Nguyễn (1802 - 1945) vừa được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (số 1 Phạm Ngũ Lão).

Ngay khi mở cửa trưng bày đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng và nhà khoa học.
Ngay khi mở cửa trưng bày Triển lãm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng và nhà khoa học.
Kim sách triều Nguyễn (1802 - 1945) là một loại thư tịch cổ đặc biệt, được làm từ các kim loại quý, dùng để ghi lại việc chính sự, lễ nghi triều đình như sự kiện các Hoàng đế lên ngôi, lập thái tử, hoàng hậu hoặc ghi công, phong tước và dâng, ban tôn hiệu, tôn thụy cho hoàng thân, quốc thích... Lời sách do đích thân các Hoàng đế hoặc các đại thần biên soạn và việc chế tạo được giao cho Hữu ty thuộc bộ Lễ thực hiện.
Kim sách triều Nguyễn là loại thư tịch cổ đặc biệt
Kim sách triều Nguyễn là loại thư tịch cổ đặc biệt
Bảo tàng Lịch sử quốc gia hiện đang lưu giữ sưu tập kim sách triều Nguyễn bằng vàng và bạc mạ vàng, theo khổ chữ nhật đứng, bìa trang trí hình rồng 5 móng và hình phượng, gáy đóng 4 khuyên tròn. Sự ra đời, mục đích, ý nghĩa và nội dung của kim sách hầu hết được ghi chép trong các bộ sử do Quốc sử quán triều Nguyễn biên soạn như “Đại Nam thực lục”, “Khâm Định Đại Nam hội điển sự lệ”, “Đại Nam liệt truyện”,... Bởi vậy, mỗi quyển kim sách không những chứa đựng những thông tin giá trị về lịch sử, văn hóa triều đại mà còn là một di sản vô giá. Đáng chú ý, nhiều quyển kim sách trong sưu tập có kèm theo kim bảo được đúc trong cùng thời điểm, cùng sự kiện.
Những trang sách mạ vàng, in hình rồng là đặc trưng của kim sách.
Những trang sách mạ vàng, in hình rồng là đặc trưng của kim sách.
Ngắm những bảo vật hoàng cung triều Nguyễn - Ảnh 1
Triển lãm mang chủ đề “Bảo vật hoàng cung - kim sách triều Nguyễn” sẽ trưng bày đến đầu tháng 8/2016.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần