Ngân hàng CSXH tạo thuận lợi cho người nghèo vay vốn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay 12/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội VN. Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, lãnh đạo các sở, ngành liên quan của TP Hà Nội cùng tham dự.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam, Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng đã đánh giá kết quả 12 năm hoạt động và nhiệm vụ đến năm 2020 của NHCSXH TP Hà Nội.
Ngân hàng CSXH tạo thuận lợi cho người nghèo vay vốn - Ảnh 1
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng CSXH Việt Nam.
Theo báo cáo của Giám đốc NHCSXH chi nhánh Hà Nội Nguyễn Kim Phung, sau 12 năm hình thành và phát triển, đơn vị đã có bước phát triển vượt bậc. Tổng doanh số cho vay đạt 14.053 tỷ đồng, bình quân cho vay 1.171 tỷ đồng/năm; Tổng doanh số thu nợ là 9.707 tỷ đồng, bình quân thu nợ 809 tỷ đồng/năm, chiếm 69% tổng doanh số cho vay. Tính đến 31/12/2014, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách tại Chi nhánh NHCSXH  TP đạt 4.737 tỷ đồng, tăng 4.341 tỷ đồng, gấp 11,9 lần so với 2003 và tăng 419 tỷ đồng (9,7%) so với năm 2013. Nguồn vốn tính dụng bình quân mỗi năm tăng 24,5%. 

Từ nguồn vốn trên, đã có 1,24 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn được vay vốn từ NHCSXH TP. Trong đó, có 515 ngàn lượt hộ nghèo, với mức dư nợ bình quân 18,5 triệu đồng/hộ, góp phần giúp cho 160 nghìn hộ thoát nghèo, tạo việc làm cho 430 nghìn lao động; giúp cho hơn 138 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; hỗ trợ xây dựng trên 7.200 ngôi nhà cho hộ nghèo.

Riêng năm 2014, Chi nhánh Hà Nội đã cho vay 120 nghìn lượt hộ, trong đó: 17 nghìn hộ nghèo; 30 nghìn hộ cận nghèo; 32 nghìn hộ vay vốn sản xuất… góp phần trang trải chi phí học tập cho 11 nghìn lượt sinh viên; tạo việc làm mới cho 30 nghìn lao động; hỗ trợ, cải tạo trên 60 nghìn công trình nước sạch, vệ sinh; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2,66% cuối năm 2013 xuống còn 1,91% vào cuối năm 2014.

Hoạt động của NHCSXH TP đang triển khai thực hiện 12 chương trình tín dụng chính sách, theo dõi và quản lý trên 293 nghìn khách hàng vay vốn. Chất lượng cho vay vốn tín dụng ưu đãi được nâng lên, đến hết năm 2014 tổng dư nợ xấu là 8,8 tỷ đồng, trong đó nợ quá hạn là 7,3 tỷ đồng (chiếm 0,16%).

Nợ quá hạn giảm từ 3,4% (thời điểm nhận bàn giao đầu năm 2003), xuống còn 0,16% vào cuối năm 2014, nhiều món nợ khó đòi, nợ quá hạn nhận bàn giao từ trước đây đã được xử lý thu hồi dứt điểm. Toàn chi nhánh có 13 đơn vị tỷ nợ quá hạn dưới 0,1%; 3 đơn vị không có nợ quá hạn. Có thể khẳng định, những năm qua hoạt động của NHCSXH chi nhánh Hà Nội, đã góp phần tích cực thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững (tỷ lệ hộ nghèo của TP từ 4,97% năm 2010 xuống còn 1,1% năm 2014, theo tiêu chuẩn TƯ). Đồng thời, đã giúp cho các đối tượng chính sách có điều kiện tự lực vươn lên, tạo việc làm, nâng cao đời sống, thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TP.

Mục tiêu của NHCSXH chi nhánh Hà Nội đặt ra, đến năm 2020 là: phấn đấu 100% hộ nghèo và đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận các dịch vụ do NHCSXH cung cấp...

Tại hội nghị, Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam Dương Quyết Thắng cho biết, năm 2015, Thủ tướng Chính phủ giao NHCSXH TƯ tăng trưởng 6,5%, tương ứng với 7.000 tỷ đồng, trong đó Hà Nội và các địa phương khác có trách nhiệm cung ứng nguồn vốn ngân sách sang NHCSXH để cho các đối tượng trên địa bàn được vay vốn hỗ trợ. Ông mong muốn, lãnh đạo TP tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để NHCSXH TP Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ, cao hơn nữa

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo ghi nhận, hoạt động của NHCSXH TP Hà Nội trong những năm qua, đã góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội TP. Chủ tịch cũng khẳng định, cùng với phát triển kinh tế, công tác giảm nghèo, chăm lo cho các gia đình chính sách luôn được TP quan tâm. Cụ thể, mỗi năm, TP đã dành hàng nghìn tỷ đồng đầu tư hỗ trợ khu vực nông nghiệp nông thôn, xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn TP có 121 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 20% tổng số xã NTM của cả nước. TP cũng dành nguồn lực lớn hỗ trợ hộ nghèo trong sản xuất nông nghiệp,  xây dựng, xóa nhà dột nát… ; học sinh, sinh viên cả nước về nhà ở, tại ký túc xá sinh viên (ở Mỹ Đình và Pháp Vân – Tứ Hiệp). Theo Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo đạt kết quả trên, có sự đóng góp quan trọng của NHCSXH. 

Nhấn mạnh nhiệm vụ tới, Chủ tịch đề nghị, NHCSXH TP cần tiếp tục bám sát chỉ đạo của TƯ, chủ động tham mưu cho lãnh đạo TP để triển khai, các nhiệm vụ, theo hướng bảo đảm các hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay để có điều kiện phát triển sản xuất, giải quyết lao động, việc làm, thiết thực bảo đảm giản nghèo bền vững. Do vậy, cần đa dạng hóa các giải pháp huy động tín dụng để đảm bảo nguồn cho vay; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhân dân vay vốn, tư vấn sử dụng vốn vay an toàn, hiệu quả… Chủ tịch cũng, yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và MTTQ các cấp, tổ chức đoàn thể cần tích cực phối hợp cùng NHCSXHTP thực hiện mục tiêu trên. Về những kiến nghị của NHCSXH, giao các sở, ngành liên quan phối hợp, xem xét tham mưu cho lãnh đạo TP giải quyết.
Ngân hàng CSXH chi nhánh Hà Nội phấn đấu đến năm 2020:  tăng trưởng mỗi năm khoảng 8-10%; riêng năm 2015 tăng 8%; bảo đảm dự nợ 100% kế hoạch TƯ và TP giao; 100% nợ quá hạn được xử lý kịp thời theo quy định, tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,2%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần