Ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản người nộp thuế không có gì khó

Nguyên Hạnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 1/12, Tổng cục Thuế họp báo thông tin về Nghị định số 126/2020/NĐ-CP và các nghị định hướng dẫn Luật Quản lý thuế.

 Quang cảnh họp báo
Ông Lưu Đức Huy - Vụ trưởng Vụ Chính sách cho biết, Nghị định số 126/2020/NĐ-CP (Nghị định 126) cụ thể hoá một số điều của Luật Quản lý thuế (ngoại trừ nội dung về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, áp dụng hoá đơn, chứng từ, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế và hoá đơn, hải quan) gồm 9 chương, 44 điều; có hiệu lực từ 5/12/2020.
Nói về những quy định mới trong Nghị định 126, ông Lưu Đức Huy nhấn mạnh 5 vấn đề, bao gồm: Việc khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh giữa tổ chức và cá nhân; Vấn đề khai thuế, nộp thuế thay cho cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán; Tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3 quý; Việc phân bổ nghĩa vụ thuế đối với trường hợp người nộp thuế hạch toán tập trung tại trụ sở chính nhưng có đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh tại đơn vị hành chính cấp tỉnh khác nơi có trụ sở chính; Trách nhiệm của ngân hàng thương mại trong việc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của người nộp thuế và khấu trừ nộp thay nghĩa vụ thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam.

Cũng tại họp báo, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cùng đại diện các đơn vị trong Tổng cục đã giải đáp những thắc mắc của báo chí về nhiều quy định thuế mới. Đáng chú ý, về nội dung trách nhiệm của ngân hàng thương mại trong việc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của người nộp thuế, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, việc trao đổi thông tin là về định danh tài khoản. Còn về nội dung không có gì mới.

Năm 2016, các ngân hàng thương mại Việt Nam có hoạt động thanh toán với cơ quan thuế của Mỹ đã kiến nghị với NHNN ký hiệp định trao đổi thông tin tài khoản cá nhân, các giao dịch về tài sản của những người sinh sống, cư trú tại Mỹ.

Theo ông Đặng Ngọc Minh, từ 2016, các ngân hàng thương mại đã có khả năng theo dõi, cung cấp các thông tin tài khoản. Do vậy hiện Chính phủ yêu cầu thông tin trong nước không có gì quá khó khăn. Hiện, ngành Thuế chỉ yêu cầu cung cấp thông tin trong 1 số trường hợp cụ thể.

Với quy định ngân hàng thương mại khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp của nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam (gọi chung là nhà cung cấp ở nước ngoài), đại diện Tổng cục Thuế cho biết quy định này chỉ áp dụng với nhà cung cấp nước ngoài không thực hiện đăng ký thuế, nộp thuế tại Việt Nam; và cũng chỉ thực hiện đối với bên mua hàng là các cá nhân.

"Đối với tổ chức mua hàng hóa của các nhà cung cấp nước ngoài này thì sẽ phải tự khấu trừ nghĩa vụ thuế, còn riêng đối với cá nhân thì thông qua biện pháp khấu trừ", ông Lưu Đức Huy cho hay.