Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - hướng tới cộng đồng và vì sự phát triển của cộng đồng

Thu Thủy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam đã và đang khẳng định được vai trò là Ngân hàng của các Qũy tín dụng nhân dân (QTDND) hỗ trợ hoạt động, cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng cho các QTDND thành viên, đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, đẩy lùi tín dụng đen tại khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Trong suốt chặng đường phát triển đó, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam cũng luôn tích cực triển khai nhiều chương trình, hoạt động xã hội từ thiện giàu ý nghĩa nhân văn, đảm bảo an sinh xã hội, hướng tới cộng đồng và vì sự phát triển của cộng đồng.
Bà Đặng Mai Phương - Thành viên HĐQT chuyên trách, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam trao ủng hộ Quỹ ''Vì người nghèo''.
Hằng năm, bằng sự chung tay, góp sức của gần 2.000 CBNV, người lao động, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam đã dành nhiều tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội, hoạt động xã hội từ thiện. Trọng tâm mà Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam hướng tới là các lĩnh vực y tế, giáo dục, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách, thương bệnh binh…
Năm 2020 này, mặc dù kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và ngân hàng bị ảnh hướng lớn, song với tinh thần và trách nhiệm cùng sự kiên trì với định hướng xuyên suốt, không ngắt quãng, đứt đoạn trong hoạt động an sinh xã hội, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam vẫn tích cực triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội rất ý nghĩa. Ngay từ những ngày đầu năm, nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tại tỉnh Hà Tĩnh, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam đã tài trợ 500 triệu đồng để xây trường tiểu học Tân Mỹ Hà, Hương Sơn, Hà Tĩnh (4 phòng học, 1 thư viện và 1 số thiết bị phục vụ học tập) và đã trao tặng quà Tết trị giá 150 triệu đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó tại Trường Tiểu học Tân Mỹ Hà xã Sơn Tân, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh...

Cũng trong khoảng thời gian trên, tại xã Mường Mìn, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam đã phối hợp với UBND huyện Quan Sơn tổ chức bàn giao điểm trường mầm non bản Yên xã Mường Mìn. Đây là điểm trường bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 3 năm 2019 gây ra nên các cháu học sinh phải học nhà tạm bằng gỗ chật hẹp. Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam đã đến thăm và trao tặng quà cho các cháu học sinh tại trường và hỗ trợ toàn bộ kinh phí vật liệu xây dựng công trình với tổng số tiền là 630 triệu đồng. Qua đó, giúp nhà trường có điều kiện tốt hơn để các cô yên tâm nuôi dạy các cháu có điều kiện vui chơi, sinh hoạt, học tập.

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hình ảnh những người thầy thuốc tận tâm, tận lực ngày đêm túc trực vừa hết lòng cứu chữa bệnh nhân vừa động viên, chăm sóc bệnh nhân để ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch Covid-19 đã làm lay động hàng triệu con tim Việt Nam. Tập thể CBNV, người lao động Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam đã ngay lập tức hành động và chung tay hỗ trợ.
Cụ thể, hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam đã ủng hộ 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam cũng đã tham gia đóng góp, ủng hộ phong trào chung tay phòng, chống dịch Covid-19 và hạn hán, xâm nhập mặn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với số tiền hơn 458 triệu đồng…

Cũng trong năm 2020, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam đã hỗ trợ kinh phí để xây dựng 2 nhà tình nghĩa tại xã Thạnh Hưng và xã Bàn Tân Định tại tỉnh Kiên Giang; Ủng hộ kinh phí xây dựng công trình khu di tích lịch sử ngành Ngân hàng giai đoạn II; Hỗ trợ các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại tại xã Mỹ Gia, Yên Bình, Yên Bái; Tài trợ giáo dục; thăm hỏi, động viên và tặng quà cho 2 trung tâm điều dưỡng thương bệnh binh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và Hà Nam; hỗ trợ kinh phí cho các Chi nhánh Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tại Quảng Bình và Hà Tĩnh để hỗ trợ cho các QTDND thành viên tại khu vực này khắc phục hậu quả lũ lụt; Tham gia chương trình “cả nước chung tay vì người nghèo 2020; …

Và mới đây, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc quyên góp ủng hộ các đồng bào bị ảnh hưởng mưu lũ tại các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do mưa lũ. Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam đã tổ chức phát động toàn hệ thống Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam cùng chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục thiên tai, sớm ổn định cuộc sống. Số tiền thu được sẽ được chuyển cho Công đoàn Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam để thực hiện các hoạt động hỗ trợ kịp thời tới đồng bào bị lũ lụt tại miền Trung.

Bên cạnh những hoạt động an sinh xã hội đầy ý nghĩa nêu trên, với trách nhiệm của một ngân hàng vì cộng đồng, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam cũng ban hành nhiều cơ chế chính sách, hỗ trợ công đồng vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất sau đại dịch Covid-19. Và vừa qua, trước sự tàn phá của bão, lũ tại khu vực miền Trung, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam đã kịp thời ban hành nhiều chính sách miễn, giảm lãi vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ… để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho đồng bào miền Trung…

Có thể nói, xuyên suốt lịch sử hình thành và phát triển, bên cạnh việc hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam luôn nỗ lực để đem lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng và quan tâm, chú trọng đến công tác an sinh xã hội, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và của ngành Ngân hàng.

Đó chính là những tình cảm của tập thể CBNV, người lao động Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam với mong muốn chung tay góp sức, phần nào góp phần hỗ trợ cùng với Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao thu nhập, bảo đảm cuộc sống an toàn, bình đẳng của nhân dân; góp phần quan trọng tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, thực hiện công bằng, tạo sự đồng thuận xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, củng cố và tăng cường quốc phòng, an ninh, đưa Việt Nam phát triển, thịnh vượng và hòa nhập, sánh vai cùng các nước 5 châu trên thế giới như ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tiền thân là QTDND Trung ương được thành lập ngày 05/08/1995 và năm 2013 được chuyển đổi sang thành Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam theo giấy phép số 166/GP-NHNN ngày 04/06/2013 của Thống đốc NHNN Việt Nam. Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam là “Ngân hàng” của tất cả các QTDND, thành lập theo quy định của Luật các TCTD nhằm mục tiêu chủ yếu là liên kết hệ thống, hỗ trợ tài chính, điều hòa vốn trong hệ thống các QTDND. ngoài ra, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam còn cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân.
Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam hiện có Trụ sở chính tại Tầng 4, Tòa nhà N04, Hoàng Đạo Thúy, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội với 32 Chi nhánh, 70 Phòng giao dịch. Hiện cả nước có gần 1.200 QTDND thành viên ở các xã, phường, là các pháp nhân độc lập trong một hệ thống liên kết, được NHNN cấp phép, quản lý và thanh tra, giám sát chặt chẽ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần