Ngân hàng Nhà nước: Sẽ giữ lãi suất ổn định đến hết năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định sẽ thực hiện các biện pháp điều hành linh hoạt nhằm giữ vững mặt bằng lãi suất huy động, từ đó giảm sức ép lên lãi suất cho vay.

Thông tin này đã được NHNN đưa ra trong Báo cáo về Tình hình tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong 7 tháng đầu năm 2016. Được biết, tính từ đầu năm, sau khi mặt bằng lãi suất huy động tăng khoảng 0,2-0,3%/năm trong 3 tháng, một số tổ chức tín dụng (TCTD) điều chỉnh giảm và mặt bằng lãi suất về cơ bản tiếp tục diễn biến ổn định.

 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Từ cuối tháng 4/2016, thực hiện chủ trương của Chính phủ và NHNN về tháo gỡ khó khăn cho DN, nhiều ngân hàng thương mại đã điều chỉnh giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn và đưa lãi suất cho vay trung và dài hạn về tối đa 10%/năm đối với các khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, đồng thời tích cực triển khai các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi. Do đó, lãi suất cho vay vẫn tương đối ổn định.

Đối với ngoại tệ, tỷ giá USD/VND giao dịch trên thị trường liên ngân hàng giảm và tương đối ổn định trên mặt bằng mới quanh tỷ giá mua ngoại tệ của NHNN (22.300 VND/USD), thấp hơn khoảng 0,8% so với cuối năm 2015 và thấp xa so với tỷ giá trần. Thanh khoản thị trường tốt, nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của khách hàng được đáp ứng đầy đủ. Tâm lý găm giữ ngoại tệ giảm, hệ thống TCTD mua ròng ngoại tệ từ nền kinh tế, nhờ đó, NHNN mua được lượng lớn ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Đáng chú ý, vào ngày 24-6, mặc dù thị trường tài chính thế giới biến động mạnh do sự kiện Brexit nhưng tỷ giá USD/VND chỉ tăng nhẹ do tác động tâm lý.

Từ những kết quả đạt được, trong những tháng cuối năm, NHNN sẽ tiếp tục bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ và hoạt động ngân hàng để điều hành chính sách tiền tệ; điều tiết chủ yếu thông qua nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn với thời hạn, khối lượng và lãi suất hợp lý để hỗ trợ thanh khoản và nguồn vốn cho các TCTD nhưng đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Bên cạnh đó, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD thực hiện các biện pháp cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn duy trì ổn định lãi suất huy động, tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay.

NHNN cũng tăng cường kiểm soát tăng trưởng tín dụng của hệ thống tổ chức tín dụng đảm bảo an toàn, hiệu quả; tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất; kiểm soát tín dụng ở một số ngành, lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; thực hiện các giải pháp tạo điều kiện trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng.