Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ngân hàng số Cake giành Giải thưởng Tài chính & Ngân hàng Châu Á

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/8/2022, Ngân hàng số sáng tạo Cake by VPBank của Việt Nam đã giành Giải thưởng Asian Banking & Finance Awards (ABFA) cho Sáng kiến ​​Hệ thống Ngân hàng lõi Tốt nhất - Việt Nam tại Giải thưởng Ngân hàng Bán lẻ ABF 2022.

 Giải thưởng này ghi nhận thành tựu của các ngân hàng hàng đầu trong ngành tài chính và ngân hàng trên khắp châu Á, và năm nay đã thu hút hơn 150 ngân hàng tham dự. 

Ngân hàng số Cake giành Giải thưởng Tài chính & Ngân hàng Châu Á  - Ảnh 1

Ông Nguyễn Hữu Quang, Tổng Giám đốc Cake by VPBank, cho biết: “Chúng tôi rất tự hào khi giành được giải thưởng Sáng kiến ​​Hệ thống Ngân hàng lõi Tốt nhất tại Asian Banking & Finance Awards (ABFA) năm 2022. Để đạt được thành công này, tôi xin gửi lời cảm ơn đến đối tác ngân hàng lõi Mambu đã luôn hỗ trợ và hợp tác cùng Cake. Chúng tôi đã chọn nền tảng ngân hàng lõi trên đám mây của Mambu vì nền tảng cung cấp nhiều giải pháp sáng tạo và linh hoạt trên thị trường, góp phần giúp Cake đưa ra các sản phẩm và tính năng mới thú vị cho khách hàng, đồng thời dẫn đầu trong ngành ngân hàng số mới nổi của Việt Nam. Nhờ vào ngân hàng lõi đổi mới, chiến lược tiếp cận thị trường sáng tạo và đội ngũ nhân viên tận tâm, Cake là ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam cung cấp đầy đủ các dịch vụ tài chính thiết yếu bao gồm thanh toán, tiết kiệm, cho vay, đầu tư vi mô và thẻ tín dụng”.

Ra mắt cách đây 19 tháng, Cake sớm nhận ra tiềm năng của thị trường dành cho ngân hàng số đầy đủ dịch vụ hướng đến nhóm dân số trẻ am hiểu về công nghệ của Việt Nam. Sau đó, Cake đã quyết định thay thế hệ thống ngân hàng lõi ban đầu bằng nền tảng SaaS trên công nghệ đám mây của Mambu vào giữa năm 2022, để có thể tăng trưởng nhanh chóng và cung cấp các loại dịch vụ ngân hàng số mà khách hàng mong đợi. Dự án thay thế lõi được hoàn thành chỉ trong 74 ngày, một kỷ lục mới đối với khu vực.

Ngân hàng số Cake giành Giải thưởng Tài chính & Ngân hàng Châu Á  - Ảnh 2

Cake cho phép khách hàng quản lý chi tiêu hàng ngày thông qua ngân hàng số miễn phí, đồng thời cung cấp cho họ tính năng cá nhân hóa toàn diện, thu hút gần 2 triệu người dùng vào tháng 8 năm 2022.

Ông Phạm Quang Minh, Tổng Giám đốc Mambu Việt Nam, cho biết: “Mambu rất tự hào về mối quan hệ hợp tác, đồng chí hướng với Cake. Cũng như Mambu, Cake cam kết tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính, và cố gắng tạo nên các trải nghiệm ngân hàng tốt hơn cho mọi khách hàng. Chúng tôi xin chúc mừng Cake về thành tích xứng đáng này”.

Cake là sự hợp tác giữa Công ty TNHH beFinancial (một thành viên của Be Group, đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe đa dịch vụ Be) và VPBank - một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu của Việt Nam. Tất cả các sản phẩm và dịch vụ của Cake đều được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép đầy đủ thông qua VPBank. Cake cung cấp các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng, với các giải pháp hỗ trợ công nghệ cho phép khách hàng mới mở tài khoản chỉ trong hai phút thông qua điện thoại thông minh.

Cake là ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam được tích hợp với ứng dụng gọi xe, một loại hình tài chính nhúng đang phát triển trên thế giới, và xuất hiện ở Việt Nam 2-3 năm trở lại đây.

Với quy mô nền kinh tế số ở Việt nam được dự báo lên tới 50 tỷ Đô la Mỹ vào năm 2025, tiềm năng của tài chính nhúng được đánh giá là rất lớn, và thị trường sẽ sôi động hơn khi các ngân hàng như Cake tham gia cuộc chơi này.

Cách tiếp cận công nghệ ngân hàng lõi hiện đại, và mô hình kinh doanh mới, đã giúp Cake có được những kết quả đáng kể về tốc độ phát triển khách hàng, sự đa dạng về dịch vụ tài chính cùng với quy mô giao dịch.

Câu chuyện của Cake cũng cho thấy sự hợp tác giữa doanh nghiệp và ngân hàng là mật thiết để nắm bắt các cơ hội kinh doanh mới.  Ngân hàng cần xác định chiến lược chuyển đổi số, quyết định mô hình kinh doanh sẽ tham gia và xây dựng hệ sinh thái mở cho các dịch vụ tài chính. Ngân hàng đồng thời cũng quyết định sẽ mang sản phẩm của bên thứ ba nào vào nền tảng và kênh bán hàng của họ, cũng như sẽ tích hợp các sản phẩm nào của ngân hàng vào nền tảng của bên thứ ba.

Mambu là nền tảng ngân hàng đám mây SaaS thực sự và duy nhất trên thế giới. Ra mắt vào năm 2011, Mambu theo sát nhanh chóng việc thiết kế và xây dựng hầu hết mọi loại hình cung cấp tài chính cho các ngân hàng ở mọi quy mô, người cho vay, fintech, nhà bán lẻ, công ty viễn thông và hơn thế nữa. Cách tiếp cận kết hợp độc đáo của Mambu có nghĩa là các thành phần, hệ thống và đầu nối độc lập có thể được lắp ráp theo bất kỳ cấu hình nào để đáp ứng nhu cầu kinh doanh và nhu cầu của người dùng cuối. Mambu có 900 nhân viên hỗ trợ 230 khách hàng tại hơn 65 quốc gia - bao gồm Western Union, Commonwealth Bank of Australia, N26, BancoEstado, OakNorth, Raiffeisen Bank, ABN AMRO, Bank Islam và Orange Bank

Ngân hàng số Cake được ra mắt vào tháng 1 năm 2021, được xem như một giải pháp mới về ngân hàng điện tử tại Việt Nam. Cake là sự hợp tác giữa Công ty TNHH beFinancial (một thành viên của Be Group, đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe đa dịch vụ Be) và VPBank - một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu của Việt Nam.

Cake cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng, cho phép khách hàng thực hiện mọi giao dịch như mở tài khoản ngân hàng, gửi và nhận tiền, tiết kiệm, đầu tư, vay tiêu dùng… mà không cần đến phòng giao dịch. Cake khai thác các công nghệ tài chính đột phá nhằm cho phép khách hàng mở tài khoản chỉ trong hai phút bằng tài khoản điện thoại di động, và hệ thống định danh khách hàng điện tử (eKYC) giúp khách hàng giải quyết các hợp đồng bằng chữ ký số của họ. Tất cả các sản phẩm và dịch vụ mà Cake cung cấp đều được cấp phép bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thông qua VPBank.

Cake là ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam được tích hợp với một ứng dụng gọi xe, trong đó các hoạt động hàng ngày được quản lý bởi beFinancial, một công ty thành viên của Be Group.