Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ngân hàng tiếp tục vào cuộc kiểm soát virus corona

Nha Trang - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoài các giải pháp chung như chuẩn bị khẩu trang, nước rửa tay khô… miễn phí cho nhân viên và khách hàng, các ngân hàng đang có các hỗ trợ nhiều hơn về vốn ưu đãi cho các DN trong thời điểm dịch viêm phổi do virus corona diễn biến phức tạp hiện nay. Nhiều ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng thực hiện các dịch vụ ngân hàng online.

Hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi virus corona

Nhận định các doanh nghiệp có thể sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ trước đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra và cũng là hưởng ứng văn bản của Ngân hàng Nhà nước, VPBank đã ngay lập tức có những hành động thiết thực để hỗ trợ DN trong giai đoạn khó khăn này.
 Các DN được đánh giá sẽ chịu tác động lớn của dịch viêm phổi do virus corona sẽ được VPBank hỗ trợ giảm lãi suất cho vay.
Cụ thể, trong danh mục khách hàng của VPBank, những DN được đánh giá sẽ chịu tác động lớn dịp này gồm DN hoạt động trong lĩnh vực vận tải, kho bãi; Lưu trú, tour du lịch, nhà hàng – ăn uống; đại lý du lịch; các dịch vụ đặt chỗ (đặc biệt tại các tỉnh về du lịch như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang ); các DN có thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc như nông, thủy sản, Các khách hàng mà nguồn nguyên liệu nhập khẩu chính là từ Trung Quốc… sẽ được VPBank hỗ trợ giảm lãi suất cho vay tới 1,5%/năm đối với các khoản vay không có tài sản bảo đảm và giảm tới 1,0%/năm đối với các khoản vay có tài sản bảo đảm với điều kiện khách hàng đáp ứng được một số điều kiện nhất định như: Thuộc các ngành, lĩnh vực chịu sự ảnh hưởng và tác động của dịch cúm corona, các doanh nghiệp có thị trường xuất khẩu và nhập khẩu nguyên liệu chủ yếu tại thị trường Trung Quốc nói trên; có xếp hạng tín dụng tốt qua nhiều kỳ liên tiếp, tình hình tài chính ổn định, minh bạch trước dịch, có lịch sử vay trả đúng hạn, là khách hàng truyền thống và có giao dịch tín dụng liên tục với VPBank trong thời gian qua… (tùy theo mức độ ảnh hưởng của từng doanh nghiệp, từng ngành và lĩnh vực kinh doanh).

Ngoài việc hỗ trợ về chính sách giảm lãi suất cho vay, ngay từ những ngày đầu làm việc trở lại sau kỳ nghỉ tết nguyên đán, VPBank đã chủ động tới tận doanh nghiệp để thăm hỏi và tìm hiểu, đánh giá tác động của dịch nCoV tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó, cùng trao đổi và tìm giải pháp kịp thời để khắc phục các khó khăn như giãn nợ, cấu trúc nợ.

Ước tính, tổng số khách hàng của VPBank bị tác động đợt này lên tới gần 1.000 doanh nghiệp và có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới nếu dịch bệnh có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Ban lãnh đạo ngân hàng thường xuyên theo dõi sát tình hình dịch bệnh tại Việt Nam và trên thế giới để kịp thời có những chỉ đạo và hỗ trợ sát sao đối với các khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng, đảm bảo không có doanh nghiệp nào phải chịu tác động kép gây ra do dịch bệnh.

Còn tại ABBank, bà Nguyễn Thị Hương – Phó Tổng Giám đốc ABBBANK cho biết, hiện, ngân hàng đang chương trình hỗ trợ về vốn cho các DN bị ảnh hưởng bởi virus corona. Theo đó, đối với công tác hỗ trợ vốn phục vụ sản xuất kinh doanh của các DN, ABBANK tiếp tục đẩy mạnh triển khai tìm kiếm các khách hàng mới, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh ngay từ đầu năm, để đảm bảo tốc độ tăng trưởng tín dụng, cũng như cung cấp vốn kịp thời cho hoạt động kinh doanh của khách hàng. “Trong thời điểm này, ABBANK đã dành ra ngân sách 4.000 tỷ đồng triển khai chương trình nguồn vốn chi phí thấp, ưu đãi lãi suất cho vay dành cho khách hàng với nhiều lựa chọn linh hoạt… nhằm giúp tháo gỡ khó khăn về vốn phục vụ sản xuất kinh doanh cho khách hàng”- bà Hương thông tin.

Ngân hàng cũng tiến hành rà soát lại danh mục tín dụng, đặc biệt là các DN có quan hệ thương mại với Trung Quốc để phối hợp, tư vấn kịp thời cho khách hàng. Thường xuyên liên lạc với khách hàng qua các kênh điện thoại, email để cập nhật mức độ ảnh hưởng, và có các ứng phó, hỗ trợ kịp thời cũng như đánh giá, rà soát các rủi ro tín dụng để có sự phòng tránh, hỗ trợ kịp thời cho khách hàng và đảm bảo an toàn tín dụng của ngân hàng.

Khuyến khích sử dụng các dịch vụ online

Trước tình hình dịch bệnh đang vẫn đang diễn biến phức tạp, để hoạt động kinh doanh vẫn có thể tiếp diễn và cũng để thuận lợi, an toàn cho khách hàng, các ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng sử dụng tiện ích trên các sản phẩm ngân hàng điện tử của Ngân hàng để giao dịch (Open Banking, Internet Banking, Mobile Banking,…).
 SCB phối hợp với cơ quan y tế xịt khử trùng các không gian giao dịch.
Theo đại diện Nam A Bank, việc sử dụng sản phẩm ngân hàng điện tử sẽ giúp khách hàng giao dịch ở mọi lúc mọi nơi, 24/7 mà không cần tới ngân hàng, điều này sẽ góp phần hạn chế virus corona lây lan. Hiện, sản phẩm ngân hàng điện tử của Nam A Bank có nhiều tính năng như: Chuyển tiền trong – ngoài hệ thống và chuyển tiền nhanh 24/7; Thanh toán hóa đơn điện, nước, truyền hình cáp, Internet, cước viễn thông; Nộp/Rút tiết kiệm trực tuyến; Thanh toán hàng hóa, hóa đơn bằng QR Code; Nạp tiền điện thoại và nhiều tiện ích khác.

Đặc biệt, nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính cán bộ nhân viên và khách hàng tới giao dịch tại quầy, các ngân hàng đã ra thông báo về việc cán bộ nhân viên được đeo khẩu trang khi giao dịch và khuyến nghị khách hàng mang khẩu trang khi vào khu giao dịch với. Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), cán bộ nhân viên đeo khẩu trang trong quá trình làm việc và thường xuyên sử dụng dung dịch rửa tay có cồn. Xịt khử trùng các tòa nhà trụ sở và khu vực giao dịch; khuyến khích khách hàng đến giao dịch sử dụng khẩu trang y tế và nước rửa tay đã được trang bị sẵn…

Tương tự, Nam A Bank cũng đã trang bị khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay sát khuẩn tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc và cung cấp, hướng dẫn khách hàng sử dụng nếu có nhu cầu.