Ngân Khánh: "Thanh Thảo chèn ép tôi quá đáng"
KTĐT - Ngân Khánh bức xúc vạch trần mối quan hệ thật sự giữa cô và ca sĩ Thanh Thảo.
- Có thể nói, cái tên Ngân Khánh được yêu mến nhiều ở lĩnh vực diễn xuất, nhưng lại gây dư luận trái chiều, thậm chí là phản cảm ở lĩnh vực ca hát. Chị có thấy buồn và thất vọng?
Không! Vấn đề không phải vì tôi quá tự tin, ảo tưởng về khả năng của mình hay tôi giống như là một kẻ hèn nhát, thiếu suy xét đến độ không biết công nhận sự thật (nếu có). Và nếu có những tình huống như “gây dư luận trái chiều, thậm chí là phản cảm ở lĩnh vực ca hát” là do dư luận tiếp cận thông tin thiếu chính xác hay không đầy đủ nên việc dẫn đến yếu tố “phản cảm” là điều khó tránh khỏi. Từ các yếu tố chủ quan, như khả năng, ý thức, luyện tập cường độ cao và lao động nghiêm túc thì tôi tin mình sẽ không bao giờ phải buồn và thất vọng.
Nếu ta đặt câu hỏi, thế nào là một ca sĩ thành công và mất bao lâu cho thành công ấy, sẽ rất khó để đưa ra câu trả lời chuẩn xác, vì phải đưa ra quá nhiều định nghĩa, tiêu chí. Ví dụ, các ca sĩ ngôi sao của thế hệ trước phải mất mười mấy năm mới thành danh. Điều đó minh chứng rõ ràng, lao động nghệ thuật là cả một quá trình sai-đúng - rồi tìm tòi - sáng tạo… đam mê, kiên định tới cùng với thời gian gần như là không hạn định, và có thể là vô nghĩa (nếu mọi nỗ lực của ta lại thất bại ). Tôi chỉ mới có gần 2 năm học và làm nghề ca hát, quá khó để dư luận hoặc ai đó kết luận, đánh giá bất cứ điều gì cho một sự nghiệp.
- Ai làm nghệ thuật cũng hiểu rõ quy luật khắc nghiệt của nghề, đó là danh tiếng chỉ nhất thời, còn đẳng cấp của người nghệ sĩ là mãi mãi. Đẳng cấp bao gồm nhiều thứ và quan trọng nhất vẫn là tài năng. Một ca sĩ hát không hay thì theo chị có nên tiếp tục đi hát?
Thế một cô thợ may làm nghề chưa giỏi, cô ta có nên bỏ nghề không? Hay nên tiếp tục học nghề, bồi dưỡng kỹ năng và kinh nghiệm để trở thành một thợ may bậc cao trong tương lai? Vậy một võ sĩ quyền anh, rất yêu nghề, đánh không hay ở thời điểm hiện tại liệu anh ta có nên bỏ nghề không? Hay anh ta nên khổ luyện, bồi dưỡng thêm cho mình các kỹ năng tấn công đối thủ làm sao có thể đạt được sự khéo léo, đủ lực, ở mức độ hiểm hóc đến hoàn hảo, nhằm đưa anh ta lên một vị thế cao hơn nhiều không? Tôi sẽ tiếp cận và nhìn nhận vấn đề theo cách như vậy, tôi có khát vọng được khẳng định mình, quyết tâm biến những giấc mơ lớn trong đời thành hiện thực, để nó không bao giờ là ảo ảnh buồn ngoài tầm với.
- Nhiều người nói, chị nên tập trung cho sự nghiệp đóng phim, chị có nghĩ mình nên nghe theo họ?
- Cũng có ý kiến cho rằng, vì chị nghĩ nghề hát dễ kiếm danh và kiếm tiền nên quyết định đầu quân cho Music Box?
Vâng. Tất cả đều đúng sự thật và tôi rất bất ngờ khi đã có nhiều phóng viên biết và đưa tin. Đúng là trong một đêm diễn, tới tiết mục của mình, tôi chuẩn bị bước lên sân khấu để biểu diễn cho kịp (vì ngay sau đó tôi phải đi quay hình một chương trình truyền hình trực tiếp), chị Thảo (ca sĩ Thanh Thảo – PV) đã giật micro một cách “hồn nhiên” từ tay tôi và lên hát trước, trong sự chứng kiến của rất nhiều người. Có lẽ, chị ấy thích thể hiện quyền lực và vai trò “đại ca" của mình. Thật khó hiểu, là ngay khi thông tin này lọt ra ngoài, chị ấy còn bắt tôi phải lên báo đính chính, bảo vệ cho chị ấy.
Chưa hết, gần đây chị ấy còn không tôn trọng tôi trong một cuộc họp của công ty. Ban đầu, chị Thảo quyết định không tham dự, nhưng sau đó lại tham dự bằng cách lâu lâu đi ngang xen vào phán một vài ý kiến. Trong những ý kiến đó, chị dùng những lời lẽ thiếu tôn trọng tôi trước mặt nhiều người. Khi tôi có ý kiến, chị Thảo nói: “Chị là sếp của em, chị muốn tham dự cuộc họp bất cứ lúc nào chị muốn, chị muốn xen vào cuộc họp bất cứ lúc nào thì tùy. Nếu em nghĩ chị coi thường em cũng được, bởi vì chị là sếp của em, chị có quyền coi thường và không tôn trọng em. Ngay bây giờ chị chính thức mời em ra khỏi công ty của chị bởi vì công ty của chị, chị có quyền”.
Tôi lấy làm lạ, là sao chị ấy cho mình cái quyền đối xử như chủ - tớ với tôi? Trong khi thực tế chị ấy quên rằng, tôi là bên A, chị ấy là bên B trong hợp đồng hợp tác dự án phát triển công việc chung. Câu nói này được nói trước mặt 5 người trong đó có tôi. Tất cả những sự việc trên không biết có nên được xem là hành động “chèn ép” hay không nữa, hay nó nên được thay thế bằng cụm từ nào chính xác hơn chăng?
- Việc chị lên báo tố công ty Music Box không chịu thanh toán lương và chị mất 2 năm ở công ty này mà chưa được phát triển sự nghiệp, dường như chị đang cố tình “quy tội” cho giám đốc Thúy Vinh?
Khi tôi có nhu cầu trình bày công khai một sự thật, thì điều đó không thể được gọi là “tố” hay “quy tội”. Tôi đang yêu cầu hiệu chỉnh, đề xuất nguyện vọng thực thi cũng như làm rõ các vấn đề thiếu sót, không đúng trong dự án nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình đã được quy định trong hợp đồng với Music Box. Tôi không chống đối bất cứ ai.
- Mới đây Thúy Vinh có lên báo nói rằng, việc đầu tư cho chị lên tới cả tỷ đồng và nếu chị muốn kết thúc hợp đồng vào lúc này số tiền sẽ đền sẽ rất lớn. Chị có muốn tiếp tục thanh lý hợp đồng và bồi thường, hay chị có cách giải quyết khác?
- Quay trở lại với công việc diễn xuất, cách đây hơn một năm, vai diễn của chị trong “Xin lỗi, em chỉ là…” bị đánh giá là lép vế hơn so với đàn chị Lan Phương. Chị có cảm thấy mình bị nhìn nhận không công bằng?
Quả là một sự so sánh khá khập khiễng, mang ít nhiều định kiến. Tôi nhận thể hiện vai Hạ Âu ngây thơ, trong sáng, vô lo, một nữ sinh đại học sống trong sự lãng mạn của tình yêu với nhiệm vụ rõ ràng là giao đãi … để phần vai Hạ Âu ở nửa sau vở diễn của Lan Phương đầy kịch tính, tiết tấu nhanh tạo hiệu ứng quá tuyệt vời. Tôi tự tin và thấy công bằng với cách diễn đạt Hạ Âu theo cách của mình.
- Và theo một nguồn tin khác, lẽ ra vai diễn đó hoàn toàn là của chị. Nhưng do một lần chị đi tập lại dẫn theo bạn trai mới, khiến bạn trai cũ (là đạo diễn Hoàng Vũ) tức giận, quyết định chỉ dành cho chị một nửa vai. Chuyện này đúng hay sai?
Sai trầm trọng! Bởi vì đạo diễn Hoàng Vũ không bao giờ trẻ con như vậy. Và thêm nữa, ý tưởng thể hiện nhân vật nữ chính bằng hai cách diễn xuất của tôi và Lan Phương đã được thống nhất từ trước, ngay từ lúc chúng tôi cùng ký hợp đồng nhận vai.
- Hoàng Vũ hiện tại đang yêu Phương Trinh - cô bạn thân của chị. Điều này chị có thấy chạnh lòng?
Qua anh Hoàng Vũ tôi mới quen và hay đi chơi với Phương Trinh đấy chứ. Nếu bạn trai cũ có người yêu thì mình thấy vui cho anh thôi. Tại sao mình phải chạnh lòng khi mối quan hệ của mình và người ấy vốn rất tốt. Tình cảm giữa tôi và người ấy không còn là tình yêu nhưng trở thành một cái gì đó thiêng liêng. Tại sao mình phải chạnh lòng khi mình hiểu được tường tận suy nghĩ trong tâm hồn người ta? Mình biết tình cảm của mình bắt đầu từ đâu, tại sao phải kết thúc, nên mình luôn suy nghĩ nhẹ nhàng. Nó sẽ luôn ở một góc khuất trong tâm hồn tôi mà người đó nhìn thấy, hiểu được.
- Theo thông lệ, rất nhiều ca sĩ khi rời khỏi công ty sẽ rất vất vả trên con đường tự lập. Và rất hiếm ca sĩ thành công thực sự. Chị có nghĩ mình sẽ dẫm vào vết xe đổ đó?
- Chị có nghĩ rằng mình cần phải lựa chọn nghiệt ngã hơn để đẩy bản thân đến thành công, đó là chọn diễn xuất hoặc ca hát, chứ không thể… “đi hai vỉa hè” như hiện tại?
Vấn đề của tình huống này nằm ở chỗ tôi sẽ định nghĩa như thế nào là bản thân được thành công? Bỏ qua những luận điệu phỉnh phờ, tự tin, ngoan cố không cần thiết thì tôi vẫn nghĩ, việc cùng một lúc “đi hai vỉa hè” có khi không phải là sai lầm nghiêm trọng như ta tưởng, mà rất có thể nó sẽ mở ra cho ta những cơ hội mang tính bước ngoặc. Tại sao không nhỉ?
- Chị mong muốn gì nhất, vào lúc này, sau tất cả những biến cố?
Tôi gọi nó là thử thách, chứ không phải biến cố. Tôi nghĩ, hãy biết gọi đúng tên sự việc theo cách sống của mình. Sắp tới, sau một thời gian dài lựa chọn thì tôi chuẩn bị tham gia một phim truyền hình 40 tập. Còn ca nhạc thì tôi đang nghỉ ngơi để tập trung giải quyết một số vấn đề chưa được ổn định và đang xem xét định vị lại hình ảnh của mình và xác định lại khán giả mục tiêu, nhằm lựa chọn cho mình những bước đi vững chắc mới.