Ngành dệt may tìm cơ hội giải quyết nút “thắt cổ chai”

Bình An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ năm 2010 đến nay, Việt Nam luôn xuất siêu vào EU, nhưng hàng may mặc Việt Nam chỉ chiếm 3,5% tổng số hàng may mặc EU nhập khẩu

Đó là thông tin Tổng Giám đốc Phòng thương mại công nghiệp Pháp tại Việt Nam Guillaume Crouzet đưa ra trong Hội thảo “Gia công OEM và ODM cho thị trường châu Âu – Cơ hội cho các DN gia công may mặc Việt Nam” ngày 13/12, tại TP Hồ Chí Minh.
Hiệp định thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2018. Khi đó, 71% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào EU được miễn thuế, số còn lại giảm dần theo từng năm sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho DN dệt may Việt Nam xuất khẩu sản phẩm của mình sang thị trường EU. “EVFTA sẽ tạo ra lợi thế lớn cho các DN dệt may Việt Nam mở rộng thị phần của mình tại EU so với Campuchia, Banglades - những quốc gia hiện đang có sản phẩm may mặc cạnh tranh với Việt Nam tại EU” - ông Guillaume Crouzet nhấn mạnh.

May hàng xuất khẩu tại Công ty CP May Đức Giang.        Ảnh: Trần Dũng

Theo lộ trình, sau 7 năm EVFTA có hiệu lực (năm 2025) thì 99% hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào EU hoàn toàn được miễn thuế. Nhưng ở chiều ngược lại, 99% hàng hóa của EU xuất khẩu sang Việt Nam phải mất 10 năm (năm 2028) mới được miễn thuế hoàn toàn. Điều đó đã mở rộng cơ hội cho DN Việt Nam nói chung và DN dệt may nói riêng xuất khẩu sang EU.
Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), hiện nay, nghành dệt may Việt Nam có 6.000 DN, thu hút 2,5 triệu lao động. Năm 2015, kim ngạch xuất khẩu đạt 27,7 tỷ USD và năm 2016, dự kiến đạt hơn 29 tỷ USD chiếm khoảng 10% kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. “Hiện nay, ngành dệt may Việt Nam đang rơi vào tình trạng “thắt cổ chai” bởi hầu hết các nguyên phụ liệu dùng cho sản xuất đều phụ thuộc và phải nhập khẩu từ nước ngoài. Mặc dù, kim ngạch xuất khẩu lớn, nhưng giá trị thặng dư rất nhỏ sau khi trừ đi các chi phí” - bà Nguyễn Thị Tuyết Mai nói.
Trong tương lai khi EVFTA có hiệu lực không chỉ mở ra cơ hội cho DN dệt may Việt Nam xuất khẩu sang EU, nhưng cùng với đó sẽ đòi hỏi các DN phải nắm bắt xu thế thời trang, đổi mới công tác đào tạo, thay đổi trong quản lý sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, đem lại giá trị thặng dư cao. “Công tác xúc tiến thương mại của DN dệt may Việt Nam cần phải được đẩy mạnh thông qua các Triển lãm, hội chợ thời trang, đặc biệt tại nước Pháp với Pari được ví như “kinh đô thời trang của thế giới” - bà Nguyễn Thị Tuyết Mai nhấn mạnh.