Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Từ 15/3, Trung Quốc sẽ tổ chức tour tới Việt Nam:

Ngành du lịch làm gì để không mất cơ hội hút khách

Kinhtedothi-Chính phủ Trung Quốc đã quyết định từ 15/3 đưa Việt Nam vào danh sách mở cửa du lịch theo đoàn đợt II. Hiện ngành du lịch đã tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất với luồng khách này qua đó hoàn thành mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế năm 2023.

Thị trường rộng lớn

Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho thấy, Trung Quốc là thị trường du lịch đưa du khách tới các nước thăm quan, nghỉ dưỡng lớn nhất thế giới, mang lại nguồn thu 225 tỷ USD, chiếm tới 20% doanh thu du lịch toàn cầu. Riêng với thị trường Việt Nam, Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất, cả về lượng khách đến Việt Nam cũng như đưa khách Việt Nam tới Trung Quốc du lịch. Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam).

Khách du lịch Trung Quốc thăm quan Nha Trang trước thời điểm xẩy ra dịch Covid-19.Ảnh: Hoài Nam

Nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với du lịch Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, Việt Nam và Trung Quốc có chung biên giới đường bộ, đường biển. Việc kết nối hàng không, đường bộ, đường biển thuận lợi là những điều kiện cho hợp tác phát triển du lịch trao đổi khách giữa hai nước. Do đó, Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam, năm 2019 đạt mức tăng 17% so với cùng kỳ năm 2018. Việt Nam cũng luôn đứng trong top 5 thị trường gửi khách lớn nhất của Trung Quốc.

Thực tế cho thấy sau khi mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch từ tháng 3/2022, du lịch Việt Nam đã hoạt động nhộn nhịp trên cả nước nhưng chỉ đón được 3,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế, đạt 70% kế hoạch năm. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, do tình hình kinh tế thế giới còn khó khăn, xung đột Nga-Ukraine... cộng với việc thị trường du lịch Trung Quốc “đóng băng” là nguyên nhân quan trong khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt như kỳ vọng.

Khách du lịch Trung Quốc thăm quan Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam

Là một doanh nghiệp chuyên đón khách Trung Quốc, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ thương mại du lịch Viettourist Nguyễn Thanh Hải kỳ vọng, việc Trung Quốc cho phép đưa các khách du lịch đến Việt Nam vào ngày 15/3 sẽ giúp doanh nghiệp  đạt mục tiêu đón khoảng 4.000-5.000 lượt khách từ quốc gia này đến Việt Nam và đưa khách Việt Nam đi Trung Quốc. “Trung Quốc thị trường rất tiềm năng khi mang lại doanh số khá cao trong tổng thu nhập của doanh nghiệp trước đại dịch Covid-19”-ông Hải nói.

Doanh nghiệp tích cực chuẩn bị đón khách

Là thị trường chủ lực của du lịch Việt Nam nên thông tin Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn đã tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực đón khách.

Phó Tổng giám đốc Công ty PC du lịch&Dịch vụ Hòn Gai Đỗ Xuân Nguyên cho biết, doanh nghiệp đã sẵn sàng lực lượng nhân sự và có kế hoạch đón nguồn khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam thông qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh). Bên cạnh việc duy trì những tour truyền thông đưa khách đi thăm quan vịnh Hạ Long, đơn vị cũng xây dựng một số sản phẩm mới,chất lượng cao như tour đưa du khách Trung Quốc thăm quan Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng…

Đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên đến Quảng Ninh sau dịch Covid-19. Ảnh: Hoài Nam

“Trong kỳ nghỉ Tết vừa qua, doanh nghiệp đã đón nhiều đoàn du khách Đài Loan tới Việt Nam nên nguồn nhân lực là hướng dẫn viên tiếng Trung Quốc cũng như các điểm ăn, nghỉ, vận chuyển khách du lịch Trung Quốc đã sẵn sàng đón khách”-ông Nguyên khẳng định.

Tương tự Giám đốc Vietravel Quảng Ninh Nguyễn Thị Trực chia sẻ, đơn vị đã rà soát lại nhân sự nhất là hướng dẫn viên tiếng Trung, từ đó có kế hoạch bổ sung kịp thời, chuẩn bị đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất đón các đoàn khách Trung Quốc đến Việt Nam từ giữa tháng 3/2023.

Không chỉ doanh nghiệp lữ hành mới tích cực chuẩn bị, hệ thống khách sạn cũng đã sẵn sàng. Phó Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Việt Nam Hồ Nguyên Phương cho biết, hiện các khách sạn tại các điểm du lịch Quảng Ninh, Nha Trang, Đà Nẵng đã được sửa chữa, nâng cấp, thay thế cơ sở vật chất, trang thiết bị xuống cấp, hư hỏng, rà soát, bổ sung kịp thời nguồn lao động còn thiếu và đào tạo nguồn lao động. “Hiện cơ sở vật chất hệ thống khách sạn đã sẵn sàng để không bị động trước cơ hội đón các đoàn du khách Trung Quốc quy mô lớn”-bà Phương khẳng định.

Khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái trước dịch Covid-19 . Ảnh: Hoài Nam

Để tận dụng cơ hội thu hút khách Trung Quốc trở lại Việt Nam, các chuyên gia du lịch cho rằng, bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp du lịch còn cần sự vào cuộc tích cực của cơ quan quản lý, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ. Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội  Phùng Quang Thắng kiến nghị, thời gian tới cơ quan ngoại giao nên giảm bớt thời gian cấp và đẩy mạnh cấp visa tại cửa khẩu cho khách Trung Quốc. Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá địa điểm du lịch Việt Nam tới doanh nghiệp Trung Quốc theo hướng “Việt Nam điểm đến an toàn, thân thiện”.

Nhiều doanh nghiệp du lịch đề nghị ngành hàng không nên mở lại đường bay hoặc tăng chuyến bay Việt Nam tới Trung Quốc qua đó tạo điều kiện để tổ chức tour cao cấp. “Hiện đường bay Hà Nội - Bắc Kinh - Thượng Hải chỉ 1-2 chuyến/tuần, đề nghị tăng lên 1 chuyến/ngày, bởi đây là thị trường chuyên tổ chức các tour cao cấp”- ông Nguyên kiến nghị.

Thông tin về việc mở lại các đường bay truyền thống Việt Nam-Trung Quốc, đại diện Vietnam Airlines thông tin đầu tháng 4, doanh nghiệp sẽ tăng tần suất các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với Quảng Châu và Thượng Hải, mỗi đường bay này sẽ được hãng khai thác 4 chuyến bay/tuần. Vietjet Air cũng khai thác các chặng TP Hồ Chí Minh đi Thâm Quyến, Hàng Châu, Thượng Hải, Tứ Xuyên, Vũ Hán… 6 chuyến/tuần. Ngoài ra khai thác thêm chặng từ Cam Ranh đến Thành Đô. Theo dự kiến, vào mùa hè, Vietjet sẽ khai thác 85 đường bay Việt Nam-Trung Quốc.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Du lịch Việt Nam: Từ danh hiệu đến động lực phát triển ngành

Giải thưởng Du lịch Việt Nam: Từ danh hiệu đến động lực phát triển ngành

22 Sep, 04:18 PM

Kinhtedothi- Giải thưởng Du lịch Việt Nam không chỉ là “thước đo uy tín” của ngành du lịch mà còn là động lực khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm, xây dựng thương hiệu du lịch địa phương và quốc gia. Đó là khẳng định của Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu tại buổi họp báo giới thiệu về Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 tổ chức chiều 22/9/2025.

Chè Shan tuyết Bản Liền: từ gốc cổ thụ đến thương hiệu hữu cơ quốc tế

Chè Shan tuyết Bản Liền: từ gốc cổ thụ đến thương hiệu hữu cơ quốc tế

22 Sep, 09:32 AM

Kinhtedothi - Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vươn mình trên sườn núi cao 800 - 1.200m so với mực nước biển, người dân xã Bản Liền (Lào Cai) đã gắn bó với cây chè như một phần máu thịt. Trải qua bao thế hệ gìn giữ, đến nay, sản phẩm chè Shan tuyết nơi đây không chỉ mang trong mình hương vị của núi rừng Tây Bắc, mà còn được khẳng định bằng những chứng nhận hữu cơ quốc tế khắt khe nhất theo tiêu chuẩn EU và USDA (Mỹ). Đặc biệt, danh hiệu OCOP 5 sao đã mở ra cánh cửa để Shan tuyết Bản Liền vươn tầm thế giới, trở thành một “điểm sáng xanh” trong xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Bộ đôi Sinh Lời VIB – Giải pháp tài chính tối ưu dòng tiền đến 9,3%

Bộ đôi Sinh Lời VIB – Giải pháp tài chính tối ưu dòng tiền đến 9,3%

22 Sep, 08:56 AM

Kinhtedothi - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) chính thức ra mắt bộ giải pháp dẫn đầu xu thế sinh lời kết hợp giữa tài khoản Siêu Lợi Suất và thẻ thanh toán hoàn tiền Smart Card. Đây là một bước tiến thông minh về quản trị dòng tiền, giúp người dùng tối ưu giá trị tiền nhàn rỗi và cả tiền chi tiêu với lợi ích cộng gộp lên đến 9,3%. Bộ đôi Sinh Lời này sẽ là bước ngoặt lớn giúp thay đổi tư duy người Việt về cách tận dụng khả năng sinh lời của từng đồng vốn.

Cơ chế đột phá thu hút và giữ chân nhân tài khoa học, công nghệ

Cơ chế đột phá thu hút và giữ chân nhân tài khoa học, công nghệ

22 Sep, 08:12 AM

Kinhtedothi – Chính phủ vừa ban hành Nghị định 249/2025/NĐ-CP về cơ chế, chính sách thu hút chuyên gia khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (Nghị định 249). Đây là bước đi đột phá nhằm cụ thể hóa Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2025, khẳng định quyết tâm xây dựng chính sách đãi ngộ toàn diện, tạo động lực giữ chân nhân tài.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ