Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngành Du lịch phục hồi- cơ hội “vàng” cho sinh viên

Kinhtedothi- Tọa đàm "Cơ hội việc làm của sinh viên ngành Du lịch sau đại dịch Covid– 19” do ĐH Thủ đô Hà Nội vừa tổ chức đã mang đến cho sinh viên bức tranh toàn cảnh về ngành Du lịch, trong đó có vấn đề đào tạo nhân lực chất lượng cao và việc làm cho sinh viên.

“Cơn khát” nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao

Đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng cho ngành du lịch toàn cầu. Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), chỉ trong hai năm 2020-2021, đại dịch đã làm mất đi 62 triệu/334 triệu việc làm trong ngành du lịch. Trên hầu khắp các tỉnh trong cả nước, tình trạng lao động ngành du lịch bỏ nghề để tìm công việc mới cũng diễn ra phổ biến; riêng tại Hà Nội, có khoảng 21.500 người lao động ngành du lịch phải tạm ngưng công việc, chiếm 34% tổng số lao động phục vụ trong khối cơ sở lưu trú, 11.600 lao động chấm dứt hợp đồng lao động, chiếm 18,3%.

Các khách mời tham dự Tọa đàm  “Cơ hội việc làm của sinh viên ngành Du lịch sau đại dịch Covid – 19” do ĐH Thủ đô Hà Nội
Các khách mời tham dự Tọa đàm “Cơ hội việc làm của sinh viên ngành Du lịch sau đại dịch Covid - 19” do ĐH Thủ đô Hà Nội

Ngày 14/3, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản về việc mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới và Chính phủ ra Nghị quyết về miễn thị thực cho công dân nhiều nước vào ngày 15/3.

Chỉ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, ngành Du lịch đã phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 22.000 tỷ đồng.

Theo ông Lưu Đức Kế- Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn Du lịch Việt Nam thì, khi bắt đầu phục hồi Du lịch, khó khăn lớn nhất là việc tập hợp được nhân lực du lịch quay trở lại và phải thay đổi cho phù hợp với điều kiện bình thường mới bởi thực tế, dù lượng khách tăng nhưng chất lượng nhân lực ngành Du lịch vẫn bị thiếu hụt nghiêm trọng. Các nhà tuyển dụng tuyển gấp và một phần lấy từ người dân địa phương chưa qua đào tạo, chất lượng phục vụ chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của du khách.

Cơ hội việc làm cho sinh viên

Trước “cơn khát” về nguồn nhân lực Du lịch chất lượng cao, TS. Nguyễn Văn Tuân, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thủ đô Hà Nội cho biết: Khoa Văn hoá Du lịch (trường ĐH Thủ đô Hà Nội) tuy mới bước sang năm đào tạo thứ 6 nhưng đã dần khẳng định được hướng đi và vị thế của mình. Các chương trình đào tạo luôn bám sát thực tế, thiết kế theo định hướng ứng dụng nghề nghiệp (POHE). Việc đào tạo nhân lực chú trọng đến kiến thức, kỹ năng chuyên môn, năng lực tự chủ và chịu trách nhiệm thích ứng với bối cảnh thế giới có nhiều biến đổi.

Sinh viên ĐH Thủ đô hào hứng đặt câu hỏi tại buổi tọa đàm
Sinh viên ĐH Thủ đô hào hứng đặt câu hỏi tại buổi tọa đàm

Cũng theo TS Nguyễn Văn Tuân, sinh viên khoa Văn hóa Du lịch của ĐH Thủ đô có 50% thời gian học tập được đi thực tế, thực hành tại các đơn vị tuyển dụng. Trường, khoa cũng có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tuyển dụng trong việc đánh giá năng lực đầu ra của sinh viên, do đó, chất lượng đào tạo của trường ngày một nâng cao. Theo khảo sát, hơn 90% sinh viên ngành Du lịch của trường có việc làm và tìm được việc làm đúng chuyên môn đào tạo sau khi ra trường.

Khoa Văn hoá Du lịch của trường ban đầu có hơn 90 sinh viên; đến nay, khoa đã có gần 1000 sinh viên với nhiều ngành học và tín hiệu đáng mừng là mùa tuyển sinh năm sau luôn cao hơn năm trước cả về điểm đầu vào cũng như số lượng sinh viên- TS Lê Thị Thu Hương, Trưởng khoa Văn hoá Du lịch thông tin.

Với vai trò là nhà tuyển dụng, bà Bùi Thị Nga- Trưởng bộ phận Nhân sự Hành chính Flamingo Đại Lải Resort chia sẻ: Đơn vị đang có khoảng 1000 nhân sự làm việc, trong đó 200 lao động là thực tập sinh. Sinh viên ngành Du lịch hiện có rất nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với chương trình đào tạo và năng lực. Khi được tuyển dụng, các nhân sự sẽ được đơn vị đào tạo chuyên sâu thêm các kiến thức về: Hội nhập, thích nghi biến đổi, kỹ năng kinh doanh, chăm sóc khách hàng, phân tích và phát triển dịch vụ, điều hành, tổ chức sự kiện, teambuilding… Ngoài ra, các nhân sự có thể đảm nhận các vị trí như quy hoạch dự án du lịch, quảng cáo truyền thông hoặc các vị trí khác liên quan đến ngành du lịch, nhà hàng…

Trước những dấu hiệu phục hồi tích cực nêu trên, ngành Du lịch ngày càng trở nên hấp dẫn các thí sinh về cả chương trình đào tạo, môi trường học tập, cơ hội việc làm; từ đó tạo cú hích để các cơ sở đào tạo du lịch nâng cao chất lượng.

 

Khoa Văn hoá Du lịch (ĐH Thủ đô Hà Nội) đang đào tạo 3 mã ngành: Việt Nam học, Quản trị khách sạn, Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành. Khoa đã hoàn thành biên soạn 03 chương trình và chờ phê duyệt đào tạo ngành: Quản lí văn hóa, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Truyền thông đại chúng. Hiện khoa có 3 bộ môn và 2 trung tâm: Bộ môn Du lịch, Bộ môn Văn hóa – Nghệ thuật, Bộ môn Nghiệp vụ; Trung tâm Hán Nôm và Trung Quốc học, Trung tâm Trải nghiệm Văn hóa – Du lịch.

Khoa có các giảng viên với trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, có kinh nghiệm giảng dạy có thể đáp ứng được phần lớn các học phần chuyên ngành. Ngoài ra, khoa còn có đội ngũ chuyên gia cố vấn, thỉnh giảng, cộng tác viên hùng hậu có trình độ từ các viện nghiên cứu, trường đại học, cơ quan quản lý Văn hóa - Du lịch, ban quản lý di tích, bảo tàng, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, nhà hàng,… có uy tín tại Hà Nội và trên cả nước… - TS. Lê Thị Thu Hương, Trưởng khoa Văn hoá Du lịch (ĐH Thủ đô Hà Nội).

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ