Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội:

Ngành Giáo dục thống nhất toàn diện công tác cho học sinh đến trường

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại cuộc họp rà soát công tác tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp diễn ra chiều 7/2, Sở GD&ĐT Hà Nội cùng lãnh đạo 30 phòng GD&ĐT các quận, huyện thị xã trên địa bàn đã thống nhất toàn diện về công tác cho học sinh đến trường.

Điểm mới trong xử lý F0

Sáng 7/2- ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, học sinh khối 9 và khối 12 trên địa bàn TP đã đến trường học trực tiếp theo kế hoạch. Từ 8/2, được sự đồng ý của UBND TP, Hà Nội có thêm khối 7, 8, 10, 11 (cấp THCS, THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên) đến trường. Từ ngày 10/2, TP tiếp tục tổ chức cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 ở 18 huyện, thị xã đi học trực tiếp sau thời gian dài học trực tuyến.

Các trường học sẵn sàng đón học sinh
Các trường học sẵn sàng đón học sinh

Theo số liệu của Sở GD&ĐT Hà Nội, trên 99% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh (cấp THCS, THPT) đã tiêm vaccine (mũi 1 và mũi 2). Trước Tết, hầu hết các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên tại 30 quận, huyện đã hoàn tất diễn tập công tác đón học sinh trở lại. Để đảm bảo an toàn, Sở GD&ĐT đề nghị các nhà trường triển khai tốt kế hoạch chuyên môn, đặc biệt chủ động trong công tác phòng chống dịch, bổ sung trang thiết bị y tế; huy động giáo viên, cha mẹ học sinh hỗ trợ vệ sinh trường lớp. Với các trường học được địa phương trưng dụng làm nơi cách ly, thu dung, điều trị Covid- 19, đề nghị báo cáo địa phương khẩn trương trả lại mặt bằng và tiến hành vệ sinh khử khuẩn theo quy định của cơ quan y tế.

Điểm mới trong xử lý F0 đó là khoanh vùng nhỏ nhất, hẹp nhất để vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa đảm bảo công tác chuyên môn; không để xảy ra tình trạng vì một học sinh mà cả lớp, cả trường phải dừng học. Sở GD&ĐT lưu ý các trường nắm rõ quy trình xử lý tình huống khi có F0 trong trường học theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Nếu phát hiện học sinh là F0, giáo viên cần bình tĩnh, không làm học sinh hoảng sợ. Những học sinh tiếp xúc gần F0 được coi là F1, nhà trường sẽ báo cáo cơ quan y tế cho đi xét nghiệm và chuyển học trực tuyến; những trường hợp còn lại trong lớp theo dõi sức khỏe, nếu không có bất thường thì hôm sau vẫn tiếp tục được đến trường.

Bên cạnh đó, các trường cần thống nhất kịch bản, phương án đón học sinh, nhất là lúc đầu giờ và có thông báo rõ ràng cho phụ huynh, tránh ùn tắc, tập trung đông người tại cổng trường, khuyến khích phụ huynh đo thân nhiệt cho con ở nhà; triển khai ký cam kết giữa nhà trường và phụ huynh trong việc tự nguyện cho học sinh đi học, đảm bảo một cung đường hai điểm đến; kiểm soát chặt chẽ người lạ vào trường để tránh nguy cơ lây nhiễm. Giai đoạn đầu đến trường, cần cho học sinh làm quen nề nếp học tập và phòng dịch; thầy cô giáo đóng vai trò là người tuyên truyền, hướng dẫn học sinh; khi có tình huống bất thường, cần báo cáo ngay cơ quan y tế và ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương.

Quan tâm toàn diện học sinh

Về công tác tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp, trước đó, Sở GD&ĐT đã có hướng dẫn cụ thể, chi tiết tại Công văn 292. Vì đi học trực tiếp khi bước vào học kỳ 2 nên các nhà trường khẩn trương rà soát, điều chỉnh lại kế hoạch giáo dục để hoàn thành kế hoạch năm học và đạt hiệu quả dạy học trực tiếp.

Các nhà trường thực hiện nghiêm trong công tác phòng chống dịch
Các nhà trường thực hiện nghiêm trong công tác phòng chống dịch

Khi trở lại trường, các nhà trường cần quan tâm tư vấn, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10) giúp các em nắm chắc nội quy, khuôn viên, cơ sở vật chất, phòng học chức năng, hoạt động… của nhà trường; cần dành đủ thời gian cho các em tiếp cận với môi trường mới. Do học sinh có thời gian học trực tuyến kéo dài với nếp sinh hoạt thiếu khoa học nên giáo viên chủ nhiệm cũng cần phối hợp phụ huynh xây dựng thời gian biểu; tuyên truyền để phụ huynh tích cực đồng hành, hướng dẫn con em  giúp nâng cao kết quả học trực tiếp; quan tâm, phát hiện bất ổn tâm lý của học sinh, từ đó có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Về chất lượng dạy và học, các trường rà soát kỹ hiệu quả dạy học trực tuyến và qua truyền hình của từng học sinh làm cơ sở để phân nhóm khi học trực tiếp. Quá trình tổ chức học trực tiếp cần kết hợp đa dạng phương pháp, hình thức trong từng bài học, tiết học, nội dung dạy học; kết hợp trực tuyến- trực tiếp để mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất.

Trên cơ sở nội dung chương trình của Bộ, các trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục của trường mình; tránh việc quá tải với học sinh khi học trực tiếp; tận dụng thế mạnh của trực tuyến, vừa học bài mới, vừa ôn tập củng cố vừa kiểm tra đánh giá học sinh và chỉ kiểm tra định kỳ khi học sinh đảm bảo kiến thức cốt lõi; có hình thức kiểm tra phù hợp để ghi nhận nỗ lực, cố gắng của từng em.

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương khẳng định đây là thời điểm thích hợp cho học sinh đi học trực tiếp; đồng thời đánh giá cao các phòng GD&ĐT 30 quận, huyện, thị xã, các trường học trên địa bàn trong việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức cho học sinh đến trường trên nguyên tắc cao nhất là đảm bảo an toàn phòng chống dịch song song với chất lượng dạy và học.