Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội:

Ngành Giáo dục thống nhất toàn diện công tác cho học sinh đến trường

Kinhtedothi - Tại cuộc họp rà soát công tác tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp diễn ra chiều 7/2, Sở GD&ĐT Hà Nội cùng lãnh đạo 30 phòng GD&ĐT các quận, huyện thị xã trên địa bàn đã thống nhất toàn diện về công tác cho học sinh đến trường.

Điểm mới trong xử lý F0

Sáng 7/2- ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, học sinh khối 9 và khối 12 trên địa bàn TP đã đến trường học trực tiếp theo kế hoạch. Từ 8/2, được sự đồng ý của UBND TP, Hà Nội có thêm khối 7, 8, 10, 11 (cấp THCS, THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên) đến trường. Từ ngày 10/2, TP tiếp tục tổ chức cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 ở 18 huyện, thị xã đi học trực tiếp sau thời gian dài học trực tuyến.

Các trường học sẵn sàng đón học sinh
Các trường học sẵn sàng đón học sinh

Theo số liệu của Sở GD&ĐT Hà Nội, trên 99% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh (cấp THCS, THPT) đã tiêm vaccine (mũi 1 và mũi 2). Trước Tết, hầu hết các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên tại 30 quận, huyện đã hoàn tất diễn tập công tác đón học sinh trở lại. Để đảm bảo an toàn, Sở GD&ĐT đề nghị các nhà trường triển khai tốt kế hoạch chuyên môn, đặc biệt chủ động trong công tác phòng chống dịch, bổ sung trang thiết bị y tế; huy động giáo viên, cha mẹ học sinh hỗ trợ vệ sinh trường lớp. Với các trường học được địa phương trưng dụng làm nơi cách ly, thu dung, điều trị Covid- 19, đề nghị báo cáo địa phương khẩn trương trả lại mặt bằng và tiến hành vệ sinh khử khuẩn theo quy định của cơ quan y tế.

Điểm mới trong xử lý F0 đó là khoanh vùng nhỏ nhất, hẹp nhất để vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa đảm bảo công tác chuyên môn; không để xảy ra tình trạng vì một học sinh mà cả lớp, cả trường phải dừng học. Sở GD&ĐT lưu ý các trường nắm rõ quy trình xử lý tình huống khi có F0 trong trường học theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Nếu phát hiện học sinh là F0, giáo viên cần bình tĩnh, không làm học sinh hoảng sợ. Những học sinh tiếp xúc gần F0 được coi là F1, nhà trường sẽ báo cáo cơ quan y tế cho đi xét nghiệm và chuyển học trực tuyến; những trường hợp còn lại trong lớp theo dõi sức khỏe, nếu không có bất thường thì hôm sau vẫn tiếp tục được đến trường.

Bên cạnh đó, các trường cần thống nhất kịch bản, phương án đón học sinh, nhất là lúc đầu giờ và có thông báo rõ ràng cho phụ huynh, tránh ùn tắc, tập trung đông người tại cổng trường, khuyến khích phụ huynh đo thân nhiệt cho con ở nhà; triển khai ký cam kết giữa nhà trường và phụ huynh trong việc tự nguyện cho học sinh đi học, đảm bảo một cung đường hai điểm đến; kiểm soát chặt chẽ người lạ vào trường để tránh nguy cơ lây nhiễm. Giai đoạn đầu đến trường, cần cho học sinh làm quen nề nếp học tập và phòng dịch; thầy cô giáo đóng vai trò là người tuyên truyền, hướng dẫn học sinh; khi có tình huống bất thường, cần báo cáo ngay cơ quan y tế và ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương.

Quan tâm toàn diện học sinh

Về công tác tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp, trước đó, Sở GD&ĐT đã có hướng dẫn cụ thể, chi tiết tại Công văn 292. Vì đi học trực tiếp khi bước vào học kỳ 2 nên các nhà trường khẩn trương rà soát, điều chỉnh lại kế hoạch giáo dục để hoàn thành kế hoạch năm học và đạt hiệu quả dạy học trực tiếp.

Các nhà trường thực hiện nghiêm trong công tác phòng chống dịch
Các nhà trường thực hiện nghiêm trong công tác phòng chống dịch

Khi trở lại trường, các nhà trường cần quan tâm tư vấn, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10) giúp các em nắm chắc nội quy, khuôn viên, cơ sở vật chất, phòng học chức năng, hoạt động… của nhà trường; cần dành đủ thời gian cho các em tiếp cận với môi trường mới. Do học sinh có thời gian học trực tuyến kéo dài với nếp sinh hoạt thiếu khoa học nên giáo viên chủ nhiệm cũng cần phối hợp phụ huynh xây dựng thời gian biểu; tuyên truyền để phụ huynh tích cực đồng hành, hướng dẫn con em  giúp nâng cao kết quả học trực tiếp; quan tâm, phát hiện bất ổn tâm lý của học sinh, từ đó có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Về chất lượng dạy và học, các trường rà soát kỹ hiệu quả dạy học trực tuyến và qua truyền hình của từng học sinh làm cơ sở để phân nhóm khi học trực tiếp. Quá trình tổ chức học trực tiếp cần kết hợp đa dạng phương pháp, hình thức trong từng bài học, tiết học, nội dung dạy học; kết hợp trực tuyến- trực tiếp để mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất.

Trên cơ sở nội dung chương trình của Bộ, các trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục của trường mình; tránh việc quá tải với học sinh khi học trực tiếp; tận dụng thế mạnh của trực tuyến, vừa học bài mới, vừa ôn tập củng cố vừa kiểm tra đánh giá học sinh và chỉ kiểm tra định kỳ khi học sinh đảm bảo kiến thức cốt lõi; có hình thức kiểm tra phù hợp để ghi nhận nỗ lực, cố gắng của từng em.

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương khẳng định đây là thời điểm thích hợp cho học sinh đi học trực tiếp; đồng thời đánh giá cao các phòng GD&ĐT 30 quận, huyện, thị xã, các trường học trên địa bàn trong việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức cho học sinh đến trường trên nguyên tắc cao nhất là đảm bảo an toàn phòng chống dịch song song với chất lượng dạy và học.

Phụ huynh, học sinh tiểu học và lớp 6 vỡ òa niềm vui đi học

Phụ huynh, học sinh tiểu học và lớp 6 vỡ òa niềm vui đi học

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ