Ngành Giao thông vận tải năm 2020: Chất lượng dịch vụ cải thiện vượt bậc

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (24/12), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016 - 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021 - 2025.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ báo cáo kết quả công tác năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020. (Ảnh: Tạ Hải).
Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ báo cáo kết quả công tác năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2021, Bộ GTVT đã bám sát Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp nhằm đạt được những mục tiêu đề ra.
Nhiều thành tựu nổi bật
Trong đó, công tác đầu tư xây dựng, phát triển kết cầu hạ tầng giao thông, năm 2020 Bộ GTVT đã kịp thời hoàn thành đưa vào khai thác 21 công trình, dự án; triển khai thi công 19 công trình dự án mới. Nhiều công trình giao thông lớn, hiện đại đã và đang từng bước được đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, tạo lập được sự kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và với quốc tế.
Công tác quản lý vận tải và dịch vụ vận tải có sự cải thiện vượt bậc, chất lượng dịch vụ được nâng cao. Vận tải đường sắt từng bước được nâng cao theo hướng hiện đại, đảm nhận vận tải hàng hóa khối lượng lớn; vận tải biển đã đáp ứng kịp thời nhu cầu của nền kinh tế, chất lượng dịch vụ cảng biển được cải thiện rõ rệt; vận tải thủy nội địa đã tăng về thị phần sau khi đã tháo gỡ về các điểm nghẽn về hạ tầng, đưa vào khai thác các tuyến vận tải sông - biển; vận tải hàng không đã có những bước phát triển đột phá về cả quy mô và chất lượng dịch vụ, phát triển liên tục với tốc độ tăng trưởng đạt 15%/năm về hành khách và 12%/năm về hàng hóa
Sản lượng vận tải giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 7.559,621 triệu tấn hàng; đạt 20.617,8 triệu lượt hành khách; khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 1.431,356 triệu tấn/km; luân chuyển hành khách ước đạt 988,981 triệu hành khách/km. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản lượng vận tải giảm sâu so với cùng kỳ các năm trước, nhất là lĩnh vực hàng không. Tính đến hết tháng 11/2020, sản lượng vận tải giảm 29,7%; khối lượng luân chuyển hàng hóa giảm 7,9% và giảm 35,1% về luân chuyển hành khách so với cùng kỳ năm 2019.
 Bộ GTVT đạt được nhiều thành tựu trong giai đoạn 2016 - 2020 nói chung và năm 2020 nói riêng. (Ảnh: Tạ Hải).
Về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), giảm ùn tắc giao thông, từ năm 2016 trở lại đây, tai nạn giao thông giảm liên tiếp trong 5 năm liền trên cả 3 tiêu chí. So với giai đoạn 2011 - 2015, số vụ tai nạn giao thông giảm 42,7%, số người chết giảm 19%, số người giảm 53,91%. 11 tháng năm 2020, số vụ tai nạn giao thông giảm 18,26%, số người chết giảm 13,3%, số người bị thương giảm 20,52% so với 11 tháng năm 2019.
Công tác giảm ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đô thị lớn và trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều giải pháp đồng bộ. Đến nay, hầu như không xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút tại 2TP lớn.
Về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án, Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua 02 dự án luật, cho ý kiến một dự án luật; đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 44 nghị định, 11 quyết định, phê duyệt 15 đề án trong tổng số 22 đề án đã trình. Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành 232 thông tư, phê duyệt 29 đề án. Bộ đang triển khai lập 5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng kế hoạch vào quý II năm 2021. Năm 2020, Chính phủ đã ban hành 4 nghị định, Thủ tướng Chính phủ ban hành 1 quyết định, phê duyệt 5 đề án; Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành 29 thông tư, 2 đề án.
Với các công tác khác như cải cách hành chính; quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; khoa học công nghệ và môi trường; tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; hợp tác với các nước, thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế... Bộ GTVT cũng đạt được những kết quả tốt.
 Cao tốc Bắc - Nam là một trong những dự án trọng điểm được Bộ GTVT triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020. (Ảnh: Hòa Thắng).
9 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021
Đối với năm 2021, giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đặt ra những chỉ tiêu rất cụ thể. Trong đó, dự kiến năm 2021, hoạt động vận tải ổn định, dần phục hồi trong điều kiện dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, vận chuyển hành khách tăng từ 5 đến 6%, vận tải hàng hóa tăng đến 10%, hàng thông qua cảng biển tăng 7 - 8% so với năm 2020; Hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2021 với số vốn dự kiến giải ngân là 46.005 tỷ đồng; thực hiện năm ATGT 2021 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT”, kéo giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2020; kéo giảm ùn tắc giao thông tại các TP lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Bộ GTVT cũng đặt ra 9 nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu thực hiện trong năm 2021.
Thứ nhất là tập trung hoàn thiện dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến, xem xét thông qua; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chiến lược GTVT toàn ngành, các quy hoạch ngành GTVT (thực hiện theo Luật Quy hoạch), bảo đảm chất lượng, thời hạn trình các văn bản quy phạm pháp luật, đề án theo đúng chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT.
Thứ hai, thực hiện có hiệu quả kế hoạch cải cách hành chính năm 2021. Thứ ba, tập trung thúc đẩy tiến độ xây dựng các dự án giao thông quan trọng. Đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng, tiến độ thực hiện các dự án đối với các chủ thể có liên quan. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về xã hội hóa công tác bảo trì.
Tiếp tục xử lý các tồn tại, bất cập tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Triển khai nhanh, đồng bộ và hiệu quả hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Tập trung ưu tiên sửa chữa bảo trì trên các tuyến đường trọng yếu như QL1, đường Hồ Chí Minh và các quốc lộ khác có lưu lượng xe tăng trưởng cao.
 Dự án sửa đường băng 2 sân bay đang chuẩn bị ''về đích''. (Ảnh: Hòa Thắng).
Thứ tư, tiếp tục triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục tái cơ cấu thị phần vận tải. Đẩy mạnh triển khai thực hiện nghị quyết của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Thứ năm, tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, nhất là siết chặt quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện nhằm kiềm chế, giảm TNGT từ 5 - 10% so với năm 2020 ở cả 3 tiêu chí; khắc phục ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm và các đô thị trực thuộc trung ương. Chủ động xây dựng kế hoạch và kịp thời triển khai ứng phó với bão, lũ và nhanh chóng bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra.
Thứ sáu, bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương có liên quan để thực hiện có hiệu quả công tác sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp nhà nước.
Thứ bảy, tiếp tục củng cố, tăng cường kết nối GTVT với các nước láng giềng, có quan hệ truyền thống; tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng GTVT với các đối tác quan trọng, với các tổ chức tài chính quốc tế.
Thứ tám, đẩy mạnh tự động hóa trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông, triển khai áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, các công nghệ mới, vật liệu mới trong công tác xây dựng, bảo trì, khai thác, vận hành các công trình giao thông. Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch hành động của Bộ về ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường giai đoạn 2021 - 2025.
Thứ chín, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên tất cả các lĩnh vực công tác.

Bộ GTVT đề ra 6 nhiệm vụ cho giai đoạn 2021 - 2025 gồm: Tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chính sách phát triển; Thực hiện hiệu quả kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính; Tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đột phá về đầu tư, xây dựng phát triển hệ thống hạ tầng giao thông; Đẩy mạnh tái cơ cấu các ngành vận tải, kết nối các phương thức vận tải; Siết chặt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm ùn tắc giao thông; Chủ động, thực hiện hiệu quả công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trong các lĩnh vực GTVT.