Ngành hàng không đã chuẩn bị gì cho cao điểm Tết cận kề?

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cao điểm Tết Quý Mão 2023 đã cận kề, ngành hàng không đang chạy nước rút để có sự chuẩn bị tốt nhất cho thời điểm quan trọng này.

Cao điểm Tết Quý Mão 2023, lượng khách đi máy bay dự kiế đạt kỷ lục.
Cao điểm Tết Quý Mão 2023, lượng khách đi máy bay dự kiế đạt kỷ lục.

Cao điểm Tết Quý Mão 2023 dự báo là thời gian “vất vả” nhất của ngành hàng không khi dự đoán lượng khách đi lại bằng máy bay những ngày này tăng đột biến và đạt mức kỷ lục, cao nhất trong nhiều năm qua.

Đối với ngành hàng không, đây là tín hiệu đáng mừng bởi cao điểm Tết không khác gì một cơ hội vàng để họ lấy lại những gì đã mất vì đại dịch Covid-19 trong suốt nhiều năm qua.

Tăng chuyến, tăng chất lượng phục vụ

Tuy nhiên, lượng hành khách quá lớn cũng sẽ tạo ra những áp lực không nhỏ cho các hãng bay cũng như các cơ quan, đơn vị quản lý, điều hành trong ngành hàng không. Kế hoạch tăng chuyến, tăng ghế và nâng cao năng lực, chất lượng phục vụ tại sân bay và trên các chuyến bay là điều vô cùng quan trọng vào lúc này.

Để chuẩn bị tốt nhất cho cao điểm Tết, mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh tham số điều phối đường hạ, cất cánh (slot) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là 44 chuyến/giờ (tăng từ 42 lên 44) vào các khung giờ từ 9-14 giờ 55 và từ 18-21 giờ. Thời gian áp dụng từ ngày 6/1 đến ngày 5/2/2023 (tức từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão).

Với những slot tăng thêm do điều chỉnh tham số điều phối (20 slot/ngày), Cục Hàng không đã xác nhận cho các hãng hàng không Việt Nam kịp thời mở bán, phục vụ nhu cầu tăng cao dịp Tết. Cục Hàng không cũng xác nhận slot cho hãng hàng không Việt Nam vào các khung giờ ban đêm từ 22 giờ đến 4 giờ sáng của ngày kế tiếp theo các tiêu chí quy định tại Thông tư 29. Các hãng hàng không sử dụng slot được xác nhận vào khung giờ ban đêm để khai thác đường bay.

Việc điều chỉnh điều phối chuyến bay trên giúp cho số lượng chuyến bay vào khung giờ ban đêm giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 tăng lên đáng kể, từ 106 chuyến/ngày lên 204 chuyến bay/ngày (gần 2 lần).

Cùng với đó, các hãng hàng không cũng đã xây dựng kế hoạch khai thác vào khung giờ tối muộn và đêm (từ 20 giờ đến 4 giờ sáng của ngày kế tiếp) đến 12 cảng hàng không địa phương. Cục Hàng không cũng đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng hàng không địa phương bố trí nguồn lực, trang thiết bị, đảm bảo phục vụ nhu cầu khai thác ban đêm theo đề nghị của các hãng hàng không.

Đơn cử như sân bay Nội Bài có thêm 90 chuyến bay đêm, sân bay Vinh 35 chuyến, sân bay Thọ Xuân 34 chuyến, sân bay Chu Lai 5 chyến, sân bay Đồng Hới 9 chuyến, sân bay Cát Bi 22 chuyến...

Bên cạnh tăng chuyến, Cục Hàng không yêu cầu các hãng chủ động phối hợp, cung cấp thông tin kịp thời, liên tục cho các cảng hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và các đơn vị phục vụ mặt đất để hoạt động vận chuyển hành khách bằng đường hàng không thông suốt, không bị gián đoạn và bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ trong quá trình vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.

Trong trường hợp có chuyến bay bị chậm, hủy chuyến, đơn vị nêu trên cần khẩn trương thông báo cho các cảng hàng không, sân bay và đơn vị có liên quan để xem xét điều chỉnh kịp thời công tác phục vụ khai thác, tránh lãng phí các nguồn lực. Tăng cường năng lực vận tải phải đi đôi với chất lượng dịch vụ là điều được ngành hàng không đặc biệt nhấn mạnh vào cao điểm Tết Quý Mão 2023.

Tăng cường bay đêm là giải pháp được kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả lớn.
Tăng cường bay đêm là giải pháp được kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả lớn.

Ưu tiên cao nhất cho người dân về quê ăn Tết

Được dự đoán là một trong những địa điểm căng thẳng nhất trong cao điểm Tết sắp tới, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất là nơi được chú ý đặc biệt về công tác chuẩn bị. Mới đây, đích thân Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã có chuyến thị sát tại sân bay này.

Làm việc với lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, nhu cầu hành khách đi lại trong dịp Tết sắp tới dự báo vượt quá công suất của sân bay này. Điều này đã được thể hiện từ cao điểm hè vừa qua.

Cụ thể, công suất của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là 28 triệu hành khách/năm nhưng cao điểm hè vừa qua lượng khách qua cảng thậm chí còn cao hơn tới 30% so với cùng kỳ 2019 trong khi tổng sản lượng hành khách qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất năm 2019 đã đạt hơn 41 triệu người, vượt công suất thiết kế 46%.

Do đó, để chuẩn bị cho tình huống lượng hành khách tăng đột biến, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai 80 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, 2 vị trí phục vụ công tác khẩn nguy. Trong thời gian phục vụ cao điểm, Cảng vẫn duy trì sử dụng gate 15 và 26 để tăng diện tích cho hành khách ngồi chờ và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đồng thời, để tránh tình trạng hành khách phải xếp hàng chen chúc đón xe, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã họp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng 20% số lượt vận chuyển so với hiện nay, dự kiến khoảng 14.000 lượt/ngày.

Ngoài ra, cảng đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp, cải thiện cơ sở hạ tầng, điều chỉnh phương án khai thác, đề xuất giải pháp điều hành phù hợp cải thiện tình hình đi lại; tăng diện tích cho khách ngồi chờ, có phương án điều phối luồng tuyến phù hợp để hành khách làm thủ tục nhanh chóng hơn; triển khai dừng kiểm tra thẻ hành lý đối với hành khách đến, giảm bớt thủ tục, giảm ùn ứ khách ở ga đến quốc nội...

Với những kế hoạch chu đáo trên, lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất bày tỏ tự tin cảng vẫn sẽ đáp ứng được nhu cầu phục vụ tốt nhất cho hành khách ngay cả trong trường hợp lượng khách tăng cao giống như cao điểm hè vừa qua.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng yêu cầu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong dịp Tết, phải xác định sẽ luôn hoạt động tối đa 100% công suất, đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Về phía ngành, ông khẳng định, ngành hàng không hứa sẽ nỗ lực tối đa, kiểm soát từng khâu, từng quy trình, từng con người, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân trong cao điểm Tết sắp tới.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành hàng không thừa nhận, điều kiện hạ tầng của nhiều sân bay hiện tại đều đã quá tải trong khi nhu cầu đi lại của người dân ngày càng lớn nên trong quá trình phục vụ hành khách, các sân bay sẽ không tránh khỏi những vấn đề không được như ý nên rất mong người dân sẽ thông cảm.  

 

“Đến thời điểm hiện tại, tổng số slot nội địa trong giai đoạn cao diểm Tết Nguyên đán đã được các hãng hàng không xác nhận (bao gồm cả slot đã xác nhận đầu mùa theo lịch bay và slo tăng chuyến Tết) trung bình 604 slot/ngày, cao nhất là 634 slot/ngày. Tổng số slot còn lại vào các khung giờ ban ngày trung bình là 31/slot/ngày và 67 slot/ngày vào khung giờ đêm. Theo báo cáo của các hãng hàng không, tỷ lệ đặt giữ chỗ trên các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đi/đến các địa phương cận Tết khá cao, nhiều chuyến bay đã hết chỗ - Trưởng phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam Hồ Quốc Cường