Ngành Tài chính: Còn vướng mắc liên thông hồ sơ đầu vào giữa các đơn vị

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, công tác cải cách hành chính đã được các cơ quan trong ngành Tài chính tích cực triển khai. Việc sáp nhập các đơn vị, cắt giảm thủ tục và thời gian giải quyết, giảm đầu mối trung gian đã giúp cho DN, cá nhân thiện tiện trong thực hiện các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, việc nhập hồ sơ đầu vào liên thông giữa các đơn vị vẫn cần dược giải quyết.

Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC
Công tác cải cách hành chính (CCHC) và kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), trong các đơn vị thuộc ngành Tài chính đang được đẩy mạnh. Các đơn vị trong hệ thống đều đã xây dựng kế hoạch CCHC, trong đó cụ thể về cắt giảm TTHC, giảm thời gian giải quyết và giảm đầu mối, nâng cao hiệu quả công việc, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Trong lĩnh vực thuế, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 cục Thuế và 100% Chi cục Thuế trực thuộc; đã phối hợp với 55 ngân hàng thương mại triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử tại 63/63 cục Thuế; đẩy mạnh hoàn thuế điện tử; hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia thí điểm hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
Quy trình kê khai, nộp thuế điện tử đã được triển khai giữa các đơn vị trong ngành, giúp người nộp thuế không phải đi lại nhiều lần. Ảnh mang tính minh họa.
Với lĩnh vực Hải quan, các cục Hải quan kiểm tra thực tế hàng hóa trên cơ sở đánh giá rủi ro đảm bảo thông quan nhanh hàng hóa đối với mặt hàng xuất khẩu; nâng cấp hệ thống VNACCS/VCIS tự động trừ lùi số lượng gạo xuất khẩu trong hạn ngạch được phép xuất khẩu, không có sự can thiệp của công chức hải quan; triển khai cấp các giải pháp đảm bảo việc quản lý, vận hành các hệ thống công nghệ thông tin như tổ chức sắp xếp công việc, phân công cán bộ, công chức quản lý, vận hành các hệ thống công nghệ thông tin đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh trên phạm vi cả nước được thực hiện nhanh chóng, thông suốt, liên tục.
Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến của ngành Hải quan được duy trì ổn định, chú trọng hướng dẫn, xử lý các vướng mắc, khó khăn của DN trong quá trình làm thủ tục hải quan thông qua phương thức điện tử.
Lĩnh vực chứng khoán, Bộ Tài chính đã cắt giảm thời gian xử lý hồ sơ mua cổ phiếu quỹ của DN từ 7 ngày xuống còn 24 giờ. Đồng thời, đề nghị các công ty kiểm toán phối hợp để ký báo cáo tài chính kiểm toán đúng hạn, đối với các DN vì lý do bất khả kháng không thể công bố báo cáo tài chính theo quy định được hướng dẫn thực hiện tạm hoãn, lùi thời gian công bố thông tin vì lý do bất khả kháng.
Bộ Tài chính đã chỉ đạo 2 Sở giao dịch Chứng khoán và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán xây dựng các kịch bản điều hành thị trường chứng khoán trong mọi hoàn cảnh bị tác động của dịch Covid-19 và đến nay hệ thống giao dịch chứng khoán đã được duy trì hoạt động thông suốt.
Trong lĩnh vực Kho bạc Nhà nước (KBNN), Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 quy định thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN, nhằm đơn giản hóa, rút ngắn thời gian kiểm soát và phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị trong chu trình kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua KBNN; áp dụng nguyên tắc “thanh toán trước, kiểm soát sau” đối với hợp đồng thanh toán nhiều lần, rút ngắn tối đa thời gian thanh toán xuống còn 1 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ, chứng từ hợp pháp, hợp lệ của đơn vị; thực hiện kiểm soát chi theo rủi ro căn cứ giá trị của các khoản chi; kiểm soát theo cơ chế khoán chi.
KBNN đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Trang thông tin điện tử của hệ thống KBNN, do đó các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước không phải giao dịch trực tiếp với cán bộ KBNN nhằm phòng chống dịch bệnh, giảm thời gian giải quyết TTHC, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ các khoản chi, tránh hối lộ tham nhũng.
Đẩy mạnh CCHC, các đơn vị trong ngành Tài chính năm 2019 đã có 40 sáng kiến cấp cơ sở của 114 cá nhân về cải cách TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, nghiên cứu và ứng dụng phần mềm vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ, giúp cho DN, cá nhân thuận tiện, nhanh chóng thực hiện các TTHC trong thu, chi ngân sách.
Kết nối liên thông thủ tục còn vướng mắc
Tuy công các CCHC trong các đơn vị của ngành Tài chính đã được cải thiện nhiều, nhưng việc giải quyết TTHC tại các đơn vị thuộc hệ thống Hải quan, KBNN, Thuế cho thấy một số lỗi như: Lưu thừa một số giấy tờ không cần thiết. Theo giải thích của các đơn vị Thuế, Hải quan, KBNN: Việc lưu thừa là do người dân, DN nộp thừa, không phải do cơ quan yêu cầu phải nộp.
Việc giải quyết TTHC còn có trường hợp chưa đảm bảo thời gian theo quy định, do vướng mắc về hồ sơ đầu vào của cơ quan khác. Cụ thể, tại một số địa phương, việc tiếp nhận hồ sơ đầu vào của người nộp thuế trước bạ phương tiện hoặc hồ sơ liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất được tiếp nhận qua bộ phận “Một cửa” của Trung tâm hành chính công.
Tuy nhiên, phần mềm tiếp nhận hồ sơ của địa phương lại không có sự liên thông giữa các cơ quan liên quan với cơ quan thuế. Do vậy, các cơ quan liên quan đều phải nhập hồ sơ đầu vào, dẫn đến mất thêm thời gian trong việc thực hiện quy trình thủ tục của công chức tiếp nhận hồ sơ, gây ra việc chậm trả kết quả cho đối tượng thực hiện TTHC.