DÒNG SỰ KIỆN. * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Ngành Thông tin và Truyền thông Hà Nội: “Chiến binh số” trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19

Hà Thanh
27-08-2021 23:06
Kinhtedothi - Kỷ niệm 76 năm ngày Truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông (28/8/1945 - 28/8/2021) là dịp để nhìn lại những nỗ lực không ngừng nghỉ của ngành Thông tin và Truyền thông Hà Nội trong “cuộc chiến” đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.
Tin liên quan
  • Tổng đài 1022 Hà Nội: 300 bác sỹ luôn túc trực tư vấn về Covid-19 Tổng đài 1022 Hà Nội: 300 bác sỹ luôn túc trực tư vấn về Covid-19
Đa dạng hình thức tiếp nhận thông tin phản ánh về dịch Covid-19
Gần 2 năm qua, đặc biệt khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tích cực tham mưu với UBND TP triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, giám sát, truy vết, kịp thời phát hiện các trường hợp F0 để bóc tách ra khỏi cộng đồng; góp phần hạn chế lây lan, tiến tới khống chế và đẩy lùi dịch bệnh.
Từ ngày 22/7/2021, Sở TT&TT đã vận hành 2 đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn TP (0889.556.655 và 0889.557.755), cùng với đó là hòm thư phản ánh nguy cơ Covid-19 tại địa chỉ https://antoancovid.vn/phananhHN, và tài khoản Zalo “Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội” chuyên mục “Phản ánh Covid”.
 Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thanh Liêm: Các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn TP đã giúp giảm thiểu tối đa các nguy cơ lây nhiễm
Sở đã thành lập bộ phận trực, tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh về tình hình phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP, với 16 cán bộ tiến hành trực 24/24/7. Từ ngày 22/7 đến 27/8, bộ phận này đã tiếp nhận 18.246 cuộc gọi, tin nhắn; đã giải đáp 14.597 phản ánh, chuyển các cơ quan của TP xử lý 3.649 phản ánh của người dân.
Thông qua các kênh tiếp nhận thông tin này, nhiều sai phạm trong việc thực hiện giãn cách xã hội tại các địa phương đã được kịp thời phát hiện, xử lý; nhiều băn khoăn, kiến nghị của người dân liên quan đến điều kiện ra đường trong thời gian giãn cách xã hội, về công tác tiêm vaccine của TP hay những hoàn cảnh khó khăn, cần sự giúp đỡ đã được cán bộ tiếp nhận, xử lý và chuyển các cơ quan xử lý kịp thời, giúp người dân yên tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thanh Liêm chia sẻ, bằng việc triển khai các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn TP đã phát huy vai trò giám sát của người dân; giúp các cơ quan chức năng của TP kịp thời xử lý mọi tình huống phát sinh trong thời gian ngắn nhất, giảm thiểu tối đa các nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo an toàn cho người dân.
Cùng với đó, từ ngày 19/8/2021, Sở TT&TT tiếp tục được UBND TP giao vận hành tổng đài 1022, với 4 nhánh kết nối đến Trung tâm Cấp cứu 115; kết nối đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội; kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành và kết nối đến Sở TT&TT để phản ánh về vi phạm phòng, chống dịch Covid-19.
Chỉ sau 5 ngày vận hành, tổng đài 1022 cùng với 2 đường dây nóng do Sở TT&TT vận hành đã tiếp nhận trên 2 nghìn cuộc gọi, phản ánh của nhân dân; trong đó có hàng trăm cuộc gọi được 300 y, bác sĩ thuộc Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành tiếp nhận, tư vẫn và hỗ trợ những F0 đang điều trị và các trường hợp F1 trong khu cách ly tập trung.
Đặc biệt, từ đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, Sở TT&TT đã tiếp nhận, phân tích dữ liệu trên ứng dụng Bluzone và Tokhaiyte. Tính đến ngày 26/8/2021, TP Hà Nội có tổng số tờ khai báo y tế trên hệ thống phần mềm là 5.114.801 tờ khai. Từ hệ thống cơ sở dữ liệu này, bộ phận chuyên trách của Sở TT&TT đã tiến hành phân tích, bóc tách, đặc biệt là hàng trăm người khai báo có biểu hiện ho, sốt, khó thở mỗi ngày để gửi về Sở Y tế TP, các quận, huyện, thị xã kịp thời tiến hành xét nghiệm, sàng lọc, phát hiện và bóc tách các ca F0 ra khỏi cộng đồng, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan.
Đẩy mạnh xử lý tin giả, thông tin sai sự thật
Song song với triển khai nhiều giải pháp công nghệ, Sở TT&TT Hà Nội cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19; kịp thời đấu tranh, phản bác, xử lý những thông tin sai sự thật, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh, từ đó tạo nên những “lá chắn” vững chắc trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.
 Thanh tra Sở TT&TT làm việc với người tung tin giả trên mạng
Bên cạnh việc triển khai công tác thông tin, tuyên truyền trên các cơ quan báo chí Trung ương, TP, Sở TT&TT đã ứng dụng mạnh mẽ CNTT và các nền tảng mạng xã hội, các trang thông tin điện tử cùng tham gia công tác truyền thông, lan tỏa những thông tin về Hà Nội.
Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, Sở TT&TT đã thực hiện, lựa chọn và gửi 173 bản tin với 1.333 tin, bài tới hơn 385.000 người quan tâm tài khoản “Sở Thông tin Truyền thông TP Hà Nội” trên ứng dụng Zalo; phối hợp gửi các thông báo khẩn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội tới hơn 7.000.000 tài khoản người dùng Zalo trên địa bàn TP Hà Nội, tương ứng với trên 108 triệu lượt nhận bản tin và tin nhắn...
Đặc biệt, Sở TT&TT cũng phối hợp với Công an TP kịp thời đấu tranh, ngặn chặn, bóc gỡ và xử lý hàng chục tin giả, thông tin sai sự thật về công tác phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp bóc gỡ 219 video clip có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên mạng xã hội Youtube; Thanh tra Sở TT&TT cũng tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 68 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền trên 671 triệu đồng.
Cùng với tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở TT&TT cũng nỗ lực tham mưu, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của ngành. Nổi bật là, Sở đã tham mưu UBND TP ban hành các chương trình, kế hoạch về ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, TP thông minh; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu TP; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, công nghiệp nội dung số... góp phần cụ thể hóa, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII và 10 Chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội.