Ngành thuế bêu nhầm tên doanh nghiệp do chuyển phần mềm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một tuần sau khi công bố nhầm hơn 60 doanh nghiệp nợ thuế, Tổng cục Thuế vừa chính thức thừa nhận sai sót trong khâu chuyển đổi dữ liệu và công khai xin lỗi doanh nghiệp.

Ngày 22/7, theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế đến hết tháng 6/2015. Tuy nhiên, ngay sau đó, hàng loạt đơn vị đã phản hồi về việc bị oan khi không hề nợ thuế như cơ quan này công bố.
Nhiều doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế nhưng vẫn bị bêu tên.
Nhiều doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế nhưng vẫn bị bêu tên.
Đến cuối ngày 29/6, Tổng cục Thuế có thông tin chính thức giải thích và xin lỗi về vấn đề này. Trong văn bản phát, cơ quan này cho biết đến nay rà soát được 34 doanh nghiệp, cá nhân bị bêu tên nợ thuế oan và 29 trường hợp sai số liệu nợ tồn đọng tại TP.HCM, Hà Nội.

"Tổng cục Thuế đã nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và nhận lỗi với các doanh nghiệp về các phiền hà trong thời gian qua trong việc sai sót đang tiếc trong quá trình cập nhật số liệu nợ thuế", cơ quan này cho biết. Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cho biết chỉ đạo các địa phương nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm những tập thể cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm dẫn đến những nhầm lẫn đáng tiếc, gây bức xúc cho doanh nghiệp trong thời gian qua.

Về nguyên nhân xảy ra sự cố, Tổng cục Thuế cho rằng xuất phát từ việc thực hiện chuyển đổi ứng dụng phần mềm quản lý mới, từ phân tán sang lý tập trung. Trong quá trình chuyển đổi dữ liệu, có thể có sai sót. Bên cạnh đó, ngành thuế cũng không loại trừ nguyên nhân chủ quan do yếu tố con người, trong quá trình rà soát và nhập dữ liệu do bất cẩn dẫn đến nhầm lẫn. Ngoài ra, Tổng cục Thuế cho biết, một số trường hợp cơ quan Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước đã kết luận số thuế phải nộp nhưng doanh nghiệp chưa thống nhất, dẫn đến số liệu tính toán lại chênh lệch so với của cơ quan quản lý.

Trao đổi với PV, lãnh đạo của Bộ Tài chính cũng khẳng định việc công bố số liệu nợ thuế "đáng lẽ không được phép sai". Tuy nhiên, khi để xảy ra sai sót, quan điểm của Bộ là yêu cầu Cục trưởng các địa phương xin lỗi doanh nghiệp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần