Ngất khi phát biểu, Thủ tướng Singapore tạm rời nhiệm sở để tĩnh dưỡng

Tú AnhTheo BBC
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã ngất khi đang phát biểu trong lễ kỷ niệm Quốc khánh vào cuối tuần qua.

Chương trình truyền hình trực tiếp đã phải ngừng phát sóng để bác sỹ có thể tiếp cận chăm sóc Thủ tướng.

Ông Lý Hiển Long đã “không đứng vững bởi chương trình kéo dài, nhiệt độ cao và thiếu nước”, theo tuyên bố từ văn phòng thủ tướng. “Tim của Thủ tướng vẫn ổn định và ông không bị sốc”, tuyên bố nói rõ. Sau khi nghỉ khoảng 1 tiếng, ông đã hoàn tất bài phát biểu. Thủ tướng Lý Hiển Long năm nay đã 64 tuổi, tại nhiệm kể từ tháng 8/2004.
Thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu trước khi bị ngất trong chương trình truyền hình trực tiếp.
Thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu trước khi bị ngất trong chương trình truyền hình trực tiếp.
Theo thông tin mới cập nhật từ văn phòng Thủ tướng, ông Lý Hiển Long sẽ tạm rời nhiệm sở cho đến 29/8 vì lý do sức khỏe, theo lời khuyên của các bác sỹ. Năm ngoái, Thủ tướng đã trải qua một cuộc phẫu thuật tuyến tiền liệt. Ông bị mắc bệnh ung thư hạch bạch huyết vào những năm 1990 nhưng đã được chữa khỏi.
Đảng Nhân dân Hành động (PAP) cầm quyền của Thủ tướng Lý Hiển Long lên nắm quyền kể từ năm 1959, khi Singapore vẫn còn là một thuộc địa tự trị của Anh. Là một cựu giới chức quân sự và tốt nghiệp cử nhân toán học Đại học Cambridge, ông đã tiếp nối người cha – cố Thủ tướng Lý Quang Diệu tham gia vào chính trường vào năm 1984, ở tuổi 32.

Khi hoàn tất bài phát biểu bị bỏ dở, ông cho rằng ưu tiên hàng đầu của chính quyền là chuẩn bị cho người kế vị. Thủ tướng mới sẽ phải “sẵn sàng” tiếp quản công việc sau cuộc tổng tuyển cử sắp tới.  

Với cương vị Thủ tướng, ông Lý Hiển Long đã đưa nhiều chính sách xây dựng một nền kinh tế cạnh tranh, khởi xướng những chương trình nâng cao giáo dục, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển.