Ngày 1/6, đo thời gian giải phóng hàng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kế hoạch của Bộ Tài chính về đo thời gian giải phóng hàng năm 2015 ký ban hành, việc đo thời gian giải phóng hàng được các bộ, ngành thực hiện từ ngày 1/6/2015, cơ quan Hải quan sẽ thực hiện từ ngày 15/6/2015.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn)- một trong 11 Chi cục được đo thời gian giải phóng hàng năm 2015. Ảnh: T.BÌNH.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn)- một trong 11 Chi cục được đo thời gian giải phóng hàng năm 2015. 
Trong cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia và Tổ chuyên môn liên ngành thực hiện đo thời gian giải phóng hàng hóa XNK năm 2015 mới đây, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn chỉ đạo: Việc đo thời gian giải phóng hàng hóa XNK năm 2015 sẽ tập trung vào các mục tiêu quan trọng là nhận định rõ về thực trạng liên quan đến thời gian thông quan hàng hóa để phát huy những yếu tố tích cực và kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, những điểm “nghẽn” để  kiến nghị, đề xuất Chính phủ giải pháp tháo gỡ. Các giải pháp cần tập trung vào điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi về mặt cơ chế chính sách cho phù hợp với thông lệ quốc tế; tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực của các lực lượng chức năng để phục vụ công tác quản lý, kiểm tra đối với hàng hóa thuộc diện phải kiểm tra chuyên ngành; tăng cường công tác xã hội hóa trong thực hiện kiểm tra chất lượng đối với hàng hóa XNK thuộc diện kiểm tra chuyên ngành…
Mục đích của lần đo này là nhằm tiếp tục minh bạch thông tin, chỉ rõ trách nhiệm của từng bộ, ngành liên quan và đưa ra được những giải pháp cụ thể để kéo giảm thời gian thông quan hàng hóa theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bà Lê Như Quỳnh- Vụ trưởng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan)- đơn vị giúp việc cho Ban chỉ đạo, cho biết: So với cuộc đo được thực hiện trước đây (năm 2013), cuộc đo năm 2015 sẽ mở rộng hơn về đối tượng tham gia và các bộ, ngành liên quan sẽ chủ động đo đối với những mặt hàng thuộc trách nhiệm quản lý với sự hỗ trợ từ cơ quan Hải quan. Việc tổ chức đo như vậy nhằm xác định rõ về thời gian xử lý và trách nhiệm của từng cơ quan liên quan; xác định các khâu nghiệp vụ gây chậm trễ, kéo dài thời gian thông quan…

Theo Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan, có 7 bộ, ngành tham gia đo thời gian giải phóng hàng năm 2015 gồm: Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan); Bộ Y tế; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Quốc phòng; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). 11 chi cục của 7 cục Hải quan địa phương, ở cả 3 khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam sẽ là những địa bàn được thực hiện đo thời gian giải phóng hàng hóa XNK năm 2015. Giai đoạn đầu, các đơn vị sẽ thực hiện thu thập thông tin, dữ liệu trong 45 ngày. Sau thời gian này, các bộ, ngành sẽ tiến hành tổng hợp, phân tích, đánh giá và công bố kết quả.

11 chi cục thực hiện đo giải phóng hàng năm nay sẽ đại diện cho cả 3 tuyến vận tải là đường bộ, đường không và đường biển. Trong đó, tuyến biển gồm 6 chi cục gồm: Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực I; Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực II; Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ; Chi cục Hải quan quản lí hàng đầu tư gia công (Cục Hải quan Hải Phòng); Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I (Cục Hải quan TP.HCM); Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép (Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu). Tuyến đường bộ có 3 chi cục gồm: Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn); Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo (Cục Hải quan Quảng Trị); Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài (Cục Hải quan Tây Ninh). Đường hàng không có 2 chi cục gồm: Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất; Chi cục Hải quan sân bay cửa khẩu quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội).
Ngày 21-11-2014, theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đồng ý về nguyên tắc với đề nghị của Bộ Tài chính về thực hiện đo thời gian giải phóng hàng hóa XNK năm 2015. Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, đơn vị liên quan hoàn chỉnh kế hoạch (đo thời gian giải phóng hàng) theo đúng mục tiêu, yêu cầu tại Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 18-3-2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 5-8-2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lí và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan. Việc tổ chức đo thời gian giải phóng hàng năm 2015 đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Hải quan về việc vì sao lựa chọn 11 chi cục đã thực hiện đo thời gian giải phóng hàng năm 2013 để tiếp tục thực hiện đo trong năm 2015? Đại diện lãnh đạo Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan cho biết, việc lựa chọn này là để có cơ sở so sánh về những thay đổi về thời gian giải phóng hàng so với trước đây. Hơn nữa, các chi cục nêu trên cũng là những đơn vị có lưu lượng tờ khai, hàng hóa XNK lớn, có tính đại diện cho 3 tuyến đường vận tải cơ bản hiện nay.

Theo Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan, mục tiêu cụ thể của cuộc đo năm nay hướng đến là tập trung vào xác định các nội dung quan trọng như: Thời gian từ khi hàng NK đến cảng/cửa khẩu đích cho đến khi hàng đã có quyết định thông quan/giải phóng hàng ra khỏi khu vực giám sát Hải quan; thời gian từ khi tiếp nhận đăng ký chính thức tờ khai hải quan cho đến khi cơ quan Hải quan ra quyết định thông quan/giải phóng hàng.

Thông qua cuộc đo, sẽ xác định rõ các khoảng thời gian tác nghiệp cụ thể trong quy trình thủ tục của các cơ quan liên quan. Trong đó, đối với cơ quan Hải quan sẽ liên quan đến thời gian kiểm tra chi tiết hồ sơ hải quan; thời gian kiểm tra thực tế hàng hóa; thời gian hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; thời gian làm thủ tục qua khu vực giám sát hải quan. Đối với các bộ, ngành liên quan, thời gian tác nghiệp được xác định trong khoảng thời gian từ khi hàng NK đến cảng/cửa khẩu đến khi hàng đã được thông quan/giải phóng hàng rời khỏi khu vực giám sát hải quan và từ khi đăng ký chính thức tờ khai hải quan hàng XK đến khi cơ quan Hải quan ra quyết định thông quan/giải phóng hàng.

 
Tháng 9-2014, lần đầu tiên Tổng cục Hải quan công bố thời gian thông quan hàng hóa (kết quả của cuộc đo năm 2013), qua đó giúp các cơ quan quản lý, người dân, DN thấy được một bức tranh tổng thể về thực trạng liên quan đến thời gian giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành đối với hàng hóa XNK.
Theo kết quả đo, đối với hàng NK, thời gian từ khi hàng đến cảng/cửa khẩu cho đến khi hàng đã có quyết định thông quan/giải phóng hàng ra khỏi khu vực giám sát hải quan (tổng thời gian giải phóng hàng) là: 115 giờ 00 phút 17 giây. Trong đó, thời gian từ khi đăng kí tờ khai cho đến khi cơ quan Hải quan ra quyết định thông quan/giải phóng hàng là: 32 giờ 37 phút 55 giây, chiếm khoảng 28% tổng thời gian và 72% thời gian còn lại là tác nghiệp của các cơ quan, tổ chức khác có liên quan đến hoạt động XNK hàng hóa. Đối với hàng XK, thời gian từ khi đăng kí tờ khai cho đến khi cơ quan Hải quan ra quyết định thông quan/giải phóng hàng là: 11 giờ 6 phút 33 giây.
Theo bà Lê Như Quỳnh, việc tổ chức đo thời gian giải phóng hàng được Tổng cục Hải quan thực hiện theo Hướng dẫn về nghiên cứu thời gian giải phóng hàng (Time release study – TRS) của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đã ban hành năm 2001 và được rà soát, chỉnh sửa vào năm 2011. Đây là phương pháp nghiên cứu thời gian giải phóng hàng đã được nhiều tổ chức Hải quan thành viên áp dụng và thông báo kết quả cho WCO.
Áp dụng phương pháp của WCO, năm 2013 Hải quan Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu thời gian trung bình giải phóng hàng hóa XNK. Kết quả của cuộc nghiên cứu thời gian giải phóng hàng 2013 được thu thập, tổng hợp, phân tích, báo cáo từ  dữ liệu thời gian về quá trình làm thủ tục hải quan của các lô hàng thuộc 7.441 tờ khai hải quan (NK là 4.317, XK là 3.124) được đăng ký trong khoảng thời gian 1 tuần làm việc liên tục từ ngày 9-9-2013 đến 14-9-2013) tại 11 chi cục thuộc 7 Cục Hải quan địa phương theo ba tuyến đường cơ bản biển, hàng không, bộ. Dữ liệu của cuộc nghiên cứu có được trên cơ sở kết hợp ghi nhận trực tiếp thời gian theo thực tế công việc và khai thác trên hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần