DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Ngày 10/8, Hà Nội chính thức vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến

09-08-2016 16:27
Kinhtedothi - Đó là thông tin được ông Đào Ngọc Phong - Trưởng phòng Ứng dụng CNTT (Sở TT&TT Hà Nội) cung cấp tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 9/8.
Theo đó, ngày 10/8, TP sẽ chính thức vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến tại 144 phường thuộc 10 quận, cùng với hai quận đã thực hiện thí điểm trước đó là Long Biên và Nam Từ Liêm. Đến hết năm 2016, TP sẽ triển khai hệ thống này tại tất cả 584 xã/phường, thị trấn trên địa bàn.
Giám đốc Sở Thông tin -... uổi giao ban báo chí
Giám đốc Sở Thông tin&Truyền thông Hà Nội Phan Lan Tú phát biểu tại buổi giao ban báo chí chiều 9/8
Ngay từ đầu năm 2016, UBND TP Hà Nội đã triển khai theo định hướng xây dựng hệ thống nền tảng thống nhất, bao gồm Cổng dịch vụ công (egov.hanoi.gov.vn), dịch vụ công trực tuyến kết nối với hệ thống một cửa điện tử và xử lý chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời, TP Hà Nội đã chọn 2 quận Long Biên và Nam Từ Liêm triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp phường, trước tiên cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực tư pháp, liên thông thủ tục hành chính với Công an và Bảo hiểm xã hội.

Sau thời gian thí điểm, ngày 31/7/2016 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã khai trương hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp phường, xã thuộc 2 quận Nam Từ Liêm và Long Biên. Với hệ thống này, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc mọi nơi và được hỗ trợ, thông tin trực tuyến (hệ thống tổng đài tin nhắn, hệ thống hỗ trợ kỹ thuật). Đồng thời, khai thác tối đa dữ liệu dân cư trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đến công dân, doanh nghiệp, qua đó, giảm bớt các thông tin, dữ liệu cần phải cung cấp khi làm thủ tục hành chính.

Cũng từ việc triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 liên thông giữa các ngành (như Công an, bảo hiểm xã hội) đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 20 ngày theo qui định xuống còn 5 ngày làm việc. Đây cũng là tiền đề hình thành công dân điện tử và hồ sơ, dữ liệu điện tử của công dân.

Thông tin thêm về một số vấn đề báo chí quan tâm, Giám đốc Sở Thông tin&Truyền thông (TT&TT) Hà Nội Phan Lan Tú cho biết, để triển khai hiệu quả việc ứng dụng CNTT, từ đầu năm đến nay, TP đã tiến hành đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng ứng dụng CNTT cơ bản cho hơn 9.300 cán bộ, công chức cấp xã, phường và trong thời gian tới sẽ tiếp tục đào tạo về sử dụng các phần mềm.

Ngoài ra, TP Hà Nội cũng cử cán bộ trực tiếp xuống xã, phường để hướng dẫn sử dụng CNTT theo hướng “cầm tay chỉ việc” và thành lập tổ hỗ trợ kỹ thuật để tiếp nhận và xử lý các sự cố.

 Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú cũng cho biết, tới đây, TP Hà Nội sẽ nghiên cứu xây dựng những kênh tương tác để đánh giá mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
TAG: