Ngày 6/8, chạy thử hệ thống dịch vụ công mức độ 3 cấp phường

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi khai trương hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 cấp phường trong lĩnh vực tư pháp và liên thông thủ tục hành chính (TTHC) tại quận Long Biên và quận Nam Từ Liêm mới đây, UBND TP Hà Nội yêu cầu tiếp tục triển khai hệ thống này tại 144/144 phường thuộc 10 quận còn lại ngay từ ngày 10/8/2016.

Theo kế hoạch vừa ban hành, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp và các DN liên quan hoàn thành công tác chuẩn bị về hạ tầng và phần mềm trước ngày 5/8, gồm: Hệ thống mạng WAN, trung tâm dữ liệu, hệ thống tổng đài nhắn tin, máy tính hoạt động ổn định phục vụ tốt cho việc cài đặt và sử dụng khai thác cơ sở dữ liệu dân cư, các DVC mức độ 3.
Giải quyết TTHC cho người dân tại phường Bách Khoa.
Giải quyết TTHC cho người dân tại phường Bách Khoa.
Trong ba ngày 3, 4, 5/8, Sở tổ chức đào tạo, tập huấn và cấp tài khoản cho toàn bộ cán bộ, công chức tham gia sử dụng phần mềm, gồm: Lãnh đạo UBND các quận, cán bộ văn phòng, cán bộ Phòng Tư pháp và cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin (CNTT) của cấp quận; lãnh đạo UBND phường phụ trách Một cửa, cán bộ Một cửa lĩnh vực Tư pháp, cán bộ tư pháp hộ tịch và cán bộ lao động-thương binh&xã hội cấp phường. Từ ngày 6/8, Sở TT&TT sẽ hỗ trợ các đơn vị vận hành, chạy thử để đến ngày 10/8 chính thức đưa vào sử dụng. 

Trong quá trình triển khai, lãnh đạo TP yêu cầu Sở TT&TT đảm bảo hoạt động của tổ hỗ trợ kỹ thuật là đầu mối tiếp thu, giải đáp, khắc phục vướng mắc, sự cố của đơn vị và công dân, tổ chức trong quá trình khai thác, sử dụng ứng dụng CNTT dùng chung, sử dụng DVC của TP. Sở cũng có trách nhiệm chủ trì thực hiện công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về DVCTT trên địa bàn TP và hướng dẫn triển khai truyền thông tại cơ sở; định kỳ báo cáo UBND TP tiến độ, hiệu quả triển khai DVCTT toàn TP; phối hợp với Sở Tư pháp khẩn trương hoàn thành tích hợp, trao đổi thông tin khai sinh giữa hệ thống DVCTT của TP và phần mềm đăng ký khai sinh của Bộ Tư pháp để thống nhất khi sử dụng. Ngay trong tháng 8/2016, Sở TT&TT phải khảo sát, đề xuất phương án tổ chức mua sắm trang thiết bị đầu cuối (máy trạm, máy in, máy scan…) phục vụ triển khai diện rộng và báo cáo UBND TP. 
Làm thủ tục chứng thực tại UBND phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng)
Làm thủ tục chứng thực tại UBND phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng)
Về trách nhiệm của các UBND quận và phường, TP yêu cầu phải chủ động rà soát toàn bộ cơ sở hạ tầng và trang thiết bị trước ngày 6/8 để tiến hành chạy thử và chính thức đưa vào sử dụng, trong đó lãnh đạo UBND quận, phường trực tiếp chịu trách nhiệm về hiệu quả triển khai DVCTT tại đơn vị mình. Các quận, phường cũng cần chủ động tổ chức quán triệt chủ trương của TP trong việc ứng dụng CNTT, triển khai DVCTT đến các cán bộ, công chức để thực hiện nghiêm túc, phục vụ tốt nhất cho người dân; chủ động bố trí thiết bị máy in kết nối với máy tính của cán bộ một cửa phụ trách tư pháp và bố trí máy in chất lượng cao kết nối với máy tính của cán bộ tư pháp hộ tịch để triển khai ứng dụng tại đơn vị. Đặc biệt, TP yêu cầu các quận, phường tăng cường tuyên truyền, niêm yết công khai tại bộ phận Một cửa và các khu dân cư, điểm sinh hoạt cộng đồng… để công dân, tổ chức biết về cách thức và lợi ích đạt được khi sử dụng DVCTT mức 3; tăng cường bố trí cán bộ hoặc huy động lực lượng đoàn viên thanh niên, bố trí thiết bị hỗ trợ người dân nhập trực tiếp hồ sơ trực tuyến khi công dân đến nộp thủ tục tại bộ phận Một cửa. 

Bên cạnh đó, UBND TP giao Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP và Công an TP ban hành hướng dẫn về quy trình thực hiện việc liên thông theo Thông tư số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT để đảm bảo thống nhất và đồng bộ với việc ứng dụng phần mềm. Công an TP cần chỉ đạo Công an các quận và phường, BHXH TP chỉ đạo BHXH các quận thực hiện tiếp nhận và xử lý dữ liệu từ hệ thống DVCTT mức độ 3 lĩnh vực tư pháp và liên thông TTHC theo Thông tư 05 đảm bảo chất lượng, tiến độ. 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần