Ngày Chủ nhật đỏ lần thứ 8 thu hút hàng vạn người hiến máu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 17/1, Ngày hội chính của chuỗi Chủ nhật Đỏ tại 8 tỉnh, thành đồng loạt triển khai chương trình hiến máu tình nguyện có quy mô lớn do báo Tiền Phong và các đơn vị phối hợp tổ chức.

Tại ngày hội Chủ nhật Đỏ diễn ra ở Đại học Bách Khoa (Hà Nội), ông Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập Báo Tiền Phong cho biết, chỉ tiêu của Chủ nhật Đỏ lần thứ 8 là huy động từ 18.000 - 20.000 đơn vị máu. Toàn bộ số máu này sẽ được dành để hỗ trợ điều trị, cấp cứu các bệnh nhân cần máu, trong tình trạng máu rất thiếu ở những ngày cận Tết nguyên đán.
Ngày Chủ nhật đỏ lần thứ 8 thu hút hàng vạn người hiến máu - Ảnh 1
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia tham gia các hoạt động tại Ngày hội Chủ nhật Đỏ lần thức 8 ở Hà Nội.
Trước đó, Chủ nhật Đỏ lần 7 diễn ra năm 2015 đã có gần 18.000 đơn vị máu đã được huy động, cứu nguy rất nhiều cho các bệnh viện đang thiếu máu cho công tác điều trị, phục vụ người bệnh.

Phát biểu tại Chủ nhật Đỏ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các hoạt động, phong trào hiến máu tình nguyện này. Bởi tại các bệnh viện, hàng giờ, tính mạng của nhiều người bệnh đang bị đe dọa do không có đủ máu kịp thời, đặc biệt là các nạn nhân tai nạn giao thông. Nhiều nạn nhân tai nạn giao thông trong tình trạng nguy kịch, thậm chí nguy cơ tử vong rất cao do thiếu máu. Vì vậy, mỗi người chỉ cần hiến một phần máu của mình là cứu được tính mạng của người khác.

Đến nay, sau 21 năm phát động phong trào hiến máu tình nguyện trong cả nước, đặc biệt, từ năm 2000, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện”, phong trào này đã được các Bộ, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo và ngày càng đạt được kết quả tốt hơn.

Theo đó, trong năm 2015, cả nước tiếp nhận được trên 1,1 triệu đơn vị máu từ phong trào hiến máu tình nguyện, đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu máu cho cấp cứu, chữa bệnh.
Tuổi trẻ tích cực tham gia hiến máu tại Ngày hội Chủ nhật đỏ lần thứ 8.
Tuổi trẻ tích cực tham gia hiến máu tại Ngày hội Chủ nhật đỏ lần thứ 8.
Phó Thủ tướng chỉ đạo trong thời gian tới các cấp, các ngành, cơ quan chuyên môn cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào hiến máu tình nguyện trong Nhân dân, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức tốt an toàn truyền máu, đảm bảo thực hiện chế độ hỗ trợ người hiến máu đúng quy định để góp phần chăm lo sức khỏe cho Nhân dân ngày càng tốt hơn. Cần có nhiều chương trình hiệu quả như: “Lễ hội Xuân Hồng”, “Hành trình Đỏ”, “Giọt hồng tri ân”, “Tất niên hồng”.... với sức lan tỏa, ảnh hưởng ngày càng rộng rãi, lượng máu thu được ngày càng cao.

Tại ngày Chủ nhật Đỏ, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, cá nhân tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để những chương trình có ý nghĩa cao đẹp như “Chủ nhật Đỏ” tiếp tục phát triển rộng khắp trong cả nước. Phó Thủ tướng cũng kêu gọi tất cả các cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân hãy tích cực hưởng ứng và đăng ký hiến máu cứu người. Đây vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi người chúng ta đối với đồng bào.

Được biết, chuỗi Chủ nhật Đỏ diễn ra tại 22 tỉnh thành, nhiều trường đại học cao đẳng... Đặc biệt lần đầu tiên có đơn vị quân đội là Học viện Hậu cần tham gia Chủ nhật Đỏ. Cho đến nay, Chủ nhật Đỏ đã được tổ chức 3 đợt tại TP Hồ Chí Minh, thu được 2.700 đon vị máu. Các hoạt động hiến máu tình nguyện tại 40 điểm trên cả nước sẽ vẫn tiếp tục kéo dài đến ngày 28/1, với mục tiêu huy động từ 18.000 – 20.000 đơn vị máu.