Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngày đầu các sở, ngành làm việc sáng thứ Bảy: Phục vụ người dân tận tình, trách nhiệm

Kinhtedothi - Ngày 11/3, các cơ quan hành chính từ cấp sở, ngành, quận, huyện cho đến cấp phường đã chấp hành nghiêm chỉ đạo tại Quyết định 05/2017/QĐ-UBND ngày 28/2/2017 của Chủ tịch UBND TP về việc tổ chức làm việc sáng thứ Bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, nhờ sự nhanh chóng “bắt nhịp” không chỉ của người đứng đầu, của bộ phận một cửa (BPMC) mà cả nhiều bộ phận chuyên môn, việc giải quyết TTHC trở nên rất nhanh gọn, được người dân hoan nghênh.

Tạo thuận lợi cho người dân

Khảo sát thực tế tại nhiều quận, huyện, phường cho thấy, sáng thứ Bảy vừa qua, không chỉ BPMC mà tại nhiều lĩnh vực chuyên môn có đặc thù liên quan nhiều đến giải quyết TTHC như tư pháp, LĐTB&XH, quản lý đô thị… đều bố trí cán bộ, công chức (CBCC) làm việc nghiêm túc như ngày trong tuần. Chủ tịch UBND tại nhiều đơn vị cũng trực tại cơ quan. Bởi hầu hết các đơn vị đã thực hiện làm việc sáng thứ Bảy từ nhiều năm nay để phục vụ nhu cầu của người dân, nên việc bắt nhịp với quy định mới không mấy khó khăn. Đồng thời, với sự chỉ đạo của UBND TP lần này, việc thực hiện sẽ bài bản và cụ thể hơn.

Cán bộ UBND quận Hai Bà Trưng làm việc tại cơ quan sáng 11/3.  Ảnh: Thùy Linh

Cũng như nhiều quận, huyện khác, mọi phòng, ban và 20/20 phường của quận Hai Bà Trưng 100% CBCC tại BPMC từ quận đến các phường đều đi làm, sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ. Theo lãnh đạo Phòng Nội vụ, nhiều năm nay, UBND quận đã yêu cầu các phòng ban chuyên môn có nhiều công việc liên quan đến TTHC bố trí CBCC trực sáng thứ Bảy. Chị Nguyễn Thùy Dương, cán bộ BPMC quận chia sẻ: “Do địa bàn đông dân, BPMC nhiều năm nay vẫn làm việc từ thứ Hai đến hết sáng thứ Bảy. Chúng tôi nhận hồ sơ đến 11 giờ rồi bàn giao cho phòng chuyên môn, nhưng nếu 12 giờ còn người đến thì vẫn tiếp nhận giải quyết, không để họ đi lại nhiều”.

Nhiều người dân cũng chọn thứ Bảy đi giải quyết TTHC, bởi do lượng người ít, hồ sơ được giải quyết nhanh. Tại nhiều địa bàn, với những thủ tục xác nhận hồ sơ thông thường, trước đây cán bộ có thể nhận buổi sáng rồi hẹn chiều trả kết quả, thì nay, ai ra giải quyết vào sáng thứ Bảy đều sẽ được nhận kết quả ngay. Thậm chí với trường hợp khai tử, chỉ sau 15 - 30 phút là có kết quả.

Các điểm mới trong Quyết định 05 cũng được các địa phương quán triệt đến mọi đơn vị, đồng thời với kiểm tra, đốc thúc tinh thần CBCC. Như tại quận Thanh Xuân, Chủ tịch UBND quận và 2 đoàn kiểm tra đã đi thực tế tại quận và các phường, ghi nhận không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc. Trong đó sáng 11/3, BPMC quận đã tiếp nhận 15 hồ sơ, các phường tiếp nhận 209 hồ sơ.

Tại các phường, không chỉ có BPMC, mà không khí làm việc ở các phòng ban cũng “nhộn nhịp” như ngày thường với quan điểm tạo thuận lợi nhất cho người dân, DN. Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) Đinh Thị Cẩm Nhung cho hay, mọi phòng ban chuyên môn đã đi làm sáng thứ Bảy từ nhiều năm nay, bởi nếu chỉ BPMC làm việc thì nhiều người dân sẽ phải sang tuần mới lấy được kết quả. Riêng sáng 11/3, BPMC phường đã xử lý 55 hồ sơ.

Người đứng đầu nêu gương

Tại các sở, ngành, không khí làm việc ngày cuối tuần cũng không khác gì so với ngày thường. Sáng 11/3, tại Sở QH-KT, Giám đốc Sở Lê Vinh chia sẻ: “Từ nhiều năm nay, Sở vẫn bố trí cán bộ trực, tiếp nhận và giải quyết TTHC vào ngày thứ Bảy, trong đó bản thân tôi luôn có mặt từ 7 giờ để làm việc. Nay TP có quy định mới thì chúng tôi bắt nhịp ngay, không vướng mắc gì”.

Sở KH&ĐT với đặc thù phải giải quyết rất nhiều TTHC cho DN, lịch làm việc cả ngày thứ Bảy cũng đã được duy trì từ tháng 11/2011. Trung bình mỗi ngày, Sở tiếp nhận 1.000 hồ sơ thì thứ Bảy khoảng 250 hồ sơ. “Làm việc vào thứ Bảy không có gì mới với chúng tôi. Chỉ mới là gần đây, Sở triển khai tiếp nhận và trả kết quả ngay đối với thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng. Khi DN mang bản giấy đến, cán bộ đối chiếu hồ sơ đã nhận qua mạng trước đó mà thấy “khớp” thì sẽ cấp luôn đăng ký kinh doanh trong vòng 2 giờ” - Chánh Văn phòng Sở Phạm Thị Thu Hường cho biết.

Không chỉ ở cấp sở, nhiều đơn vị trực thuộc cũng triển khai quy định này. Như 2 đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT là Chi cục Thú y và Chi cục Bảo vệ thực vật (chuyên tiếp nhận chủ yếu hồ sơ trong lĩnh vực nông nghiệp) đã duy trì lịch trực, tiếp nhận và giải quyết TTHC cho công dân và DN từ nhiều năm nay, nhất là liên quan đến kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật… Tại các sở, ngành khác như Tư pháp, GT-VT, Xây dựng, NN&PTNT…, thực hiện các quy định của TP, để việc giải quyết TTHC được thuận lợi hơn, các bộ phận hỗ trợ như hành chính, văn thư, lãnh đạo một số phòng ban… cũng có mặt để phối hợp. Nhiều người dân khi đến làm TTHC đã đánh giá cao thái độ làm việc tích cực của CBCC trong ngày thứ Bảy, đã giải quyết thêm được rất nhiều TTHC cho người dân, DN.

Việc sắp xếp nghỉ bù hay chế độ lương cho cán bộ nhân viên đi làm sáng thứ Bảy cũng được các đơn vị tính đến. Theo quy định của TP, có 2 phương án là CC sẽ được bố trí nghỉ bù hoặc trả lương làm thêm giờ. Nhưng do nhu cầu giải quyết TTHC nhiều, thêm vào đó số lượng CB có hạn, nên nhiều đơn vị chọn giải pháp chi trả tiền phụ cấp làm thêm giờ cho nhân viên.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ