Hà Nội: Ngày đầu mở cửa trở lại chợ đầu mối phía Nam, đảm bảo nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 20 ngày đóng cửa để thực hiện phòng, chống dịch do ghi nhận 1 ca F0, chợ đầu mối phía Nam đã được hoạt động trở lại từ 0 giờ sáng nay (20/8).

Ghi nhận của phóng viên Kinh tế&Đô thị cho thấy, ngay từ sáng sớm hôm nay, từ tiểu thương đến người dân đến chợ đều đã thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch Covid-19.

Lượng người vào chợ chỉ bằng một phần nhỏ so với trước khi đóng cửa. Toàn bộ điểm kinh doanh đều có tấm chắn ngăn cách giữa các hộ kinh doanh với khách hàng. Cơ bản người bán, người mua đề thực hiện nguyên tắc “5K”…

 Tiểu thương vào chợ quét mã QR code để khai báo y tế.

Trung tâm Kinh doanh chợ đầu mối phía Nam (quận Hoàng Mai) đã đóng bớt các cửa ra vào, phân luồng chỉ mở 1 cửa dành cho lối vào và 1 cửa cho lối ra.

Đối với người dân muốn đi chợ mua hàng phải xuất trình "thẻ đi chợ" để kiểm soát, được đo thân nhiệt, khử khuẩn, khai báo đầy đủ để phục vụ việc truy vết khi phát sinh các việc liên quan.

Đối với người mua buôn khi đến chợ đầu mối phải có xác nhận tại chợ đang bán lẻ hoặc chính quyền địa phương là hộ đang kinh doanh mặt hàng thiết yếu thì sẽ được cấp thẻ mua buôn.

 Xe hàng được phun khử khuẩn khi vào chợ.

Đối với người kinh doanh tại chợ đều đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 và phải là hồ sơ ký cam kết chấp hành các quy định phòng, chồng dịch thì Trung tâm Kinh doanh chợ mới cấp “thẻ ra vào” có ghi số thứ tự dành cho tiểu thương kinh doanh tại chợ. Đồng thời các tiểu thương phải bảo đảm có giấy xét nghiệm Covid-19 RT-PCR âm tính trong vòng 7 ngày hoặc test nhanh trong vòng 72 giờ.

Anh Văn Đức Quỳnh (xã Thư Phú, huyện Thường Tín) kinh doanh hoa quả tại chợ đầu mối phía Nam cho biết: “Tôi đã được tiêm 1 mũi phòng Covid-19 và xét nghiệm âm tính nên cũng yên tâm khi trở lại bán hàng. Hôm nay, lượng hàngtôi nhập chỉ bằng 1/3 so với trước đây và số người mua cũng không nhiều. Nhưng dù sao được kinh doanh trở lại đối với chúng tôi cũng là điều đáng mừng sau thời gian chợ bị phong tỏa”.

 Người dân được đo thân nhiệt trước khi vào chợ.

Để phòng, chống dịch bệnh, Trung tâm Kinh doanh chợ đầu mối phía Nam sẽ điều chỉnh giờ mở cửa tùy theo tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Hiện tại, từ 0 giờ - 5 giờ 30 phút là thời gian khách mua buôn được vào chợ mua bán, trao đổi hàng hóa.

Từ 5 giờ 30 – 11 giờ là thời gian khách mua lẻ phục vụ sinh hoạt gia đình hằng ngày. Sau 11 giờ và trong buổi chiều, chợ sẽ đóng cửa, dừng toàn bộ các hoạt động bán buôn, bán lẻ hàng hóa để vệ sinh môi trường, khử khuẩn.

Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Trung tâm Kinh doanh chợ đầu mối phía Nam Nguyễn Hữu Quân cho biết, trong sáng 20/8, chỉ có khoảng hơn 100 hộ kinh doanh vào hoạt động. Lượng người vào mua cũng không quá đông. Chợ đã chuẩn bị đầy đủ các phương án để xử lý tình huống.  

Đối với trường hợp nào có thân nhiệt cao hơn mức bình thường sẽ được mời vào ngồi tại phòng cách ly tạm thời được bố trí ngay ở cổng chợ rồi liên lạc với Phòng khám đa khoa Lĩnh Nam (Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai) – đối diện chợ đầu mối phía Nam, hoặc gọi số điện thoại thường trực của Trạm Y tế phường Hoàng Văn Thụ, Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai để lực lượng chuyên môn tới xử lý. Ghi nhận trong sáng 20/8 không có trường hợp nào bất thường.

 Khai báo y tế khi vào chợ.

“Để tránh lượng người dồn vào chợ quá đông cùng một thời điểm, bảo vệ trực ở cổng vào sẽ chia theo từng đợt vào chợ, mỗi đợt khoảng hơn 20 người. Qua kiểm tra thực tế và nắm bắt tình hình cho thấy, các tiểu thương chấp hành tốt, có ý thức cao hơn trước đây về công tác phòng, chống dịch, chủ động nhắc người dân giữ khoảng cách khi mua hàng” - ông Nguyễn Hữu Quân nói.

Để chợ đầu mối phía Nam mở lại hoạt động khu vực kinh doanh rau củ, quả và hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân từ 0 giờ ngày 20/8, UBND quận Hoàng Mai đã thống nhất phương án phòng, chống dịch Covid-19 do Trung tâm Kinh doanh chợ đầu mối phía Nam (Tổng Công ty Thương mại Hà Nội) xây dựng.

UBND quận yêu cầu Trung tâm Kinh doanh chợ đầu mối phía Nam chịu trách nhiệm trước UBND quận nếu để xảy ra việc lây nhiễm dịch Covid-19 khi chợ hoạt động trở lại. Trước đó, ngày 16/8 đã mở lại hoạt động khu vực tập kết xe hạ tải hàng hóa.

 Các gian hàng đều được lắp vách ngăn giữa người mua và người bán.

Ông Trần Văn Khải, KĐT Đền Lừ II, phường Hoàng Văn Thụ chia sẻ: “Hôm nay chợ đầu mối phía Nam mở lại sau thời gian đóng của tôi rất mừng, liền sang để mua mấy đồ thực phẩm thiết yếu cho gia đình sau nhiều ngày phải tiết kiệm. Tôi thấy chợ làm rất chu đáo, cẩn thận các khâu của công tác phòng dịch, các gian hàng có hàng rào chắn giữa người mua và người bán thấy rất yên tâm".

Ngày đầu tiên chợ đầu mối mở của trở lại tiểu thương buôn bán còn ít, chưa nhiều hàng hóa phục vụ người dân. "Do vậy chợ nên tạo điều kiện cho những tiểu thương đến từ “vùng xanh”, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí phòng chống dịch được nhanh chóng vào chợ buôn bán. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn, duy trì được hoạt động của chợ các chốt kiểm soát không để lọt người từ những khu vực đang bị phong tỏa lọt vào chợ” - ông Khải cho hay.

 Trong ngày đầu mở cửa trở lại cả người bán và người mua còn thưa thớt.

Chợ đầu mối phía Nam có khoảng hơn 560 hộ kinh doanh thường xuyên và từ 150 - 200 hộ kinh doanh không thường xuyên. Trước đây, Trung tâm Kinh doanh chợ đầu mối phía Nam mở cửa 24/24 giờ. Trong đó, chợ hoạt động chính là bán buôn rau, củ, quả từ 2 giờ hôm trước đến 6h sáng hôm sau; hoạt động hạ tải sang mạn hàng hóa từ 17 giờ hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần