Ngày làm việc đầu năm: Cán bộ nghiêm túc, người dân được phục vụ nhanh gọn

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Khẩn trương và nghiêm túc là không khí được ghi nhận tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp thuộc TP Hà Nội trong sáng nay, 15/2, tức mùng 6 Tết - ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Đúng 8h, bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính - TTHC (một cửa) UBND quận Hai Bà Trưng được đón tiếp công dân đầu tiên đến giao dịch hành chính trong năm mới Giáp Thìn, đó là bà Đàm Thị Giáng Hương, 64 tuổi, quốc tịch Việt Nam, đang định cư tại CHLB Đức, đến làm thủ tục trích lục khai sinh. Thủ tục này theo quy định được giải quyết trong vòng 8 giờ làm việc nhưng bà đã được trả kết quả chỉ sau 2 giờ.

“Vinh dự là công dân đầu tiên được UBND quận Hai Bà Trưng phục vụ hành chính trong năm mới, tôi rất hài lòng với sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ công chức tại đây, không những thế còn được trả kết quả rất nhanh”- bà Giáng Hương phấn khởi chia sẻ.

Thực tế cho thấy, tại 100% quầy giao dịch của bộ phận “một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng, từ trước 8h đã có đầy đủ công chức ngồi làm việc, sẵn sàng tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân; qua 11h (hết giờ tiếp nhận hồ sơ của buổi sáng) vẫn có công chức trực nghiêm túc.

Đúng 8h hôm nay, bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính - UBND quận Hai Bà Trưng đã được đón tiếp công dân đầu tiên đến giao dịch hành chính trong năm mới Giáp Thìn 2024
Đúng 8h hôm nay, bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính - UBND quận Hai Bà Trưng đã được đón tiếp công dân đầu tiên đến giao dịch hành chính trong năm mới Giáp Thìn 2024

Phó Chánh văn phòng HĐND&UBND, Trưởng bộ phận "một cửa" UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, dịp Tết Giáp Thìn này, UBND quận bắt đầu thực hiện mô hình giải quyết TTHC “Phục vụ Nhân dân vui Xuân đón Tết”, triển khai trong cả tháng 2/2024 và sẽ được duy trì trong mỗi dịp Tết Nguyên đán những năm tới. Trong nửa đầu tháng 2/2024 mô hình này trên toàn quận đã tiếp nhận giải quyết hơn 60 hồ sơ hành chính, đều được trả kết quả sớm hơn thời gian quy định, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, công dân đến giao dịch hành chính trong những dịp Tết thường rất bận rộn, những trường hợp yếu thế, gặp khó khăn...

Song song đó, năm nay UBND quận tiếp tục triển khai một số mô hình giải quyết TTHC nhằm tăng sự hài lòng của người dân, như "Ngày thứ Tư tốc ký", "Một hồ sơ - Ba kết quả"…

“Với tinh thần nghiêm túc làm việc ngay từ ngày đầu năm, sáng nay, lãnh đạo UBND quận đã tổ chức đến kiểm tra việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính tại UBND quận và các phường trên địa bàn. Đặc biệt, các phòng, ban thuộc UBND quận cho tới 18/18 phường đã được quán triệt và thực hiện nghiêm việc chủ động tổ chức nội dung chúc Tết đầu năm không trong giờ làm việc; bộ phận "một cửa" luôn có đầy đủ công chức trực tiếp nhận giải quyết hồ sơ”- bà Nguyễn Thị Thu Hường chia sẻ.

Ngày làm việc đầu năm sau nghỉ Tết Nguyên đán, từ UBND quận Hai Bà Trưng cho tới 18/18 phường luôn có đầy đủ công chức trực tiếp nhận giải quyết hồ sơ tại bộ phận ''một cửa''
Ngày làm việc đầu năm sau nghỉ Tết Nguyên đán, từ UBND quận Hai Bà Trưng cho tới 18/18 phường luôn có đầy đủ công chức trực tiếp nhận giải quyết hồ sơ tại bộ phận ''một cửa''

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cán bộ công chức UBND quận được phân công đảm bảo nghiêm túc chế độ trực Tết. Đặc biệt, trong ngày làm việc đầu tiên sau nghỉ Tết, qua kiểm tra của lãnh đạo quận cho thấy mọi cán bộ, công chức, người lao động các đơn vị từ quận đến các phường đã có mặt đầy đủ tại vị trí làm việc, đúng 8h bắt tay vào công việc, sẵn sàng đón tiếp công dân đến làm TTHC và các giao dịch khác.

 

"Năm 2024, cùng với các quy định pháp luật về kiểm tra công vụ thì tinh thần, nội dung Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành ủy sẽ là tiền đề, căn cứ quan trọng để triển khai hiệu quả việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng phục vụ người dân, tổ chức ,doanh nghiệp. 

Trong quá trình đó, rất cần sự phối hợp, đồng hành của lãnh đạo, cán bộ, công chức các sở, ban, ngành, địa phương của TP để góp phần đưa công tác thanh tra, kiểm tra công vụ của TP ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, góp phần tích cực trong công tác tham mưu giúp lãnh đạo TP, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chỉ đạo điều hành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu KT-XH năm 2024 đề ra"- Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Nội Phan Vũ.

Ghi nhận tại UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) lúc 8h20’ sáng nay, cả 3 quầy giao dịch tại bộ phận "một cửa" cũng đều có cán bộ công chức ngồi làm việc nghiêm túc. Công chức Dương Thị Hồng Hoa cho hay: Mỗi ngày trung bình tại đây tiếp nhận gần 30 trường hợp giao dịch hành chính trực tiếp, trong đó đa phần là chứng thực bản sao, cùng gần 20 hồ sơ giao dịch trực tuyến.

Trong đầu giờ sáng nay, dù chưa có người dân đến giao dịch, nhưng các cán bộ công chức bộ phận "một cửa" UBND phường đã có mặt tại vị trí làm việc từ 7h30’.

Tại UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) lúc 8h20’ hôm nay, cả 3 quầy giao dịch của bộ phận ''một cửa'' đều có cán bộ, công chức trực, làm việc nghiêm túc
Tại UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) lúc 8h20’ hôm nay, cả 3 quầy giao dịch của bộ phận ''một cửa'' đều có cán bộ, công chức trực, làm việc nghiêm túc

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Bách Khoa Nguyễn Thị Hạnh, nhằm mục tiêu ngày càng nâng cao sự hài lòng của người dân, từ trước khi nghỉ Tết Giáp Thìn, UBND phường đã triển khai mô hình giải quyết TTHC “Phục vụ Nhân dân vui Xuân đón Tết” do UBND quận Hai Bà Trưng triển khai trên toàn quận trong tháng 2/2024, theo đó rút ngắn thời gian giải quyết đối với 3 TTHC là đăng ký kết hôn, bổ sung trích lục hộ tịch, trích lục bản sao.

Đồng thời UBND phường trong năm nay sẽ tiếp tục chủ động triển khai “TTHC không chờ” với một số TTHC như trích lục hộ tịch, khai tử, chứng thực, cải chính bổ sung hộ tịch... Thông thường, công dân ra UBND phường giao dịch hành chính, khi hồ sơ đầy đủ thì đều được cán bộ công chức tạo điều kiện giải quyết trả kết quả sớm hơn so với quy định, nhất là những thủ tục như xác nhận tình trạng hôn nhân, trước đây 3 ngày thì nay chỉ trong 2 ngày là công dân được nhận kết quả; với thủ tục khai tử thì công dân được trả kết quả trong ngày luôn…

Lúc 11h10’ hôm nay, bộ phận ''một cửa'' UBND quận Đống Đa vẫn có đầy đủ công chức trực tại các quầy giao dịch
Lúc 11h10’ hôm nay, bộ phận ''một cửa'' UBND quận Đống Đa vẫn có đầy đủ công chức trực tại các quầy giao dịch

Lúc 11h10’ hôm nay, đã hết giờ tiếp nhận hồ sơ của buổi sáng nhưng ghi nhận thực tế bộ phận "một cửa" UBND quận Đống Đa vẫn có đầy đủ công chức trực tại các quầy giao dịch.

Chuyên viên Văn phòng HĐND&UBND quận Đống Đa Phạm Thị Thu Hường (phụ trách lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch - Môi trường) cho biết, ngay từ 7h30’, các cán bộ công chức bộ phận "một cửa" đã có mặt đầy đủ tại vị trí làm việc, với trang phục của ngày Tết, sẵn sàng tiếp nhận giải quyết TTHC cho những công dân đầu tiên của năm mới. Tính đến 11h hết giờ tiếp nhận hồ sơ buổi sáng, bộ phận đã tiếp đón 5 trường hợp công dân đến giao dịch hành chính, gồm 1 công dân đến lấy kết quả và các công dân thực hiện thủ tục cải chính, trích lục, đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài…

Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác cải cách hành chính cũng như nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền, trong năm 2024, UBND quận Đống Đa và các phường tiếp tục triển khai hiệu quả những đề án đã được thực hiện 
Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác cải cách hành chính cũng như nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền, trong năm 2024, UBND quận Đống Đa và các phường tiếp tục triển khai hiệu quả những đề án đã được thực hiện 

Thực tế, UBND quận Đống Đa có tổ chức gặp mặt chúc Tết đầu năm với các cán bộ, công chức, người lao động, nhưng riêng bộ phận "một cửa" vẫn bố trí đầy đủ công chức trực tại 100% quầy giao dịch, với phương châm phục vụ người dân là ưu tiên hàng đầu.

Theo Phó Chánh Văn phòng HĐND&UBND quận Đống Đa Nguyễn Thương Huyền, phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác cải cách hành chính cũng như nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền, trong năm 2024, UBND quận và các phường sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả những đề án đã được thực hiện trong năm trước.

Đặc biệt, đề án về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số sẽ được triển khai sâu rộng hơn, không chỉ phục vụ chính quyền mà cả hệ thống chính trị trên địa bàn. Cùng đó, quận triển khai những kế hoạch cụ thể về cải cách TTHC, tăng cường công tác cải cách hành chính, với mục tiêu cao nhất là ngày càng gia tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan chính quyền.