Hôm nay (22/5), cử tri cả nước tham gia Ngày hội trọng đại của dân tộc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/5, cử tri cả nước sẽ tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của dân tộc, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân năm 2016.

Thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 đã hoàn thành công tác chuẩn bị, đảm bảo đúng tiến độ, sẵn sàng cho ngày bầu cử.

Cả nước có 8.7889 đơn vị bầu cử tại 63 tỉnh, thành phố. Hơn 69 triệu cử tri sẽ tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vào ngày mai 22/5. Cử tri sẽ sáng suốt lựa chọn những đại biểu có đức, có tài để bầu ra 500 đại biểu Quốc hội và 322.966 đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Tại 184 đơn vị bầu cử, cử tri sẽ lựa chọn bầu là 500 đại biểu Quốc hội khóa XIV trong số 870 ứng cử viên. Tại 87.705 đơn vị bầu cử, cử tri sẽ bỏ phiếu để bầu 322.966 đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trong số 545.617 ứng cử viên. Trong đó, số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh được bầu là 3.918 đại biểu, cấp huyện là 24.993 đại biểu và cấp xã là 294.055 đại biểu.
Hôm nay (22/5), cử tri cả nước tham gia Ngày hội trọng đại của dân tộc - Ảnh 1

 
Việc công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân; lập và niêm yết danh sách cử tri được Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Hiện nay,  tất cả các Tổ bầu cử trong cả nước đều đã tiến hành xong việc cấp phát thẻ cử tri.

Việc tổ chức vận động cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về bầu cử và hướng dẫn của Ban thường trực Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Nhiều địa phương đã tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp trong không khí dân chủ, cởi mở, bảo đảm công bằng giữa những người ứng cử; Không có sự phân biệt, khoảng cách giữa những người có chức, có quyền với những người không đảm nhiệm chức vụ hoặc người tự ứng cử.

Đối với Hà Nội, toàn TP có 4.873 khu vực bỏ phiếu, đã thành lập tại mỗi khu vực bỏ phiếu một Tổ bầu cử. Các tiểu ban giúp việc của Ủy ban bầu cử TP đều đã xây dựng và triển khai kế hoạch công tác theo hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia và các cơ quan chức năng T.Ư, đảm bảo phục vụ tốt các công việc cho cuộc bầu cử. Nhân sự được giới thiệu ứng cử ĐB Quốc hội và HĐND khóa mới đáp ứng các tiêu chuẩn, được cán bộ đảng viên và Nhân dân tin tưởng sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của người ĐB của Nhân dân. Hà Nội cũng đã hoàn thành chu đáo việc tổ chức tiếp xúc cử tri, để vận động bầu cử cho 50 ứng cử viên ĐB Quốc hội, 178 ứng cử viên ĐB HĐND TP, 1.897 ứng cử viên ĐB HĐND cấp quận, huyện, thị xã và 26.084 ứng cử ĐB HĐND cấp phường, xã, thị trấn. Các cuộc tiếp xúc được cử tri đánh giá cao bởi tinh thần cởi mở, dân chủ và thẳng thắn.