Ngay ở Hà Nội…

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không phải đi quá xa, hoặc cần nhiều thời gian, Vườn quốc gia Ba Vì (huyện Ba Vì, Hà Nội) là địa điểm “phượt” lý tưởng ở ngay Thủ đô được nhiều người lựa chọn cho kỳ nghỉ cuối tuần để thỏa đam mê khám phá.

Từ trung tâm Thủ đô Hà Nội, đi theo hướng Tây chừng 65km là đến cổng Vườn quốc gia Ba Vì. Hình ảnh đầu tiên cuốn hút chúng tôi là núi cao, dốc dựng cheo leo và một màu xanh biếc. Những con đường ngoằn ngoèo, quanh co, uốn lượn giữa hai rừng cây ngút ngàn dẫn lối cho du khách đến khu rừng trúc và xương rồng tuyệt đẹp, nơi hàng trăm loài hoa, bướm đua nhau khoe sắc.

 
Ngay ở Hà Nội… - Ảnh 1
Đi thêm 3km nữa là đến rừng thông nơi lý tưởng để nghỉ ngơi và ăn trưa. Qua một cung đường tuyệt đẹp có dốc cao và vài khúc khủy tay, du khách có thể rẽ vào khu rừng mang tên Hoa lan còn nguyên sơ. Tiếp đến là những bức tường đổ rêu phong mang vẻ đẹp hoang tàn giữa rừng cây cổ thụ. Nơi đây là phế tích của những nhà thờ, biệt thự nghỉ mát, cô nhi viện, nhà tù, dinh thự hành chính… mà người Pháp đã xây dựng từ gần trăm năm trước. Ở bất cứ điểm dừng chân nào, du khách đều có thể thỏa sức chụp ảnh không thấy chán.

Nhưng đó chưa phải tất cả, phượt Vườn quốc gia Ba Vì nhất định phải tới đền thờ Bác Hồ và đền Thượng thờ thánh Tản Viên mới được coi là trải nghiệm đủ. Từ cổng vườn quốc gia tới đây ước chừng 12km đường núi với nhiều khúc cua tử thần gấp khúc. Sau đó, du khách phải gửi xe leo bộ chừng 1.269m với gần 800 bậc để tới đỉnh Vua, trên đó có đền thờ Bác Hồ. Đối diện về phía Tây là đỉnh Tản Viên, cao 1.226m, leo lên 225 bậc, nơi có đền Thượng. Tiếp đó là đỉnh Ngọc Hoa (tương truyền là con gái Vua Hùng thứ 18), cao 1.120m. Càng leo cao càng mệt, nhưng khi người và mây hòa lẫn vào nhau, mùi hương cây lá rừng thoảng trong gió, ai nấy đều cảm thấy tâm hồn trở nên nhẹ nhõm. Đặc biệt, những ngày trời quang mây, phóng tầm mắt từ đỉnh Vua, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh trung tâm Thủ đô với những khối nhà chung cư, cao ốc hiện đại. Bên dưới, màu trắng của mây xen lẫn với màu xanh của núi rừng, thấp thoáng là những đoạn uốn lượn của dòng Đà giang tạo nên một bức tranh sơn thuỷ hữu tình.

Sau khi khám phá Vườn quốc gia, du khách có thể chạy xe vòng quanh chân núi để thư giãn ở các khu du lịch: Thiên Sơn Suối Ngà, Ao Vua, Khoang Xanh Suối Tiên, Thác Đa, Đầm Long, thác Cổng trời... Chiều đến, cảnh rừng buông màn sương tím mờ, cây cối như được nhìn qua tấm voan mỏng manh mang vẻ đẹp vừa sương khói thật hoang dã, chẳng khác miền Tây Bắc là bao. Sau khi thưởng thức cơm lam, gà đồi hay các đặc sản địa phương khác, du khách đừng quên mua mật ong rừng, phấn hoa, sữa bò nguyên chất, hay chè Ba Trại về làm quà. Và chỉ khoảng 1,5 giờ đồng hồ nữa, bạn đã có mặt ở trung tâm Thủ đô với cảm giác nuối tiếc, vấn vương hương vị núi rừng Ba Vì huyền thoại.