Ngày thứ 2 thi tốt nghiệp THPT: Đề thi vừa sức

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 3/6, thí sinh (TS) cả nước đã hoàn thành 3 môn thi tiếp theo của kỳ thi tốt...

Kinhtedothi - Chiều 3/6, thí sinh (TS) cả nước đã hoàn thành 3 môn thi tiếp theo của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014: Môn Toán (buổi sáng), Hóa học và Địa lý (buổi chiều). Thời tiết nắng nóng, song không ảnh hưởng đến tâm lý TS trong ngày thi thứ 2 này.

“Dễ thở”

Sau 120 phút thi môn Toán, đa số TS đều nhận định: Đề Toán khá dễ. Ghi nhận của phóng viên tại các Hội đồng thi (HĐT) trường THPT Quang Trung, Đống Đa, Phan Đình Phùng, Kim Liên và Việt Đức, TS vui vẻ và hài lòng với bài làm của mình. Thậm chí, Đỗ Hồng Anh - học sinh trường THPT Việt Đức còn rất tự tin: "Chưa hết 2/3 thời gian, em đã hoàn thành bài thi. Em hy vọng bài làm của mình được 9 điểm, bởi đây là môn thế mạnh của em". Theo Hồng Anh, các bạn cùng phòng thi cũng làm bài khá tốt, các bạn học lực trung bình cũng có thể đạt 6 - 7 điểm.
Các thí sinh trong giờ thi môn Toán tại Hội đồng thi trường THPT Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm.  	Ảnh: Trung Quý
Các thí sinh trong giờ thi môn Toán tại Hội đồng thi trường THPT Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm. Ảnh: Trung Quý

Với môn thi Địa lý buổi chiều, nhiều TS cho biết, đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, vừa sức TS. Điều đáng nói, chủ đề biển đảo lại tiếp tục "nóng" trong đề thi Địa lý. Đây cũng là lợi thế để TS ghi điểm khi được chủ động bày tỏ quan điểm của mình về một vấn đề thời sự được nhiều người quan tâm. Tại HĐT trường THPT Kim Liên, nhóm TS phấn khởi chia sẻ: Đề thi môn Địa lý tương đối dễ, với mức học trung bình cũng có thể đạt điểm 8.

Với 40 câu hỏi gồm lý thuyết và bài tập, đề thi môn Hóa được nhiều thí sinh đánh giá khá “dễ thở”. Hầu hết, nội dung đề thi tập trung vào chương trình lớp 11 và 12 trong sách giáo khoa, các sĩ tử đều được ôn luyện kỹ càng từ trong ghế nhà trường nên khả năng dành điểm cao là điều dễ hiểu. Nhiều TS cho biết, chỉ mất khoảng 50 phút để làm bài và tự tin sẽ đạt điểm cao ở môn thi này.

Nhìn chung, không khí trong và ngoài các HĐT đều yên tĩnh, trật tự ở ngày thi thứ 2. Ông Đặng Tuấn Linh - Chủ tịch HĐT trường THPT Đống Đa chia sẻ: "Công tác coi thi diễn ra nghiêm túc. Trước ngày thi, TS đã được thầy hiệu trưởng căn dặn rất kỹ, nên việc TS đi muộn, vi phạm quy chế thi không xảy ra. Việc giao ca, giữa ca thi 1 và ca 2 không có xáo trộn, bất ổn nào do lượng TS tham gia môn thi tự chọn không quá đông".

Một chút băn khoăn

Trong ngày thi thứ 2, các đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ GD&ĐT và của Hà Nội tiếp tục kiểm tra đột xuất tại các HĐT. Sáng 3/6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển - Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT T.Ư năm 2014 - đã đến kiểm tra tại HĐT trường THPT Cao Bá Quát (huyện Gia Lâm). Qua kiểm tra, Thứ trưởng đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức coi thi, đội ngũ giám thị, tổ thanh tra, làm việc đúng vị trí, đúng chức năng nhiệm vụ. Lực lượng an ninh đã phối hợp tốt với nhà trường trong công tác bảo mật đề thi, đảm bảo an ninh khu vực trường thi. Cũng trong sáng 3/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã đến kiểm tra tại HĐT trường THPT Quang Trung (quận Đống Đa). Đánh giá cao việc các HĐT triển khai tốt quy chế thi đến lực lượng làm công tác thi, tuy nhiên băn khoăn lại xuất hiện ở những đổi mới của kỳ thi năm nay. Đó là việc lấy điểm trung bình lớp 12 cộng với kết quả thi tốt nghiệp để xét tốt nghiệp. "Năm nay lần đầu tiên thực hiện đổi mới, TS phấn khởi, sang năm làm tiếp, liệu có xảy ra tiêu cực không?" - Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc đặt câu hỏi với các giám thị.

Trả lời vấn đề này, bà Ngô Thị Thành - giám thị tại HĐT trường THPT Quang Trung cho rằng, điểm đổi mới trong kỳ thi năm nay giảm nhiều áp lực cho TS, tạo thuận lợi cho TS phát huy năng lực, sở trường của mình. Tuy nhiên, nếu chủ trương này tiếp tục được duy trì, TS sẽ có tâm lý chủ quan, lơ là trong học tập và sẽ khó tránh khỏi có tiêu cực. "Nhưng tôi tin rằng, bằng lương tâm nghề nghiệp, để có được điểm số thực chất, các thầy cô sẽ có những biện pháp phù hợp, có hướng dẫn cụ thể và làm thật nghiêm" - bà Thành khẳng định.

Hôm nay (4/6), TS sẽ dự thi 2 môn cuối cùng - môn Ngoại ngữ và Sinh học, thời gian làm bài 60 phút.
Theo tổng hợp của Ban chỉ đạo thi T.Ư, trong ngày thi thứ 2, toàn quốc có 6 TS bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế. Trong đó, môn Toán có 4 TS do mang điện thoại vào phòng thi (1 thí sinh THPT và 3 thí sinh GDTX); môn Hóa học, có 1 TS; môn Địa lý 1 thí sinh GDTX vi phạm quy chế bị đình chỉ thi do mang tai nghe bluetooth vào phòng thi; không có giám thị nào vi phạm quy chế thiTại Hà Nội có 182 TS vắng mặt ở cả 3 môn thi, 2 TS bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi tại HĐT trường THCS Dương Xá (Gia Lâm).